Lấy ý kiến Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp giai đoạn 2020 - 2025

- Thứ Sáu, 18/09/2020, 14:31 - Chia sẻ
Ngày 18.9, tại Hà Nội, Ban quản lý Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành đã tổ chức Hội nghị đối thoại góp ý Dự thảo Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 -2025. Đại diện nhiều Hiệp hội, hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và các Sở Tư pháp địa phương đã tham dự.

Trên cơ sở kết quả 10 năm thực hiện chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành giai đoạn 2010 – 2020 tại các địa phương, các đại biểu đã góp nhiều ý kiến vào Dự thảo Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 -2025 từ việc nâng cao công tác phối hợp giữa các sở, ngành chuyên môn; đến việc đổi mới phương thức, tiếp cận đến nhu cầu pháp lý của doanh nghiệp.

Lấy ý kiến về hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Trưởng phòng Phổ biến và giáo dục pháp luật Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh cho rằng, việc hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp còn ít nhiều chồng chéo, đan xen, nặng về hình thức. Đặc biệt, một số doanh nghiệp chưa biết đến chương trình hoặc chưa thấy được hiệu quả của Chương trình. Chính vì lẽ đó, để chương trình này có hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc đổi mới cách tiếp cận để tháo gỡ những khó khăn từ thực tiễn của doanh nghiệp; mà còn cần phải rà soát lại các chương trình để tránh sự chồng chéo, lãng phí. Hiện nay, chương trình hỗ trợ mới chỉ dừng lại ở các địa phương có địa bàn miền núi, khó khăn nên chăng cần tiến tới việc hỗ trợ các địa phương là vùng trọng điểm.

Góp ý vào Dự thảo, đại diện Sở Tư pháp Vĩnh Phúc cho rằng, cần tiêu chuẩn hoá đối với cán bộ làm công tác hỗ trợ cho doanh nghiệp và cơ chế chính sách cụ thể để thu hút những người có kinh nghiệm, trình độ vào làm việc tại các tổ chức pháp chế, nhất là các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; đồng thời các cán bộ này cũng thường xuyên được bồi dưỡng kiến thức thì mới đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Được biết, Dự thảo Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025 đề xuất 3 nhóm hoạt động cụ thể: Cung cấp thông tin pháp lý; Bồi dưỡng kiến thức pháp luật; Tư vấn pháp luật.

Phạm Hải