Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 được tổ chức như năm 2020

- Thứ Năm, 24/09/2020, 06:57 - Chia sẻ
Chiều 23.9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã chủ trì cuộc họp Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực bàn về phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông quốc gia năm 2021 và những năm tiếp theo; tình hình thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020, định hướng nhiệm vụ năm học 2020-2021 và các năm tiếp theo; kết quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020; tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 và định hướng giai đoạn 2021-2025; dạy và học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục; đảm bảo sách giáo khoa và công tác quản lý sách tham khảo…
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Đảm bảo tính ổn định của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông

Nhấn mạnh tính cần thiết của việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, các thành viên Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cho rằng, Kỳ thi không chỉ thực hiện theo đúng quy định của Luật Giáo dục mà còn tạo động lực thúc đẩy công tác dạy và học; đánh giá chất lượng giáo dục trên cả nước; làm cơ sở xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến giáo dục.

Tại cuộc họp, một số chuyên gia khẳng định, Kỳ thi góp phần đánh giá điểm yếu của từng môn học, từng lĩnh vực, từng địa phương. Từ những kết quả đã đạt được trong những năm qua, các ý kiến đề nghị tiếp tục giữ ổn định phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông như năm 2020; đồng thời tăng cường chuẩn hóa, ứng dụng công nghệ trong tổ chức thi.

Lãnh đạo một số trường đại học cho biết, hai đổi mới lớn nhất đối với thí sinh trong Kỳ thi năm 2020 là: Được đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng sau khi biết kết quả; được thi tại trường, thay vì phải di chuyển lên các thành phố lớn. Thống nhất phương án tổ chức Kỳ thi như năm 2020, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phạm Tất Thắng cho biết: Kỳ thi phải đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng; không gây áp lực cho thí sinh, tốn kém cho xã hội; đánh giá được chất lượng dạy và học ở cấp Trung học Phổ thông. Do đó, cần giữ ổn định kỳ thi, tránh tạo áp lực thay đổi đối với xã hội.

Tiếp thu các ý kiến, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung chủ yếu vào hai khâu: Ngân hàng đề thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Phương án tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 không có sự thay đổi cả về số môn thi, phạm vi kiến thức, cách thức tổ chức… Kỳ thi được tổ chức giống năm 2020. 

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Liên quan đến việc tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc đổi mới giáo dục, trong đó có đổi mới Kỳ thi, là quá trình được bàn bạc, thảo luận từ khi xây dựng Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng như Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn thi cử là khâu đột phá do các kỳ thi luôn nhận được sự quan tâm của người dân. Qua 6 năm thực hiện, lộ trình đổi mới thi đến nay cơ bản đã hoàn thành.

Năm 2020 chịu sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Kỳ thi được tổ chức thành công; các trường đại học đang thực hiện xét tuyển theo đúng tiến độ. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung xây dựng ngân hàng đề thi phong phú, có lộ trình công khai để thí sinh học tập, ôn luyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, có lộ trình tiến tới thi qua máy tính, thi nhiều đợt trong năm; thi qua các trung tâm khảo thí độc lập hoặc tại trường.

Không được đưa sách tham khảo vào trường học

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đây là năm học đầu tiên có sách giáo khoa theo chương trình mới. Lần đầu tiên ngành Giáo dục có nhiều bộ sách giáo khoa để lựa chọn; là động lực thúc đẩy nhóm biên tập, nhà xuất bản. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, một nhà xuất bản không nên có quá nhiều bộ sách giáo khoa khiến phân tán nguồn lực, không đảm bảo chất lượng biên soạn.

Liên quan đến tình trạng một số địa phương thiếu sách giáo khoa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cam kết sẽ có những giải pháp không để xảy ra tình trạng này. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ áp dụng công nghệ thông tin, cho phép từng học sinh đăng ký mua sách giáo khoa qua mạng. Nơi nào chưa có mạng Internet, hệ thống bưu điện sẽ thống kê, hỗ trợ để các nhà xuất bản nắm rõ nhu cầu mua sách và chuẩn bị, sau đó chuyển trực tiếp đến học sinh. Bên cạnh đó, hệ thống này cũng cho phép học sinh đăng ký nhận sách cũ, học lại, để giảm số lượng sách in mới, tiết kiệm chi phí.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu đưa sách giáo khoa tới tay học sinh, giảm các khâu trung gian; khuyến khích sử dụng lại sách giáo khoa cũ; sách tham khảo không được đưa vào nhà trường.

Đối với sách tham khảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung quy định, không chỉ cấm việc ép phụ huynh, học sinh mua sách tham khảo mà phải cấm cấm mọi hình thức “khuyến khích” đưa sách tham khảo vào trường học, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu.

PV