KỲ HỌP THỨ 16, HĐND TỈNH HÀ NAM KHÓA XVIII

Kiên quyết không để mất đà phát triển

- Thứ Ba, 21/07/2020, 05:07 - Chia sẻ
Với tinh thần không điều chỉnh các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, kiên quyết không để mất đà phát triển, những tháng còn lại của năm, nhiệm vụ đặt ra đối với Hà Nam tương đối nặng nề. Trong đó cần tập trung vào các giải pháp bảo đảm vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu ở mức cao nhất để hoàn thành các chỉ tiêu của năm, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của cả giai đoạn 2016 - 2020, tạo đà tăng trưởng cho giai đoạn mới 2021 - 2025.

18/27 chỉ tiêu bảo đảm đạt kế hoạch

Những tháng đầu năm, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã và đang nỗ lực khắc phục khó khăn và đã đạt được những kết quả tích cực. Hà Nam đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa kiểm soát, khống chế cơ bản thành công đại dịch Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân; vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội với 18/27 chỉ tiêu quan trọng vẫn bảo đảm đạt kế hoạch năm và tăng so với cùng kỳ năm 2019. Những kết quả này là tiền đề, động lực để tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và của cả nhiệm kỳ đã đề ra.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Ảnh: Huyền Loan

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đông, 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm (GRDP) trong tỉnh ước đạt trên 17.480 tỷ đồng, tăng 6,43%, tuy thấp nhất trong 5 năm gần đây nhưng là tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao thứ 3 trong vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 6 toàn quốc. Trong đó, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp duy trì tăng trưởng, thu hút đầu tư đạt kết quả tốt, một số dự án lớn có cam kết đóng góp nhiều cho số thu ngân sách của tỉnh khi đi vào hoạt động. Thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 4.522,9 tỷ đồng, bằng 48% dự toán HĐND tỉnh giao, giảm 1% so với cùng kỳ. Tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý trong các lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường; tập trung huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn cho đầu tư phát triển; các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được triển khai kịp thời, thiết thực…

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, song vẫn còn 9/27 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt thấp so với kế hoạch năm; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn khó khăn; việc xây dựng phương án xử lý nợ công còn chậm; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri còn kéo dài; cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu, một số chỉ số thành phần xếp thứ hạng thấp so với cả nước. Bên cạnh đó, một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại các kỳ họp trước, mặc dù được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nhưng kết quả chưa cao, như xử lý nước thải trong các cụm công nghiệp; khắc phục ô nhiễm môi trường; bảo đảm nước sạch sinh hoạt, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản.

Tạo đột phá để hoàn thành mục tiêu

Nhằm nỗ lực phấn đấu mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm, các đại biểu cho rằng, những tháng cuối năm UBND tỉnh cần quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt để bảo đảm duy trì tốc độ phát triển kinh tế; tiếp tục triển khai xây dựng Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục tập trung tích tụ ruộng đất, đôn đốc dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm về thương mại, dịch vụ; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công, giải ngân các dự án, trọng tâm là các dự án trọng điểm, các dự án hoàn thành trong năm 2020.

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đã được HĐND tỉnh quyết nghị, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp trong công tác thu; rà soát các cơ chế ưu đãi của tỉnh đối với các dự án, nhà đầu tư trong và ngoài nước tại các khu, cụm công nghiệp nhằm quản lý chặt chẽ các khoản phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo cơ quan Thuế, Chi cục Hải quan thực hiện nghiêm việc quản lý thuế, phí, lệ phí; tăng cường đôn đốc các khoản thu, nợ đọng thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước.

Trước những khó khăn, thách thức đặt ra, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy nhấn mạnh: Với tinh thần không điều chỉnh các chỉ tiêu Kế hoạch năm 2020, kiên quyết không để mất đà phát triển, những tháng còn lại của năm, bên cạnh vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh, cần phát huy hơn nữa năng lực sản xuất kinh doanh để vượt qua khó khăn, khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế nhằm đạt kết quả cao nhất có thể. Đặc biệt, những lĩnh vực đạt kết quả thấp trong 6 tháng đầu năm phải sớm có giải pháp hữu hiệu tạo đột phá để hoàn thành mục tiêu cả năm. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với sản xuất hàng hóa, thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án công nghiệp đang triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đi vào hoạt động; chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, nhất là hạ tầng, mặt bằng, nguồn nhân lực để chủ động đón bắt nguồn vốn dịch chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, kích cầu du lịch, gắn với nâng cao chất lượng các tour tuyến, các sản phẩm du lịch và dịch vụ…

Bên cạnh đó, cần tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự ngay từ địa bàn dân cư; tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng sáng tạo, quyết liệt, cụ thể hơn. Đồng thời, quan tâm giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính; đẩy mạnh chuyển sang môi trường làm việc điện tử để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp… Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

HUYỀN LOAN