Nhịp cầu

Không để tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 01:16 - Chia sẻ
Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn những yếu tố khó lường, dịch cúm gia cầm vẫn còn nhiều nguy cơ bùng phát, các cấp, các ngành và toàn dân đang nỗ lực thực hiện mọi biện pháp phòng, chống dịch thì tình trạng chợ cóc, chợ tạm và việc tập trung đông người vẫn diễn ra trên địa bàn thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Đây là vấn đề đang khiến nhiều người dân trên địa bàn lo lắng vì không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Theo phản ánh của cử tri, trong suốt thời gian thực hiện việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 thì mỗi ngày, tại khu vực Khu công nghiệp Phúc Sơn vẫn thường xuyên diễn ra tình trạng các chợ cóc, hàng hóa được bày bán tràn lan, không chỉ gây cản trở giao thông, mất mĩ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đáng lo ngại hơn, vẫn còn nhiều người chủ quan không đeo khẩu trang, cũng không giữ khoảng cách với nhau để phòng lây nhiễm dịch bệnh. Còn tại khu vực chợ dân sinh thành phố Ninh Bình, khu vực giết mổ gia cầm nằm san sát các quầy bán rau củ quả, bán đồ ăn chín, thực phẩm tươi sống. Nước thải chảy một phần vào cống, một phần lênh láng trên nền đất. Ngoài ra, hầu hết các hộ giết mổ gia cầm ngay trên nền chợ, không chỉ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn tạo điều kiện cho mầm bệnh cúm gia cầm phát sinh.

Theo đó, cử tri kiến nghị các ngành chức năng sớm có giải pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè của các chợ cóc; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; có giải pháp từng bước hạn chế, tiến tới chấm dứt việc kinh doanh, giết mổ gia cầm sống tại các chợ để đưa vào giết mổ tập trung.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình, Trưởng ban Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Đinh Văn Thứ cho biết: Thành phố đã giao cho phường Ninh Sơ triển khai ngay việc giải tỏa các điểm bán hàng sai quy định, cấm tụ tập đông người để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm trật tự đô thị. Cùng với đó, ngay từ đầu thành phố đã thành lập đoàn công tác làm việc với các khu công nghiệp và yêu cầu các công nhân của từng nhà máy, xí nghiệp khi vào làm, trong giờ làm và đến khi tan tầm phải tuyệt đối giữ khoảng cách, đeo khẩu trang đúng quy định. Thành phố cũng yêu cầu ban quản lý các khu chợ dân sinh thường xuyên tuyên truyền, vận động, quyết liệt hơn trong kiểm tra, xử phạt các hộ kinh doanh vi phạm, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, do công tác quản lý đôi lúc còn lỏng lẻo và ý thức chấp hành của người dân chưa cao nên chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng này.

Thời gian tới, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch bệnh, cũng như trật tự đô thị trên địa bàn. Bên cạnh sự vào cuộc trách nhiệm hơn của ngành chức năng, rất cần ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, chung tay phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hoàng Ngọc