Không có đặc quyền, ngoại lệ

- Thứ Năm, 18/06/2020, 08:10 - Chia sẻ
Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Phước đang củng cố hồ sơ để "phạt nguội" nhiều xe biển xanh thuộc các cơ quan nhà nước vi phạm luật giao thông, vượt đèn đỏ tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, chỉ trong vòng một tuần đã phát hiện 28 xe biển xanh vi phạm, trong đó chủ yếu là lỗi vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, dừng đỗ không đúng nơi quy định. Nhiều cơ quan, địa phương, đơn vị có xe vi phạm đã được nêu tên.

Việc người điều khiển phương tiện giao thông nói chung vi phạm trật tự an toàn giao thông đương nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Với xe biển xanh còn ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cơ quan chức năng - khẳng định của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Phước. Vậy lý giải việc này như thế nào? Một nguyên lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải khi trả lời báo chí đã bình luận: Việc cơ quan chức năng “điểm mặt” và xử lý lái xe biển xanh đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ là hết sức bình thường, thể hiện việc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật chứ không phải lái xe biển xanh thì khác. Một số xe biển xanh vi phạm giao thông nhưng ít khi bị xử lý có thể do có sự e ngại. Nhưng xe vi phạm giao thông là do người lái xe gây ra. Vì thế cần xử lý theo đúng quy định pháp luật. Khi đã ngồi trên xe biển xanh - xe của Nhà nước thì cũng phải có trách nhiệm nghiêm túc và làm gương cho người khác.

Một đại biểu Quốc hội thì chia sẻ: Bản thân khi có lái xe, tôi đã đặt ra ba yêu cầu, trước tiên là an toàn, an toàn cho chính bản thân và cả lái xe. An toàn là lái xe phải chấp hành nghiêm pháp luật, không được vi phạm luật giao thông. Lý giải về tình trạng lái xe biển xanh vi phạm luật giao thông, đại biểu này cho rằng, do hiện nay có "cơ chế alo”. Mặt khác, có thể cảnh sát giao thông đôi khi thấy xe biển xanh nên ngại, một số lái xe cũng thường có tâm lý ỷ lại... Thế nhưng dù lý giải kiểu gì thì mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Quan điểm của tôi không quá cứng nhắc nhưng rất rạch ròi. Lái xe dù là xe biển xanh cũng cần đi đúng đường. Cảnh sát giao thông không nể nang, xe nào vi phạm cần chiếu theo quy định của pháp luật để xử lý, nếu nể nang sẽ tạo tiền lệ xấu. Chúng ta không có ngoại lệ, không có vùng cấm, trừ một số trường hợp - vị đại biểu Quốc hội này khẳng định.

Khi tham gia giao thông, không phân biệt xe biển  xanh hay biển trắng. Không thể cho mình đặc quyền, không thể "vin" vào cớ tôi đang lái xe biển xanh nên tôi được ưu tiên. Đừng tự ngầm hiểu và cho mình đặc quyền đó - quan điểm của một nguyên lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải. Và như vậy, việc Ban An toàn giao thông công bố đích danh đơn vị có xe vi phạm, Công an tỉnh Bình Phước củng cố hồ sơ để xử phạt là việc làm đáng hoan nghênh. Qua đó khẳng định mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, không có đặc quyền, ngoại lệ.

Linh Trang