Khởi động Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ

- Chủ Nhật, 14/06/2020, 20:46 - Chia sẻ
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đợt 6.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết, mặc dù có các văn bản quy định rất chặt chẽ, nhưng qua 5 lần xét tặng Giải thưởng vẫn có những thiếu sót, ảnh hưởng đến thời gian trao giải. Để tránh trường hợp trên, quá trình tổ chức, các hội đồng xét duyệt từ cấp cơ sở đến cấp bộ cần theo sát hướng dẫn để tránh việc gửi đi gửi lại hoặc khiếu kiện, kéo dài thời gian xét duyệt.

Cụ thể, Giải thưởng được bắt đầu xét tặng cấp cơ sở từ ngày 1.12.2020. Các Hội đồng xét tặng Giải thưởng từ cấp cơ sở đến cấp bộ, ngành, địa phương cần lưu ý một số điểm mới. Theo đó, mỗi một công trình chỉ được đăng ký một trong hai Giải thưởng; công trình đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh thì không được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước và ngược lại. Những công trình trước đây đã tham gia và đoạt giải thưởng cấp bộ đều có thể đăng ký tham gia xét tặng Giải thưởng; thời gian công trình được công bố hoặc ứng dụng thực tiễn ít nhất là ba năm hoặc công trình được ứng dụng đổi mới sáng tạo có hiệu quả ít nhất một năm, tính từ thời điểm cơ quan chủ trì tổ chức xét tặng Giải thưởng nhận hồ sơ công trình đề nghị xét tặng. Công trình đề nghị xét tặng giải thưởng là kết quả thực hiện nhiệm vụ KH - CN có sử dụng hoặc nhận hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước phải được đăng ký, lưu giữ kết quả thực hiện nhiệm vụ KH - CN theo quy định của pháp luật…

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc chủ trì Hội nghị

Đối với những công trình của tác giả không có cơ quan quản lý, thì Sở KH - CN các tỉnh/thành phố tiếp nhận hồ sơ và thành lập Hội đồng xét tặng. Đồng thời, Sở KH - CN cần hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp, cá nhân trong quá trình thực hiện các thủ tục tham gia xét tặng nếu được yêu cầu. Đối với UBND các tỉnh/thành phố cần xem xét kỹ lưỡng các hồ sơ từ cấp cơ sở để tránh những sai sót, phải làm lại từ đầu. Việc đăng ký hình thức Giải thưởng do tác giả có công trình nghiên cứu, nghiên cứu điều kiện, tiêu chuẩn của Giải thưởng để đăng ký tham gia xét tặng giải thưởng cho phù hợp.

Thời gian gửi hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng cấp Nhà nước đến Bộ Khoa học và Công nghệ trước 17h ngày 15.3.2021 (đối với hồ sơ thường) và 17h ngày 20.3.2021 (đối với hồ sơ mật).

Tin và ảnh: NHẬT ANH

Tin và ảnh: Nhật Anh