TP Hồ Chí Minh

Khẩn trương ban hành quy trình thực hiện dự án PPP

- Thứ Bảy, 04/07/2020, 00:52 - Chia sẻ
Ngày 3.7, Đoàn giám sát HĐND TP Hồ Chí Minh do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phan Thị Thắng làm Trưởng đoàn có buổi giám sát về chấp hành pháp luật trong công tác quản lý đầu tư đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên địa bàn thành phố.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đi đầu, sớm thực hiện các dự án PPP. Hiện nay, thành phố đang quản lý 22 dự án đã ký kết hợp đồng, đang triển khai với tổng vốn đầu tư là 64.244 tỷ đồng; 166 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư dự kiến là 324.700 tỷ đồng. Một số công trình hạ tầng giao thông đầu mối quan trọng đã hoàn thành như cầu Phú Mỹ, cầu Sài Gòn 2, mở rộng Xa lộ Hà Nội... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đáng chú ý, phần lớn dự án BT triển khai trên địa bàn là do nhà đầu tư đề xuất dẫn đến phần lớn dự án được lựa chọn qua chỉ định thầu. Chỉ định thầu không sai, nhưng nếu không làm chặt chẽ sẽ ẩn chứa nhiều rủi ro cho Nhà nước.

Phát biểu tại cuộc giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phan Thị Thắng ghi nhận những kết quả tích cực của UBND thành phố trong thời gian qua. Các dự án đầu tư PPP tại thành phố đã đạt hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, việc triển khai danh mục dự án đầu tư ưu tiên trong từng lĩnh vực của thành phố hiện vẫn chưa có, dẫn đến thành phố không chủ động đề xuất dự án đầu tư, làm hạn chế nhà đầu tư tiềm năng, hạn chế tính cạnh tranh, công bằng. Sau 5 năm, quy trình triển khai thực hiện dự án PPP cũng chưa được xây dựng, ban hành. Các dự án chưa triển khai đúng tiến độ, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, quyết toán tài chính, dẫn đến nguy cơ thất thoát, lãng phí nguồn lực...

Nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án PPP tại thành phố, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phan Thị Thắng đề nghị UBND thành phố nghiên cứu tổng kết các dự án PPP, trong đó có các dự án kêu gọi đầu tư trong vòng 5 năm tới; đánh giá công tác gọi vốn, chất lượng công nghệ áp dụng cho từng dự án. Đồng thời, nghiên cứu giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư thực hiện dự án PPP để đảm bảo tính hấp dẫn của môi trường đầu tư thành phố, giảm thất thoát, lãng phí nguồn đầu tư công và bảo vệ uy tín, hình ảnh của chính quyền thành phố. Bên cạnh đó, UBND thành phố cần chỉ đạo các cơ quan hữu quan nhanh chóng thực hiện các quyết định, kết luận thanh tra, kiểm tra tại các dự án đầu tư; khẩn trương ban hành quy trình thực hiện các dự án PPP... Thành phố đặc biệt quan tâm làm tốt công tác quy hoạch đầu tư để nâng cao hiệu quả xã hội hóa trong đầu tư phát triển.

H. Hạnh