John Bolton sẽ không bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump

- Thứ Ba, 23/06/2020, 09:51 - Chia sẻ
Cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố, sẽ không bỏ phiếu cho Donald Trump vào cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới vì cho rằng Trump không phù hợp với chức vụ Tổng thống, không có năng lực để thực hiện công việc này. Đồng thời, ông hy vọng lịch sử sẽ nhớ đến Trump với tư cách là vị Tổng thống một nhiệm kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News để quảng bá cho cuốn sách của mình, “The Room Where It Happened: A White House Memoir" (Căn phòng nơi chuyện đó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng)”, ông Bolton, người từng là Cố vấn An ninh phục vụ lâu nhất của Tổng thống Trump nói: “Tôi không nghĩ ông ấy phù hợp với chức vụ Tổng thống. Tôi sẽ không bỏ phiếu cho ông ấy vào tháng 11. Nhưng tôi cũng không chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho Joe Biden trong cuộc bầu cử này”.

Tổng thống Donald Trump với John Bolton hồi năm 2018

Trước đó, ngày 21.6, tờ Daily Telegraph ở Anh đưa tin ông Bolton đã có ý định bỏ phiếu cho ứng cử viên của Đảng Dân chủ, Joe Biden. Bolton nói rằng, ông đã từng bỏ phiếu cho ông Trump chiến thắng bà Hillary trong cuộc bầu cử năm 2016. Ông nghĩ rằng mình sẽ không lặp lại điều đó lần nữa. "Sự quan tâm của tôi là dành cho đất nước và ông ấy không đại diện cho thành viên đảng Cộng hòa mà tôi muốn ủng hộ", ông Bolton cho biết.

Trả lời câu hỏi của ABC News rằng ông nghĩ lịch sử sẽ nhớ Trump như thế nào, ông Bolton nói: “Tôi hy vọng mọi người sẽ nhớ tới ông ấy với tư cách là Tổng thống một nhiệm kỳ khi đất nước chưa lao dốc đến mức không thể cứu vãn được. Chúng ta có thể vượt qua một nhiệm kỳ nhưng với hai nhiệm kỳ thì tôi không chắc”.  

Ông Bolton nói thêm ông chủ Nhà Trắng không có nền tảng triết học hay chiến lược cũng như không biết phân biệt giữa lợi ích quốc gia và lợi ích cá nhân. "Có sự nhầm lẫn giữa lợi ích quốc gia và lợi ích của riêng ông ấy, điều này rất nguy hiểm cho đất nước", cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ khẳng định.

"Tổng thống hành xử như thể đây là một doanh nghiệp nhỏ của gia đình. Không có sự nhất trí hay chiến lược nhất quán. Quyết định được đưa ra hôm nay có thể dễ dàng thay đổi vào hôm sau", ông Bolton nói.

Ông John Bolton được bổ nhiệm làm Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ vào tháng 3.2018, bất chấp những tranh cãi về việc ông từng ủng hộ cuộc chiến tranh Mỹ phát động ở Iraq năm 2003, trong khi ông Trump cho rằng cuộc chiến này là một "sai lầm lớn". Sau 17 tháng làm việc ở Nhà Trắng, Bolton bị Trump sa thải vào tháng 9.2019 do "bất đồng sâu sắc" với Tổng thống Mỹ.

Hồi ký của ông Bolton đang gây tranh cãi với những thông tin như Tổng thống Trump từng nhờ Trung Quốc giúp tái đắc cử hay Trump không phù hợp làm tổng thống và không có năng lực thực hiện công việc ở Nhà Trắng.

Chính quyền Trump hôm 16.6 đã đệ đơn kiện ông Bolton, sau khi Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC) xác định bản thảo cuốn hồi ký chứa một số thông tin mật về an ninh quốc gia. Trump cũng cảnh báo Bolton có thể bị truy tố nếu tiết lộ thông tin mật trong hồi ký. Chính quyền của Tổng thống Trump cũng đã yêu cầu không cho xuất bản cuốn sách trước bầu cử nhưng Thẩm phán liên bang Mỹ Royce C Lamberth đã bác bỏ yêu cầu này hôm 20.6 vừa qua.

Thiên Trang