Hội thảo quốc tế về Môi trường Xây dựng bền vững cho hiện tại và tương lai

- Thứ Ba, 26/03/2013, 14:25 - Chia sẻ
Trong hai ngày 26-27/3, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo quốc tế về Môi trường Xây dựng bền vững cho hiện tại và tương lai với sự tham dự của 200 học giả, doanh nhân và nhà quản lý trong lĩnh vực xây dựng bền vững của Việt Nam, Anh, Mỹ, Hà Lan, Ý, Séc, Malaysia… Hội thảo do Cơ quan Thương mại và Đầu tư Vương Quốc Anh (UKTI), Hội đồng Anh phối hợp tổ chức cùng Đại học Xây dựng Việt Nam, Đại học Queen’s University Belfast, Đại học Loughborough, Vương quốc Anh.

Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam Robin Rickard cho rằng, với sự tham dự đông đảo các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và các hiệp hội ngành nghề, Hội thảo là cơ hội tuyệt vời để chia sẻ những kiến thức cập nhật nhất về xây dựng bền vững và thiết lập những mối quan hệ hợp tác. Đặc biệt, sự tham gia nhiệt tình của Bộ Xây dựng cũng mang một ý nghĩa quan trọng khi các ý tưởng mới, những kết quả nghiên cứu về xây dựng bền vững được trình bày trực tiếp trước cơ quan xây dựng chính sách và chiến lược trong lĩnh vực xây dựng của Việt Nam.

Hơn 80 tham luận tại Hội thảo đã chia sẻ kết quả nghiên cứu về xây dựng bền vững mới nhất. Trong đó, nhiều chủ đề như Quy hoạch chiến lược về An toàn nguồn nước ở các nước đang phát triển, Phản xạ nhiệt đa lớp tại các nước có khí hậu nóng, Sản xuất bê tông thông thường với lượng xi măng sử dụng được giảm thiểu, Sử dụng tro trấu trong xi măng hiệu suất cao và bền vững, tận dụng vật liệu thu lại từ phá dỡ công trình, v.v. là những nội dung đặc biệt có ý nghĩa đối với một nước đang phát triển như Việt Nam.

Tại Hội thảo, Bộ Xây dựng cũng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm hữu ích trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng và quy hoạch bền vững trong chuyến công tác và học tập kinh nghiệm của Bộ tại Vương quốc Anh vừa qua. Theo đó, những kiến thức và kinh nghiệm thu được từ ngành xây dựng Vương quốc Anh sẽ được Bộ nghiên cứu ứng dụng trong việc Thực hiện Chiến lược phát triển bền vững ngành Xây dựng của Bộ, đặc biệt trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị và nhà ở, áp dụng công nghệ xây dựng, vật liệu xây dựng xanh và tiết kiệm năng lượng.

Thống kê của Liên Hiệp Quốc cho thấy, ngành xây dựng thế giới tiêu thụ 17% lượng nước ngọt, 25% lượng gỗ khai thác, sử dụng 30 - 40% năng lượng trong tổng số năng lượng sử dụng, sử dụng 40 - 50% nguyên vật liệu thô, chiếm 33% tổng lượng phát thải CO2 toàn thế giới. Các đại biểu dự Hội thảo nhấn mạnh, tạo lập một môi trường xây dựng bền vững cho hiện tại và tương lai sẽ có vai trò quyết định trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Tự Cường