Hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân các xã an toàn khu cách mạng

- Thứ Ba, 05/05/2020, 16:53 - Chia sẻ
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số 14/CT-TTg về chính sách hỗ trợ xã ATK, vùng ATK Cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong đó có nội dung là xây dựng, triển khai kế hoạch hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân các xã an toàn khu (ATK) cách mạng từ năm 2021 nhằm tri ân và nâng mức sống cả về vật chất và tinh thần, sức khỏe, giáo dục, văn hóa của người dân sinh sống trong các xã ATK, vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ .

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, sự quan tâm các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, tình hình kinh tế - xã hội các xã ATK nói riêng và của vùng ATK nói chung trong cả nước đã có nhiều bước phát triển về mọi mặt, đời sống nhân dân dần được cải thiện về vật chất, tinh thần làm cho nhân dân tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Trong số 217 xã được công nhận là xã ATK cách mạng đã có hơn 50 xã đạt chuẩn nông thôn mới tập trung ở các tỉnh như Thái Nguyên, Bắc Giang, Ninh Bình, Hòa Bình, Bến Tre…, tuy nhiên đa số các xã ATK, vùng ATK trong cả nước nói chung còn gặp nhiều khó khăn, quá trình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương và các địa phương còn gặp nhiều hạn chế, bất cập như có nhiều nhóm chính sách trong các giai đoạn khác nhau; nhiều xã mới được công nhận chưa được hưởng chính sách của Nhà nước.


Xây dựng, triển khai kế hoạch hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân các xã an toàn khu cách mạng từ năm 2021

Theo đó, để ghi nhận công lao đóng góp và tri ân đồng bào các dân tộc trong các xã ATK, vùng ATK cách mạng đã có công nuôi dưỡng, đùm bọc cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hiện tại đã có 22 Quyết định công nhận 217 xã là xã ATK cách mạng và 5 vùng là vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, dự kiến trong thời gian tới, cả nước có gần 420 xã ATK sẽ được công nhận là xã ATK cách mạng. Trừ các đối tượng đã được hưởng chính sách BHYT theo quy định hiện hành sẽ được xem xét hỗ trợ thẻ BHYT.

Về mặt chính sách hỗ trợ BHYT, Bộ Tài chính phối hợp cùng Bộ Y tế nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho nhân dân các xã ATK cách mạng. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu sửa đổi bổ sung Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 7.10.2018 của Chính phủ; quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng y tế cơ sở các xã ATK, vùng ATK cách mạng, mở rộng dịch vụ khám, chữa bệnh, bảo đảm nhân lực y tế cho chăm sóc sức khỏe ban đầu các bệnh viện tuyến huyện, các trạm y tế tuyến xã trong vùng ATK cách mạng. Nỗ lực triển khai hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân trong các xã ATK cách mạng được triển khai từ năm 2021 đúng thời hạn.

Hạ An