Hỗ trợ sản xuất khẩu trang phòng dịch

- Thứ Năm, 13/02/2020, 10:49 - Chia sẻ
Bên cạnh khuyến nghị người dân sử dụng khẩu trang phù hợp để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) gây ra một cách hiệu quả, vừa tránh lãng phí không cần thiết, Bộ Y tế đã yêu cầu các doanh nghiệp tăng tiến độ sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn có thể tái sử dụng nhiều lần theo tiêu chuẩn hợp quy, hợp chuẩn.

Sử dụng khẩu trang hợp lý

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến nay, Việt Nam có 7 ca dương tính với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) được điều trị khỏi. Trong đó, ngay trong chiều 10.2, có 3 ca điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương được xuất viện. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, nhiều người hiểu chưa đúng về việc dùng khẩu trang phòng, chống dịch nên xuất hiện tình trạng người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế, thậm chí có người gom hàng, đầu cơ khẩu trang để trục lợi khiến cho khẩu trang y tế ngày càng khan hiếm và tăng giá.

Tại cuộc họp giữa đại diện Bộ Y tế với đại diện Bộ Công thương và một số doanh nghiệp nhằm bàn giải pháp hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, trang phục phòng chống dịch Covid-19 phục vụ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và nhu cầu của người dân, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh, người dân cần phân biệt giữa khẩu trang y tế và khẩu trang thông thường để sử dụng hợp lý, đúng chỗ, tránh lãng phí. Theo đó, khẩu trang y tế được khuyến cáo dùng khi đến bệnh viện, cơ sở y tế, nơi có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Còn bình thường, người dân chỉ cần dùng khẩu trang thông thường.

Quan tâm đến công tác bảo đảm vật tư và trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 và coi đây là nhiệm vụ quan trọng trước mắt, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, các đơn vị y tế cần khoảng 72.000 khẩu trang mỗi ngày nhưng số lượng sản xuất tăng hơn mà vẫn thiếu. Điều này cho thấy sự cấp thiết của việc sử dụng khẩu trang hợp lý để vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa tránh tình trạng lãng phí không cần thiết. Hiện nay, ngoài khẩu trang y tế, còn rất nhiều khẩu trang khác mà trong nước có thể tự chủ về công nghệ và sản xuất được như khẩu trang có sử dụng vải kháng khuẩn hay vải thoi.


Tăng cường sản xuất khẩu trang kháng khuẩn có thể tái sử dụng nhiều lần
Nguồn: ITN

Tăng tiến độ sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn

Để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế, đại diện Bộ Công thương cho biết, Bộ Công thương đã yêu cầu Thương vụ Việt Nam tại các nước khẩn trương tìm kiếm nguồn nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế cũng như các trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, ưu tiên cung cấp khẩu trang y tế cho những đơn vị điều trị, vùng có dịch, đồng thời khuyến nghị người dân sử dụng khẩu trang phù hợp để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa tránh tình trạng lãng phí không cần thiết.

Các doanh nghiệp cũng cho biết, về cơ bản có thể đáp ứng đủ nhu cầu của các cơ sở y tế trong nước và một phần đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời gian tới. Hiện một số đơn vị đều tăng ca để sản xuất với công suất tối đa và cam kết không tăng giá bán sản phẩm. Các đơn vị đang tăng cường sản xuất khẩu trang vải, dệt kim, kháng khuẩn, có thể tái sử dụng nhiều lần.

Theo đó, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, hiện nay, đơn vị đang sản xuất khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn và khẩu trang dùng 1 lần, dự kiến trong 4 tuần nữa sẽ cung ứng ra thị trường với số lượng 8 -10 triệu khẩu trang, giặt được 30 lần. Bên cạnh đó, Trường Đại học Bách khoa cũng giới thiệu vải bông 100% dệt thoi kháng khuẩn, sử dụng hoạt chất kháng khuẩn sản xuất tại Việt Nam, có khả năng kháng khuẩn tới 50% sau 15 lần giặt. Tuy nhiên cũng phải sau 1 - 2 tuần mới ra được lô sản phẩm đầu tiên.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho hay, có khoảng 6.000 doanh nghiệp dệt may có thể tham gia sản xuất khẩu trang vải trong trường hợp cần thiết. Trước tiềm năng này, Bộ Y tế yêu cầu các doanh nghiệp tăng tiến độ sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn theo tiêu chuẩn hợp quy, hợp chuẩn. Bộ Y tế cũng sẽ sớm công bố tiêu chuẩn khẩu trang đạt chất lượng y tế. Khi có tiêu chuẩn, sẽ triển khai thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm.

Nhật Phương