Hiện đại hóa hệ thống cấp nước

- Thứ Ba, 20/11/2018, 10:10 - Chia sẻ
Chia sẻ kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng lực quản lý và vận hành mạng lưới cấp nước tại hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành mạng lưới cấp nước” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh mới đây, các chuyên gia nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ thông tin cùng các giải pháp công nghệ đã giúp kết nối, phát triển hiện đại hóa hệ thống cấp nước. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng hướng tới hiện đại hóa hệ thống cấp nước trong xu hướng công nghiệp 4.0.

Theo đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin chính là giải pháp thông minh, mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý, kiểm soát, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó có kiểm soát, giảm thất thoát, thất thu nước sạch. Trưởng phòng Quản lý chất lượng nước Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) Trần Kim Thạch cho biết, hiện công nghệ thông tin đã được Sawaco đưa vào ứng dụng trong hệ thống để giám sát liên tục chất lượng nguồn nước đầu vào và đầu ra. Ngoài ra, các thiết bị theo dõi online quản lý thông minh cũng được triển khai thí điểm tại một số khu vực, nhằm giám sát chất lượng nước một cách liên tục và nghiêm ngặt. Điều này sẽ giúp công tác kiểm soát sự cố như vỡ ống, ô nhiễm nguồn nước, vận hành mạng lưới đạt hiệu quả cao. Từ đó, nâng cao quá trình cung cấp nước sạch đến người dân một cách an toàn nhất.


Hiện đại hóa hệ thống cấp nước trong xu hướng công nghiệp 4.0

Để phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành mạng lưới cấp nước, Sawaco đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác trao đổi kỹ thuật trong khuôn khổ chương trình hợp tác 6 bên giữa Sawaco, Cục Cấp nước thành phố Yokohama (Nhật Bản), Công ty CP Cấp nước tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công ty CP Cấp nước TP Đà Nẵng, Trung tâm Đào tạo ngành nước miền Nam và Trung tâm Đào tạo ngành nước và môi trường. Theo đó, trong giai đoạn 2019 - 2023, 6 bên thỏa thuận hợp tác trao đổi kỹ thuật bao gồm các lĩnh vực giảm thất thoát nước; vận hành và bảo dưỡng dịch vụ cấp nước phù hợp kế hoạch an toàn cấp nước; cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; xử lý và phân phối nước; quản lý, phát triển nguồn nhân lực và tiếp nhận công nghệ mới; dịch vụ khách hàng; quản lý tài sản mạng và nhà máy nước; trung tâm điều khiển hệ thống phân phối và giảm thiểu tác động môi trường trong sản xuất nước sạch; ứng dụng công nghệ mới vào cấp nước. Ngoài ra, Sawaco cũng đã thỏa thuận với các bên liên quan tiến tới áp dụng hệ thống cấp nước thông minh và duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch vào năm 2025.

Song Anh