Lược ghi phát biểu của CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ KIM NGÂN tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Hải Dương Khóa XVI

Tranh thủ tối đa các cơ hội

Hôm nay, tôi rất vui mừng được về tham dự Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Hải Dương Khóa XVI (nhiệm kỳ 2016 - 2021), vùng xứ Đông xưa của truyền thống văn hiến và quê hương cách mạng với biết bao anh hùng hào kiệt, danh nhân lỗi lạc.

6 tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và nhanh chóng trở thành đại dịch, tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội của cả thế giới, trong đó có nước ta. Cùng với đó, nước ta còn chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, tình hình thiên tai diễn ra cực đoan, bất thường gây thiệt hại lớn ở nhiều khu vực trong cả nước như: Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, giông lốc, mưa đá…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự kỳ họp
Ảnh: Trọng Đức

Qua theo dõi tình hình Hải Dương và nghe các báo cáo trình tại Kỳ họp cho thấy: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân Hải Dương, chúng ta đã vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh cho thấy, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung nhưng Hải Dương đã có nhiều cố gắng, đạt được những kết quả tích cực. 6 tháng đầu năm, duy trì được mức tăng trưởng hợp lý, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tăng 2,86%, tuy thấp hơn so với kế hoạch đề ra nhưng cũng cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Tất nhiên, nếu so với một số địa phương thì tốc độ tăng trưởng của Hải Dương cũng còn khiêm tốn. Do đó, trong 6 tháng cuối năm, Hải Dương phải cố gắng tranh thủ tối đa các cơ hội, vượt qua khó khăn để đạt được tốc độ tăng trưởng không thấp quá so với kế hoạch.

Tôi rất vui mừng thấy rằng, một số lĩnh vực của Hải Dương tăng cao như: Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 7,5%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 6,5%. Hải Dương cũng đã quan tâm chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, chỉ số cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chú trọng và đạt kết quả tích cực với 165/178 xã đã về đích (bằng 92,7%), có 5 huyện đã đạt nông thôn mới, các huyện còn lại phấn đấu hoàn thành trong năm 2020. Với điều kiện của Hải Dương, chúng ta cũng phải nhanh chóng hoàn thành xây dựng Nông thôn mới đối với các xã, huyện còn lại.

Trong thành tựu chung đó, có đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh Hải Dương nói chung và của mỗi đại biểu HĐND tỉnh nói riêng. Với việc tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường dân chủ, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, HĐND tỉnh Hải Dương thời gian qua đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. HĐND đã lựa chọn, xem xét đúng và trúng nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách, quyết định, ban hành nhiều cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng xem xét, quyết định rất nhiều nội dung, khối lượng công việc rất lớn. Việc tổ chức triển khai các nghị quyết được quan tâm thực hiện tốt. Hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng. Hoạt động chất vấn, giải trình được tăng cường. Từ kỳ họp giữa năm 2019, HĐND tỉnh Hải Dương là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để tra cứu tài liệu và biểu quyết trên máy tính bảng, góp phần giảm một lượng không nhỏ văn bản bằng giấy và giảm các thủ tục, thời gian gửi tài liệu cho đại biểu, tăng hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Công tác phối hợp hoạt động giữa HĐND với UBND, Mặt trận Tổ quốc, chính quyền các cấp, các ngành được thực hiện thường xuyên và chặt chẽ.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi chúc mừng và biểu dương sự chủ động, sáng tạo, đổi mới và những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hải Dương đạt được trong thời gian qua.

Lựa chọn nhân sự kế cận, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND

Bên cạnh những mặt đã làm được, làm tốt, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn khó khăn, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà Báo cáo của UBND tỉnh và Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách đã chỉ ra. Những vấn đề này đặt ra yêu cầu rất lớn cho các cấp chính quyền, Nhân dân và hệ thống chính trị của tỉnh Hải Dương, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của HĐND tỉnh.

Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến khó lường. Dịch bệnh Covid-19 được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và sẽ còn gây ra nhiều hệ lụy cho toàn cầu, đồng thời tác động không nhỏ đến nước ta. Từ kinh nghiệm của một số nước cho thấy, không thể lơ là chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta là phải nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi sự tập trung, thống nhất, đoàn kết, quyết tâm cao của cả Trung ương và các địa phương.

Tôi rất đồng tình với nhiều giải pháp tỉnh Hải Dương đã đề ra trong phương hướng thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, để Hải Dương tiếp tục trở thành điểm sáng của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tôi đề nghị thời gian tới tỉnh Hải Dương cần tiếp tục quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Thứ nhất, cần triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm thực hiện mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, nhất là những cơ chế, chính sách mà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã ban hành để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19. Quốc hội không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, tạo điều kiện để Chính phủ linh hoạt trong điều hành, phấn đấu đạt kết quả cao nhất. Do đó, từng địa phương cần nỗ lực tối đa để đạt mức tăng trưởng cao nhất có thể, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình để có giải pháp phù hợp trong chỉ đạo, điều hành, sát với thực tiễn, giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách đặt ra, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước và thế giới. Cố gắng hoàn thành đạt kế hoạch thu ngân sách, đặc biệt là thu nội địa.

Tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý môi trường. Quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khởi nghiệp doanh nghiệp, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, giải quyết các kiến nghị chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp và người dân.

Một việc nữa, gần đây Thủ tướng phải đi làm việc với các địa phương về vấn đề này. Quốc hội đã “bật đèn xanh” cho Chính phủ được điều chuyển vốn đầu tư công từ bộ, ngành, địa phương này sang bộ, ngành, địa phương khác nếu không giải ngân được. Tôi nhắc lại việc này để Hải Dương rà soát và chỉ đạo để sau kỳ họp này, chúng ta giải ngân cho được những công trình, dự án đã ghi vốn trong kế hoạch.

Thứ hai, nâng cao vai trò và trách nhiệm của HĐND trong việc thực hiện quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng của HĐND. Đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Chú trọng công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp; bảo đảm đúng quy trình xây dựng và thông qua các nghị quyết và công tác tuyên truyền triển khai thực hiện nghị quyết. Tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các Ban, các đại biểu và các Tổ đại biểu HĐND.

Thứ ba, HĐND tỉnh cần tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ ở tỉnh; đồng thời, giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình hoạt động để tạo sự kết nối giữa Trung ương và địa phương, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Song song với các hoạt động chuyên môn, HĐND, mỗi tổ chức bên trong của HĐND và từng đại biểu HĐND cần phát huy sức mạnh của truyền thông để thu hút được sự đồng hành, thấu hiểu của Nhân dân, của cử tri tham gia cùng với HĐND thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, HĐND cấp tỉnh cần tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh. Mỗi đại biểu HĐND cần tích cực nghiên cứu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, gần dân hơn để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thực hiện tốt vai trò của đại biểu dân cử, là cầu nối quan trọng giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Thứ tư, HĐND cần phối hợp hiệu quả với các cấp, các ngành xây dựng Văn kiện, hệ thống các chỉ tiêu có tính khả thi và giải pháp phù hợp để trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng và Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo thành công cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 để bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Với nhiệm vụ cụ thể của mình, HĐND tỉnh cần bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng để quy hoạch các chức danh đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 với các tiêu chí cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mình trong việc lựa chọn cán bộ chủ chốt của HĐND, đại biểu chuyên trách của HĐND để làm tốt chức năng đại diện cho Nhân dân và cử tri. Điều này thể hiện trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND và tập thể HĐND trong việc lựa chọn nhân sự kế cận, yếu tố quan trọng góp phần vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND nhiệm kỳ tới.

Chúng ta tin tưởng rằng, với tinh thần làm việc khẩn trương và trách nhiệm cao, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng tại kỳ họp này cũng như những chủ trương, biện pháp sát thực tế, bảo đảm hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xin chúc Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hải Dương tiếp tục phát huy những kinh nghiệm và thành tựu đạt được, vượt qua khó khăn, thách thức đưa kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì tăng trưởng thời gian tới, xứng đáng với vị trí, truyền thống của quê hương văn hiến, anh hùng.

 

* Đầu đề và các tít xen do Báo Đại biểu Nhân dân đặt

PHẠM THÚY lược ghi