EVFTA - thách thức và thời cơ mới

- Thứ Ba, 07/07/2020, 22:55 - Chia sẻ
Ngày 8.6, Quốc hội đã chính thức thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) với 100% phiếu tán thành, mở ra cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân tiếp cận thị trường 18.000 tỷ USD.

Theo quy định trong EVFTA, Liên minh châu Âu (EU) cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế, do đó, các mặt hàng lợi thế của Việt Nam như dệt may, da giày, nông lâm thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất… sẽ được hưởng lợi. Hiệp định này có thể giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42% vào năm 2025 và 44% vào năm 2030.

Sau kết quả biểu quyết tại Quốc hội Việt Nam, Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti đã có cuộc họp báo, khẳng định EVFTA và EVIPA là "cơ hội vàng" cho Việt Nam và EU.

"Người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các sản phẩm của EU với tiêu chuẩn cao, giá cả phải chăng hơn, và cũng có những giá trị lợi ích cho nhà sản xuất của Việt Nam khi họ có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn tới một thị trường tiêu chuẩn cao, có sức mua lớn" - đại sứ EU tại Việt Nam nói.

Đối với Đồng Nai, thời gian qua tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, phổ biến cộng đồng doanh nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp nghiên cứu, tiếp cận thị trường EU. Tuy nhiên, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, yếu tố quyết định chính yếu vẫn là nỗ lực phấn đấu của bản thân mỗi doanh nghiệp, bởi EU là thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức cạnh tranh khi EVFTA chính thức có hiệu lực.

L.H