Quảng Ngãi: Duy trì hoạt động phòng, chống dịch trong thời kỳ mới

- Thứ Sáu, 18/09/2020, 09:01 - Chia sẻ
Mới đây, 2.000 tổ giám sát Covid-19 cộng đồng đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo duy trì hoạt động để bảo đảm phòng, chống dịch ở cơ sở. Đến nay, Quảng Ngãi đã hơn 1 tháng không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Toàn tỉnh đang tổ chức cách ly tập trung cho 122 trường hợp. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú 6.438 trường hợp. Cùng với đó, ngày 15.4, tỉnh Quảng Ngãi ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù phòng, chống dịch Covid-19.

Nới lỏng nhưng không chủ quan

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng, tình hình dịch bệnh trong nước và tại tỉnh đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, nguy cơ dịch vẫn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, các tỉnh, thành nguy cơ cao như Quảng Nam, Hải Dương, Đà Nẵng… đã xóa bỏ việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Công dân từ các địa phương này về Quảng Ngãi sẽ không còn phải cách ly tập trung theo quy định. Vì vậy, Quảng Ngãi cần xem việc theo dõi, giám sát những người về từ vùng dịch là nhiệm vụ quan trọng để kiểm soát dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Đặng Ngọc Dũng yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng duy trì thực hiện nhiệm vụ theo dõi, quản lý người đi về từ vùng dịch. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên triển khai áp dụng Sổ tay hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại trường học trong trạng thái bình thường mới, do Bộ Y tế ban hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị ngành chức năng tiếp tục tăng cường quản lý người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh. Các chuyên gia, lao động nước ngoài chỉ được phép vào hoặc ra tỉnh khi có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Kinh phí xét nghiệm do doanh nghiệp thuê chuyên gia, lao động chi trả.

Khu cách ly tập trung ký túc xá Trường đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi)
Khu cách ly tập trung ký túc xá Trường đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi)

Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cũng khuyến cáo, mỗi người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tự giác hành động, thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế, không để tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào tỉnh và có chế tài đối với các trường hợp vi phạm theo đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Các địa phương trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền người dân mang khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, khi đến các đơn vị, cơ quan và nơi đông người. Không lơ là, chủ quan mà chủ động thực hiện nghiêm nguyên tắc phòng, chống dịch...

Hỗ trợ người dân bị cách ly

Để hỗ trợ người dân tham gia cách ly cũng như các cán bộ tham gia công tác phòng dịch tại địa phương, tại kỳ họp thứ 20 (15.9), HĐND tỉnh Quảng Ngãi Khóa XII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, hỗ trợ tiền ăn 40 nghìn đồng/ngày/người cho người bị khoanh vùng, cách ly tạm thời tại khu dân cư để phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian hỗ trợ được xác định từ ngày thực hiện cách ly đến ngày dỡ bỏ cách ly theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Hỗ trợ bồi dưỡng 150 nghìn đồng/người/ngày cho những người tham gia tại các chốt để phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian hỗ trợ được xác định từ ngày thực hiện nhiệm vụ đến ngày kết thúc nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền ban hành.

Nghị quyết đưa ra nguyên tắc: Không hỗ trợ cho người không chấp hành biện pháp cách ly; vi phạm các quy định trong thời gian cách ly tạm thời tại khu dân cư và người tự nguyện không nhận hỗ trợ.

UBND tỉnh cũng thống nhất để các doanh nghiệp nhập cảnh người nước ngoài là các chuyên gia có tay nghề cao vào làm việc nhưng phải được xét nghiệm và kinh phí do doanh nghiệp chi trả.

Đồng chí Đặng Ngọc Dũng cũng nhấn mạnh, thành công trong công tác điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng như đưa nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ hoạt động trở lại bình thường đã cho thấy sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân Quảng Ngãi trong công tác phòng, chống dịch. Thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch đã đề ra, vừa bảo đảm sức khỏe cho người dân vừa tạo điều kiện để thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Tùng Dương