Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tô chức giải trình về giải quyết kiến nghị cử tri và khiếu nại, tố cáo

Dứt điểm các vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài

- Thứ Năm, 09/07/2020, 17:21 - Chia sẻ
Ngày 5.6, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức phiên họp giải trình về tình hình thực hiện Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay; kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật gắn với việc giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Quan tâm giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc

Tại phiên giải trình, các đại biểu Phạm Đình Đoàn, Nguyễn Quốc Khánh, Phạm Thị Thanh Hương, Vũ Ngọc Anh... cho biết, cử tri hiện đặc biệt quan tâm đến việc xử lý vi phạm đối với các dự án chậm triển khai, vi phạm luật đất đai, mặc dù UBND thành phố đã có nhiều chỉ đạo, thậm chí xử lý, thế nhưng hiện các vi phạm vẫn tiếp tục tồn tại, có nơi vẫn tái diễn tình trạng sử dụng đất sai mục đích mà chưa bị xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, vấn đề ô nhiễm môi trường cũng được nhiều đại biểu chất vấn lãnh đạo thành phố. Đáng chú ý, tại nhiều địa phương, tình trạng quản lý, duy tu hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, kênh mương thủy lợi... còn chậm trễ, chưa kịp thời, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và cuộc sống của người dân.

Trả lời chất vấn, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý khiến chất lượng sống của người dân Thủ đô bị ảnh hưởng. Về vấn đề chậm xử lý sự cố thoát nước, chiếu sáng, cây xanh tại một số địa phương, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết: Nguyên nhân chủ quan do công tác quản lý, duy trì của đơn vị cung cấp dịch vụ công ích, công tác giám sát của ban duy tu; phối hợp của Sở với các địa phương, đơn vị cung cấp dịch vụ cũng chưa kịp thời, nhất là trong chế độ thông tin, tiếp nhận phản ánh và xử lý sự cố. Đối với các dự án chậm triển khai, một số quận huyện đã đề xuất thành phố điều chỉnh quy hoạch phân khu để xây dựng trường học phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến xây dựng, quy hoạch các cụm công nghiệp trên địa bàn Thủ đô; vấn đề ô nhiễm môi trường làng nghề; việc di dời các cơ sở công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội thành... cũng được nhiều đại biểu gửi câu hỏi chất vấn; lãnh đạo Sở TN - MT, KH - ĐT và một số quận huyện trả lời thấu đáo, cụ thể, trong đó cam kết rõ lộ trình thực hiện.

Đáng chú ý, tình trạng một số quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các quận, huyện như Ba Đình, Thạch Thất, Gia Lâm… do chậm thực hiện đã dẫn đến tình trạng đơn thư phức tạp, khiếu kiện kéo dài. Các đại biểu đề nghị chính quyền các cấp, nhất là Thanh tra thành phố cần có hướng giải quyết cụ thể, rõ ràng trong thời gian tới. Về nội dung này, Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn An Huy khẳng định: "Thanh tra thành phố sẽ tích cực hơn trong giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận giải quyết tố cáo, bảo đảm mọi hành vi vi phạm pháp luật phải bị xử lý và mọi quyết định giải quyết khiếu nại phải được thực hiện, nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô".


Nhiều vấn đề dân sinh bức xúc đã được các đại biểu gửi tới lãnh đạo UBND và các sở, ngành của thành phố 
 Ảnh P.Long

Tăng cường đối thoại với Nhân dân

Thay mặt UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định: Thành phố sẽ nghiêm túc tiếp thu những nội dung các đại biểu đã chất vấn; đồng thời, UBND thành phố sẽ tiếp tục đôn đốc các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị thực hiện nghiêm túc tất cả những nội dung các đại biểu HĐND thành phố đã nêu. Ông Nguyễn Đức Chung cho biết: Đến nay, Hà Nội đã giải quyết được hơn 94% nội dung kiến nghị của cử tri thông qua phản ánh của đại biểu HĐND và ĐBQH; số vụ việc liên quan đến các đơn, thư khiếu nại được giải quyết đạt hơn 80%... Trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục giao các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc; Tòa án Nhân dân thành phố sẽ xử lý, xét xử những vụ việc khiếu kiện phức tạp; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức tốt các tổ hòa giải tại các xã, phường, thị trấn.

Phát biểu bế mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Phiên giải trình đã làm rõ kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 14 của HĐND trong vòng một năm qua, tìm ra những khó khăn và đưa ra được những giải pháp, lộ trình cụ thể để tiếp tục thực hiện Nghị quyết. Tại phiên giải trình, phần đặt câu hỏi chất vấn của các đại biểu đã đi thẳng vào nội dung được HĐND thành phố lựa chọn; phần giải trình của lãnh đạo UBND thành phố và sở, ngành, quận, huyện cho thấy các đơn vị đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, lộ trình và thời gian thực hiện giải quyết từng vụ việc rất rõ ràng, cụ thể.

Tuy nhiên, qua giám sát, khảo sát cho thấy, việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố có tiến bộ nhưng còn chậm. "Nguyên nhân do sự phối hợp giải quyết giữa các đơn vị chưa thực sự chủ động, thiếu quyết liệt. Do vậy, các đơn vị cần chủ động hơn trong việc phân loại, phối hợp, cần bàn bạc, xem xét vụ việc nào thuộc thẩm quyền của mình để giải quyết dứt điểm" - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cấp, ngành thường xuyên rà soát, tiếp thu kiến nghị của cử tri thông qua các kênh; phân loại, phân công, phân cấp để xử lý thỏa đáng các kiến nghị của cử tri... "UBND thành phố cần tăng cường cải cách hành chính trong giải quyết các đơn thư, tăng đối thoại với Nhân dân về những vụ việc phức tạp. Các đại biểu HĐND cần tiếp dân theo quy định. Đặc biệt, cử tri sẽ có vai trò hết sức quan trọng, đó là đồng hành giám sát các cơ quan thực thi, giải quyết vụ việc" - Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu.

PHI LONG