TP Hồ Chí Minh

Đưa nước sạch đến với người dân Cần Giờ

- Thứ Ba, 21/07/2020, 06:06 - Chia sẻ
Bằng sự nỗ lực của chính quyền TP Hồ Chí Minh, nhiều dự án phát triển mạng lưới phân phối nước sạch trên địa bàn huyện Cần Giờ đã được thực hiện. Đến nay, 100% hộ dân trên địa bàn huyện đã được cung cấp nước sạch theo 3 phương thức; tỷ lệ hộ dân tiếp cận, sử dụng nước do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp, tăng dần mỗi năm.

100% hộ dân được cung cấp nước sạch

Ông Huỳnh Văn Bạc (ngụ ấp 5, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ) cho biết, trước đây vào mùa nắng nóng, vợ chồng ông phải đi mua từng can nước với giá đắt đỏ, nhưng nay, cảnh khổ ấy đã không còn. Ống nước lớn được kéo đến con đường ngay trước nhà. Bà Trần Thị Hồng Loan (ngụ tổ 5, ấp An Hòa) cũng chia sẻ, mọi năm vào mùa này, gia đình nào cũng phải có một người túc trực ở nhà canh có nước để hứng trữ lại. Nước khan hiếm nên hành trình canh giờ hứng nước cũng vất vả, có khi mấy ngày liền không có giọt nước nào, người dân phải đi đổi nước với giá rất cao. Giờ đây, chỉ cần mở van là có nước sạch sử dụng.

Đưa nước sạch đến với người dân huyện Cần Giờ
Nguồn: ITN

Thực hiện chủ trương của UBND TP Hồ Chí Minh, từ năm 2011, Sawaco đã phối hợp UBND huyện Cần Giờ ưu tiên đầu tư hạ tầng phát triển mạng lưới cấp nước trên địa bàn, nhằm hoàn thiện mạng lưới cấp nước. Đến nay, nhiều dự án phát triển mạng lưới phân phối nước sạch trên địa bàn huyện Cần Giờ đã được thực hiện; 100% hộ dân trên địa bàn huyện Cần Giờ đã được cung cấp nước sạch theo 3 phương thức. Trong đó, tỷ lệ hộ dân tiếp cận, sử dụng nước do Sawaco cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp tăng dần mỗi năm, đến nay đạt tỷ lệ khoảng 76,37% (khoảng 14.645/19.176 hộ dân).

Huyện Cần Giờ vốn rất khan hiếm nước sạch đúng tiêu chuẩn để cung cấp cho các nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dân và phục vụ cho sản xuất. Đồng thời, nguồn nước nhiễm mặn do nước biển xâm nhập, để xử lý thành nước ngọt cần chi phí rất cao. Do đó, không chỉ canh giờ hứng nước, chở nhau đi đong từng can nước ngọt, mà bao năm nay, người dân nhiều xã trên địa bàn huyện còn phải dùng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Ngoài ra, từ trước năm 2011, việc cung cấp nước sạch đến người dân trên địa bàn huyện do các trạm cấp nước Nhà nước đầu tư và các trạm cấp nước vệ tinh tư nhân, nhỏ lẻ đầu tư hình thức xã hội hóa theo chủ trương của UBND TP Hồ Chí Minh và UBND huyện Cần Giờ. Đến nay, dù nhiều công trình, dự án đã được xây dựng, song vẫn còn khoảng hơn 4.500 hộ dân tại Cần Giờ đang phải lấy nước từ nguồn các trạm cấp nước vệ tinh và các điểm đổi lẻ, nguồn nước từ các sà lan chuyên chở.

Thay thế phương thức cấp nước

Về lý do chất lượng nước không bảo đảm mà người dân phải sử dụng nhiều năm qua, Phó Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ, Sawaco Lê Công Anh Dũng cho biết, nguồn nước chủ yếu được vận chuyển bằng sà lan, ghe lòng nên chất lượng không ổn định. Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật hệ thống cấp nước của các trạm cấp nước này còn hạn chế do đã sử dụng lâu năm, ít được đầu tư cải tạo. Nguồn nước cấp phụ thuộc vận chuyển từ sà lan nên chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng nước liên tục của người dân.

Để khắc phục tình trạng người dân sử dụng nước không bảo đảm chất lượng, hay nói cách khác là đưa nước sạch đến với người dân, giai đoạn 2011 - 2018, Sawaco đã đầu tư 9 dự án với tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng phát triển 73.925m đường ống, để thay thế phương thức cấp nước từ sà lan. Giai đoạn 2019 - 2020, Sawaco tiếp tục triển khai đầu tư 13 dự án, phát triển thêm 92.271m đường ống tại các xã, thị trấn Bình Khánh, An Thới Đông, Tam Thôn Hiệp, Lý Nhơn, Long Hòa, Cần Thạnh, tổng mức đầu tư khoảng 154 tỷ đồng. Hiện đã hoàn thành 5 dự án và 8 dự án đang đẩy nhanh tiến độ.

“Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống tuyến ống dẫn nước sạch, phương thức cấp nước từ sà lan dần được thay thế, không chỉ trong đất liền mà tại các xã đảo trên địa bàn huyện (trừ xã Thạnh An), đồng thời thay thế mạng cấp nước từ các vệ tinh hiện hữu, người dân cũng được tiếp cận nguồn nước sạch trực tiếp từ hệ thống cấp nước chung của thành phố, với chất lượng nước an toàn, liên tục nhờ đường ống được kéo đến tận cửa nhà” - Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ Nguyễn Văn Toàn Châu cho hay.

Ngoài ra, Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ đã kéo tạm thời 2.200m ống, đưa nước đến người dân khu vực doi Mỹ Khánh (xã Bình Khánh). Nhờ đó, các hộ gia đình tại đây đã có nước sạch sử dụng thay vì phải đi mua nước bằng ghe vô cùng khó khăn. Thực hiện công trình hưởng ứng Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2019, Đoàn thanh niên Sawaco đã lắp đặt 50 đồng hồ nước miễn phí, bảo đảm chất lượng cao nhất, sáng tạo nhất, tiết kiệm nhất và an toàn nhất cho các hộ gia đình khó khăn tại doi Mỹ Khánh.

Nhật Phương