Đưa nghị trường đến với công chúng

- Chủ Nhật, 23/08/2020, 08:56 - Chia sẻ
Để hoạt động của Nghị viện gần dân, giúp họ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của cơ quan lập pháp, là mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia. Vì thế, Chương trình thông tin công chúng của Nghị viện Singapore đặt mục tiêu chính là giáo dục cho công dân hiểu về tổ chức và hoạt động của Nghị viện bằng nhiều hình thức.

Chẳng hạn, công chúng có thể tham quan nhà Nghị viện trong 1 giờ bằng cách đăng ký trước qua Cổng thông tin điện tử hoặc qua điện thoại, email. Đặc biệt, Tòa nhà Nghị viện dành một phòng giáo dục khoảng 60m2 được gọi là Trung tâm Khách tham quan, để tập trung khách và giới thiệu sâu về Nghị viện thông qua những tấm pano thông tin, máy tính, máy trưng bày thông tin hiện đại. Một khu vực được dành riêng cho những khách có nhu cầu dự thính phiên họp Nghị viện, ngăn cách với phòng họp bằng kính an ninh nhằm bảo đảm an toàn cho các nghị sĩ. Kết thúc quá trình tham quan, khách có thể đưa ra đánh giá thông qua phiếu khảo sát mức độ hài lòng.

Điểm đáng chú ý là khu vực trưng bày các hiện vật, thông tin về Nghị viện được bố trí khoa học, không chỉ tập trung vào một không gian nhất định mà được tận dụng ở tất cả các khu vực, không gian của tòa nhà. Ví dụ, trong Tòa nhà Nghị viện có một khu vực sảnh gọi là “Sảnh các Chủ tịch Nghị viện”, trong đó giới thiệu ảnh và các thông tin cơ bản về các Chủ tịch Nghị viện các khóa.

Tòa nhà Nghị viện Singapore

Nghị viện Singapore cũng thường xuyên thực hiện chương trình Nghị viện mô phỏng (Moot Parliament) dành cho học sinh, sinh viên. Theo đó, học sinh các trường phổ thông, đại học có thể đăng ký để tham quan Tòa nhà Nghị viện, kết hợp học tập về quy trình, thủ tục làm việc của Nghị viện và tập đóng vai nghị sĩ để thảo luận về một số chủ đề nhất định. Thông thường, các chủ đề này được Vụ Thông tin và Giáo dục của Ban Thư ký Nghị viện Singapore lựa chọn hàng năm dựa trên mức độ quan tâm của giới trẻ trong thời gian đó. Tòa nhà Nghị viện Singapore dành riêng một Phòng Giáo dục với hình thức bố trí mô phỏng như phòng họp chính của Nghị viện để giúp học sinh, sinh viên trong vai trò nghị sĩ thảo luận và biểu quyết những vấn đề quan tâm.

Vụ Thông tin và Giáo dục của Ban Thư ký Nghị viện Singapore còn tổ chức xuất bản một hệ thống ấn phẩm giới thiệu về Nghị viện Singapore với nội dung đa dạng, cách thức trình bày rất sáng tạo nhắm đến các đối tượng giáo dục khác nhau. Ví dụ, học sinh tiểu học có các ấn phẩm truyện tranh giới thiệu về Nghị viện, với học sinh lớn tuổi hơn lại có các ấn phẩm giới thiệu về kiến trúc tòa nhà Nghị viện hay ấn phẩm giới thiệu về từng lĩnh vực hoạt động của cơ quan lập pháp.

Cổng thông tin điện tử của Nghị viện Singapore được tổ chức khoa học để cung cấp thông tin đến công chúng, trong đó có một số công cụ nổi bật như: Giới thiệu đầy đủ thông tin về từng nghị sĩ, các ủy ban của Nghị viện; thông tin và các văn kiện trong các hoạt động của Nghị viện; giới thiệu chương trình thăm quan và công cụ để người dân có thể đăng ký tham quan, dự thính các phiên họp Nghị viện; giới thiệu và công cụ để người dân tham gia các hoạt động giáo dục về Nghị viện; các ấn phẩm về Nghị viện; lịch sử Nghị viện. Đặc biệt, Cổng còn cung cấp các ứng dụng cài đặt trên các thiết bị thông minh như Iphone, Ipad để tạo sự tiện dụng cho người dân cũng như bản thân các nghị sĩ.

Cuối cùng, Nghị viện Singapore tạo điều kiện tối đa cho báo chí tác nghiệp ở nghị trường. Tuy nhiên, trong các phiên họp, các phóng viên báo chí chỉ được tác nghiệp trong khu vực dành riêng cho báo chí mà không được đi vào khu vực phòng họp và khu vực làm việc, nghỉ giải lao của các nghị sĩ.

Vũ Quỳnh