Tản mạn

Du lịch Mekong

- Thứ Ba, 30/06/2020, 06:34 - Chia sẻ
Đi khắp đồng bằng, người ta sẽ thấy nhan nhản khu du lịch giống nhau. Ở đâu cũng có những góc sống ảo rẻ tiền, những dịch vụ mậu dịch chủ yếu hấp dẫn đối với nhóm khách kiểu họp lớp, sinh nhật công ty...

          Thực sự là rất khó, cho du lịch Mekong. Vùng đất này quá bằng phẳng và thiếu điểm nhấn. Đó là một bất lợi tự nhiên. Thực tế là từ Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre... đến tận Sóc Trăng, Bạc Liêu, sản phẩm du lịch cơ bản là giống nhau. Đó là cù lao, là rừng ngập nước, chợ nổi, vườn trái... khách đi nơi nào cũng sẽ giống nơi nào.

         Cái khó thứ hai là sản xuất nông nghiệp. Vì được coi là vựa lúa, nên người ta đã làm đến 4 vụ lúa/năm, khiến cho vùng đất này đã phẳng về không gian lại phẳng cả về thời gian. Những vẻ đẹp mùa màng đã không còn khác biệt, trở nên đơn điệu, một màu.

        Cái khó thứ ba là sự nghèo nàn về ý tưởng. Đi khắp đồng bằng, người ta sẽ thấy nhan nhản khu du lịch giống nhau. Ở đâu cũng có những góc sống ảo rẻ tiền, những dịch vụ mậu dịch chủ yếu hấp dẫn đối với nhóm khách kiểu họp lớp, sinh nhật công ty...

        Về cái khó thứ nhất, lời giải là phải biến sự bất lợi thành sự độc đáo. Châu thổ Me Kong cũng giống với Hà Lan, nhưng trù phú hơn. Nếu có bàn tay quy hoạch tử tế, sự phẳng phiu buồn tẻ sẽ trở thành những đại cảnh mênh mang. Điều này thì các doanh nghiệp không tự làm được, phải có ý chí của nhà quản lý, của hệ thống chính trị địa phương.

          Về cái khó thứ hai, cần xét lại ý niệm về an ninh lương thực. Tăng năng lực chế biến, đầu tư R&D cho lĩnh vực chế biến nông sản. Điều này thì các tập đoàn lớn như Masan hay Pan Group nếu như có cơ hội sẽ đóng vai trò thúc đẩy rất tốt.

       Về cái khó thứ ba, các doanh nghiệp lữ hành, hiệp hội du lịch phải đóng góp bằng cách thành lập các tổ chức tình nguyện để hỗ trợ đào tạo, tư vấn cho các doanh nghiệp địa phương...

Phạm Trung Tuyến

Thuỷ Lê