Góc nhìn

Dồn sức cho ngày trở lại

- Thứ Bảy, 09/05/2020, 08:19 - Chia sẻ
Ngày 8.5, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 177/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, một trong những mục tiêu quan trọng chính là đẩy mạnh du lịch nội địa. Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông về các điểm đến an toàn, đồng thời, chủ động tổ chức thị trường và chuẩn bị phương án tái khởi động thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp.

Thực tế, bắt đầu từ kỳ nghỉ 30.4 - 1.5, du lịch nội địa đã có những tín hiệu tích cực trở lại. Nhiều công ty du lịch đã bắt đầu tung ra các chương trình khuyến mãi để hút khách du lịch nội địa, hướng tới các điểm đến an toàn sau kỳ nghỉ dài vì dịch Covid-19. Tại một số điểm đến, lượng khách du lịch nội địa bắt đầu tăng mạnh trở lại như Đà Lạt, Sầm Sơn, Cửa Lò… Một số tour tuyến đường xa cũng được khách đặt trước. Thêm nữa, việc chính thức dỡ bỏ quy định về giãn cách hành khách trên các phương tiện vận tải (xe buýt, xe taxi, xe chở khách, tàu hỏa, máy bay, tàu thủy...) từ 0 giờ ngày 7.5 cũng giúp các hãng lữ hành có thêm “năng lượng” khởi động các đường tour mới.

Ngành du lịch cũng vừa tổ chức hội nghị trực tuyến về giải pháp khôi phục du lịch sau Covid-19 với mục tiêu rất khác so với những năm trước, không kích cầu du lịch từng vùng mà sẽ liên minh kích cầu mở rộng trên toàn quốc. Hiện nay, bất cứ địa phương nào cũng cần đón khách. Đây là một cuộc cạnh tranh, nếu địa phương nào làm không tốt thì khách sẽ đến địa phương khác. Vì thế, cần sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương, các điểm du lịch trên cả nước. Có thể nói, các gói kích cầu lúc này là hết sức cần thiết để từng bước làm ấm trở lại thị trường du lịch nội địa, giải quyết công ăn việc làm cho nhân lực ngành du lịch.

Tuy nhiên, việc tái khởi động vào thời điểm này không hề dễ dàng. Những ngày qua, chỉ có một số doanh nghiệp rục rịch khởi động lại tour, tuyến nội địa ngắn ngày nhằm thăm dò thị trường chứ chưa thực sự vận hành trở lại với toàn bộ bộ máy. Lượng khách đặt tour trong kỳ nghỉ này chủ yếu là gia đình, nhóm bạn chọn tour gần và ngắn ngày với chi phí vừa phải. Nhiều khách sạn, resort, khu vui chơi giải trí vẫn tiếp tục đóng cửa bởi lo ngại lượng khách ít ỏi, thu không đủ chi. Thậm chí nhiều điểm đến, doanh nghiệp lữ hành chuyên khách inbound kiên quyết chờ đến khi thị trường khách quốc tế phục hồi mới hoạt động trở lại, bởi nếu cố gắng thay đổi chiến lược thì cũng mất nhiều chi phí và công sức.

Dẫu biết khách quốc tế mới đem lại nguồn thu lớn cho ngành, kèm với đó là lợi ích cho hàng loạt hoạt động thương mại - dịch vụ khác trong nước. Nhưng với thực tế đang diễn ra, không thể hy vọng và trông đợi vào khách quốc tế trong năm nay. Tổng cục Du lịch nhận định, nếu dịch Covid-19 ở phương Tây diễn biến xấu hơn, trong khi chúng ta chưa thể mở cửa xuất nhập cảnh trở lại thì tình hình vắng du khách nước ngoài có thể kéo dài tới tháng 12 năm nay, nghĩa là từ tháng 4 đến hết năm 2020 gần như không có khách quốc tế. Mục tiêu năm 2020 đón khoảng 20,5 triệu lượt du khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 830.000 tỷ đồng phần nhiều sẽ “phá sản”. Vì thế, không còn cách nào khác là phải tập trung khai thác thị trường khách nội địa trong lúc này.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường du lịch sẽ chỉ nhích từ từ, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và thế giới. Do đó, ngay từ bây giờ, 4 bên: Điểm đến, lữ hành, hàng không, cơ sở lưu trú phải “bắt tay” thật chặt để tạo ra các tour, sản phẩm kích cầu giá tốt mới có thể mở rộng thị trường khách du lịch hiệu quả, tránh tình trạng bấy lâu nay là mạnh ai nấy làm và thụ động nguồn khách. Thị trường nội địa sẽ là thị trường chủ lực, không thể khoanh tay ngồi chờ để cơ hội trôi qua. Đặc biệt, phải liên kết vùng chặt chẽ. Kinh nghiệm từ câu chuyện khôi phục du lịch của Nhật Bản cho thấy sự liên kết giữa chính quyền các địa phương rất quan trọng, giúp nước này từng hồi phục du lịch một cách nhanh chóng.

Duy Anh