Đổi mới, đa dạng hình thức tiếp xúc cử tri

- Thứ Tư, 06/05/2020, 07:05 - Chia sẻ
Hoạt động tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu HĐND tỉnh Bắc Giang khu vực huyện Lạng Giang thời gian qua đã từng bước được đổi mới, đa dạng hình thức; lựa chọn điểm tiếp xúc tại những nơi có nhiều kiến nghị bức xúc; chú trọng tiếp xúc cử tri nơi cư trú, theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn...

Chú trọng tiếp xúc nơi cư trú, theo chuyên đề, lĩnh vực

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một hoạt động quan trọng của đại biểu HĐND. Làm tốt công tác TXCT góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng và những bức xúc của cử tri, giữ vững sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Nhận thức tầm quan trọng đó, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Bắc Giang khu vực huyện Lạng Giang đã phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện làm tốt công tác tổ chức TXCT trên địa bàn huyện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động TXCT từng bước được đổi mới theo hướng gần dân; hình thức tiếp xúc đa dạng hơn, địa điểm TXCT cũng thường xuyên được thay đổi theo hướng gần dân, lựa chọn điểm TXCT tại những nơi nhân dân có nhiều ý kiến bức xúc để tập hợp, lắng nghe được nhiều hơn ý kiến phản ánh; chú trọng TXCT nơi cư trú, theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn mà ĐBQH, đại biểu HĐND quan tâm.

Tại hội nghị TXCT, đại diện các cơ quan chức năng được phân công tham dự đã lắng nghe, trả lời trực tiếp nhiều câu hỏi thuộc các lĩnh vực phụ trách nên đã giảm tải được việc tổng hợp nhiều ý kiến. Việc tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri từng bước được đổi mới theo hướng lựa chọn lĩnh vực, xác minh tính xác thực của ý kiến cử tri, phân loại ý kiến theo phân cấp, ý kiến đề xuất của tập thể, ý kiến đề nghị cho cá nhân để gửi tới các cơ quan chức năng giải quyết. Thông qua đó, tránh được việc tổng hợp trùng chéo, giảm được thời gian tổng hợp.

Hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được Tổ đại biểu HĐND phối hợp với MTTQ các cấp quan tâm thực hiện, nhất là đối với những vấn đề bức xúc, nhiều cử tri quan tâm. Hàng quý, ngoài tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các đại biểu HĐND tỉnh, Tổ còn nhận được tổng hợp ý kiến phản ánh của nhân dân về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua nắm tình hình nhân dân của Ủy ban MTTQ huyện. Qua đó, Tổ đã tổng hợp, phân loại ý kiến gửi tới các cấp, các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, giúp cấp ủy, chính quyền cùng cấp nắm và xử lý kịp thời những vướng mắc nảy sinh.


Một buổi tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Lạng Giang và đại biểu HĐND huyện với cử tri 23 xã, thị trấn trong huyện
Ảnh: Thanh Nga

Giải đáp, giải quyết tại chỗ những vấn đề thuộc thẩm quyền

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động TXCT và việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri của Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Lạng Giang cũng còn một số tồn tại, hạn chế, yêu cầu cần những giải pháp thiết thực tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả. Trước hết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND cùng cấp phải phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND huyện sớm xây dựng kế hoạch và lịch TXCT; đồng thời, thông báo rộng rãi lịch tiếp xúc trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri nắm được, bố trí thời gian tham dự. Kế hoạch TXCT phải cụ thể chi tiết, có thời gian để chuẩn bị chu đáo. Khi xây dựng kế hoạch, cần căn cứ vào nội dung từng kỳ họp để lựa chọn hình thức, địa điểm và thành phần cử tri tham dự hội nghị cho phù hợp và hiệu quả. Đa dạng hóa các hình thức TXCT, có thể tổ chức tiếp xúc với tất cả cử tri hoặc chỉ TXCT theo lĩnh vực, ngành mà HĐND dự kiến sẽ thảo luận, quyết định.

Trong buổi TXCT, cần dành nhiều thời gian để cử tri được thể hiện tâm tư nguyện vọng, đề xuất ý kiến, kiến nghị. Chú trọng đổi mới hình thức tổ chức, nội dung và địa điểm tiếp xúc để có nhiều cử tri tham gia, tránh tình trạng chỉ có cử tri là đại diện các ban ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn, phó trưởng thôn và một số cử tri thường xuyên tham gia mang tính “chuyên nghiệp”. Quá trình TXCT tại các xã, thị trấn, khu dân cư nơi dự báo có nhiều vấn đề bức xúc, cần mời đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn cùng tham dự để nắm bắt, trả lời và làm sáng tỏ thêm những vấn đề cử tri kiến nghị. Nhất thiết phải có sự tham gia của đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương để giải đáp, giải quyết tại chỗ những vấn đề thuộc thẩm quyền, tránh tình trạng đại biểu HĐND chuyển giao toàn bộ ý kiến cử tri đến cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Bên cạnh đó, tăng số điểm TXCT, có thể kết hợp để đại biểu HĐND tỉnh, huyện cùng TXCT để tổng hợp, phân loại ý kiến và xử lý. Việc bố trí người chủ trì hội nghị TXCT cần chọn những người có năng lực điều hành, linh hoạt, sáng tạo trong xử trí các tình huống phức tạp xảy ra tại hội nghị TXCT. Việc ghi biên bản hội nghị TXCT cần chọn những người có trình độ năng lực, kinh nghiệm và am hiểu tình hình địa phương để tổng hợp đầy đủ, chính xác, khách quan các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri khi tham dự các hội nghị TXCT.

Khi xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, phải quan tâm đến những vấn đề bức xúc, những vấn đề đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết; đồng thời, tuân thủ các yêu cầu khách quan, đầy đủ, chính xác để chuyển ý kiến, kiến nghị tới đúng cơ quan có thẩm quyền, giúp cho việc giải quyết nhanh hơn, chính xác hơn. Cùng với đó, cần thường xuyên đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng trong giải quyết kịp thời, thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để cử tri đến với các đại biểu của nhân dân.

Việt Long