Tản mạn

Định kiến

- Thứ Bảy, 15/08/2020, 08:03 - Chia sẻ
Khi tôi nhận thấy ghét một ai đó làm chất lượng cuộc sống suy giảm, tôi sẽ bỏ qua ngay...

 Tôi có một nhóm bạn, nhóm này đặc biệt ghét một người, tạm gọi là anh A. Mỗi lần gặp nhau, các bạn của tôi lại kể một chuyện mới về anh A. Lâu dần, tôi cảm thấy mình bắt đầu lây bệnh ghét anh A của nhóm bạn. 

Nhưng ngẫm đi ngẫm lại mới thấy quyết định ghét anh A của tôi thật cảm tính. Cho dù các bạn tôi luôn tạo cho tôi độ tin cậy nhất định, nhưng thật không đúng đắn khi tôi ghét một người mình chưa từng gặp mặt, chưa từng biết về người ta.

Càng va chạm nhiều thì tôi càng thấy việc quyết định ghét một ai đó không còn đơn giản như trước. Những ấn tượng tốt hoặc xấu trong lần gặp nhau đầu tiên chưa thể nói lên điều gì. 

Ấn tượng tốt là tiền đề để mối quan hệ phát triển nhanh hơn, nhưng ấn tượng đó có kéo dài hay không lại cần thời gian để thẩm định.

Tương tự, ấn tượng xấu trong lần gặp đầu tiên cũng thế. Ta không nên vội vàng quyết định ghét ai đó trong lần gặp đầu tiên. Có thể chỉ là không ưa nhau thôi, nhưng nếu có đủ thời gian để hiểu nhau, ấn tượng xấu ban đầu đó có thể không còn nữa.

Tôi từng chứng kiến nhiều người khi còn trẻ bị bạn bè ghét bởi một số tính xấu. Nhưng nhiều năm sau gặp lại, tôi thấy người bạn đó gần như lột xác, từng trải, thấu hiểu cuộc sống hơn, những tính xấu xưa cũ gần như không còn dấu vết. 

Khi họ đã thay đổi như vậy, mà mình vẫn còn ghét họ thì lúc đó mình trở thành người có vấn đề chứ không phải họ.

Tôi hàng ngày phải nghe chuyện của rất nhiều người. Có người tường thuật cho tôi cuộc cãi vã của họ chân thật và sống động đến nỗi tôi có cảm giác mình đang đứng trong cuộc cãi vã đó. Sau khi nghe thêm vô vàn bình luận tiêu cực của người kể về đối tượng họ ghét, tôi cảm thấy cột năng lượng của tôi sụt nghiêm trọng.

Đấy, mình chỉ nghe đã mệt rồi, huống hồ cái người có khoái cảm hàng ngày hàng giờ nhay đi nhay lại cảm xúc căm ghét của họ với người khác tổn hao năng lượng đến thế nào.

Tôi đã hỏi họ, ghét có mệt không? Họ thú nhận mệt.

Phải rồi, ghét một ai đó tốn rất nhiều năng lượng, không có ích lợi gì cho sức khỏe tinh thần. Khi ghét một ai đó cũng giống như yêu, mình cứ nghĩ hoài về người ta. Nhưng khi yêu một người, ta được phép bày tỏ với họ, rồi người kia hồi đáp, ta hạnh phúc bội phần. Còn ghét ai đó, ta chỉ sống khổ một mình với cảm xúc tiêu cực đó mà thôi.

Khi tôi nhận thấy ghét một ai đó làm chất lượng cuộc sống suy giảm, tôi sẽ bỏ qua ngay. Dành thời gian để yêu một ai đó, tôi tin mình sẽ trẻ lâu hơn, sống lâu hơn.

Ngọc Diệp