CÔNG NGHỆ - MÔI TRƯỜNG
Cập nhật 18:53 | 20/01/2019 (GMT+7)
.

Tăng cường các biện pháp chống xâm phạm sở hữu trí tuệ

16:35 | 31/12/2018
Để doanh nghiệp tránh phải chịu thiệt đơn, thiệt kép do chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu, theo TS MAI HÀ, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, doanh nghiệp cần phải thực hiện đầy đủ việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và các đối tượng khác của quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm trong nước và trên thị trường quốc tế. Cùng với đó là tăng cường cơ chế thực thi bảo hộ thương hiệu, các biện pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

TS Mai Hà, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam

- Thưa Ông, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp cạnh tranh. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này? 

TS MAI HÀ: Thương hiệu là một trong những tài sản vô hình giúp nâng cao giá trị doanh nghiệp trên thị trường, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được giá trị của thương hiệu, quan tâm đến thương hiệu và xây dung, phát triển thương hiệu. Có nhiều doanh nghiệp nhận thức không cơ bản về thương hiệu, nên mới chỉ dừng ở việc định vị, xác định cấu trúc thương hiệu và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu, xác lập quyền thương hiệu mà thiếu chiến lược xây dựng về phát triển thương hiệu. 

Do thiếu tầm nhìn và thiếu tự tin vào sản phẩm của mình hoặc chưa đủ năng lực tài chính, một số chủ doanh nghiệp chỉ chú trọng đăng ký thương hiệu tại thị trường trong nước, chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Điều này khiến doanh nghiệp phải gánh chịu thiệt hại khi tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng mở rộng.

Nguyên nhân dẫn đến thực tế trên có thể là do nền kinh tế nước ta đang chuyển đổi sang kinh tế thị trường nên các chính sách còn chưa theo kịp với thực tế chuyển đổi này. Thứ đến, các chính sách phát triển kinh tế hiện có lại chưa có tính ổn định và chưa đủ độ minh bạch. Trong khi mức độ thực thi pháp luật và các chính sách còn bất cập, chồng chéo và dẫn đến sự tùy tiện, không nhất quán, chưa hiệu quả. Bên cạnh đó, người dân Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm kinh doanh, chưa định hình cho mình tinh thần và truyền thống doanh nhân. Trong khi, chủ doanh nghiệp thiếu kiến thức và thiếu thông tin khách quan về thị trường dẫn đến chưa nhận thức đúng và đầy đủ về thương hiệu. Phần lớn doanh nghiệp cho rằng thương hiệu đơn giản chỉ là những dấu hiệu riêng để nhận biết doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vì thế, chủ doanh nghiệp ít quan tâm đến hoạt động xây dựng và phát triển, quản trị thương hiệu mà chỉ mới quan tâm đến việc tìm kiếm lợi nhuận trước mắt. Còn số doanh nghiệp khác có quan tâm nhưng vì hạn chế về tài chính nên việc đầu tư cũng chỉ qua loa.

Mặt khác, một số chủ doanh nghiệp khác tuy đã có nhận thức đúng về thương hiệu, song do thiếu kỹ năng quản lý thương hiệu nên còn lúng túng và mất quá nhiều thời gian cho việc xác lập hệ thống nhận diện thương hiệu và bảo hộ cho thương hiệu. Đây là những điểm bất lợi cho doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

- Không ít doanh nghiệp có quan niệm, việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn. Chính tư duy này đã làm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ bị lép vế, yếu thế, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, thưa Ông ?

TS MAI HÀ: Hiện nay, vấn đề xây dựng, phát triển và bảo hộ thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thiếu hiểu biết và chưa quan tâm đến vấn đề này. Không ít doanh nghiệp có quan niệm sai lầm rằng việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn. Chính vì tư duy đó mà nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa bị lép vế, yếu thế, dẫn đến hậu quả nhiều khách hàng quay lưng lại với các sản phẩm trong nước, quan tâm đến các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài cho dù sản phẩm không khác nhau nhiều về chất lượng, hình thức, giá cả.

Cần phải nhận thức rõ ràng rằng, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là công cụ hết sức hữu hiệu để thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm, dịch vụ và kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp muốn phát triển và tạo dựng chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế thì chính bản thân họ cần phải học hỏi tri thức kinh tế thị trường và thay đổi tư duy làm doanh nghiệp.
 
- Vậy để doanh nghiệp tránh phải chịu thiệt đơn, thiệt kép do chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu thì cần phải có những giải pháp nào, thưa Ông?
 
TS MAI HÀ: Vấn đề này cần có hai nhóm giải pháp chính là nhóm các giải pháp vĩ mô, mà chủ thể quyết định là Nhà nước và nhóm các giải pháp vi mô, mà chủ thể quyết định là các chủ doanh nghiệp.
 
Cụ thể, nhóm các giải pháp vĩ mô thì Nhà nước cần ban hành những chính sách  tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế thị trường với sự cạnh tranh lành mạnh, hỗ trợ khởi nghiệp và nâng cao tính hiệu quả của thực thi pháp luật, trong đó có Luật Sở hữu trí tuệ. Theo đó, cần chủ động tổ chức các Hội thảo và đào tạo quốc tế cho các nhà quản lý và các nhà doanh nghiệp Việt Nam về tài sản vô hình, trong đó có tài sản trí tuệ.
 
Về phía các doanh nghiệp phải học hỏi và thu nhận thêm tri thức, cần có sự chuẩn bị để xây dựng thương hiệu ngay từ những ngày đầu thành lập song song với quá trình phát triển doanh nghiệp. Bởi xây dựng thương hiệu chính là việc mỗi doanh nghiệp cần tạo dựng một hình ảnh tốt đẹp về sản phẩm, dịch vụ của mình đối với khách hàng, từ đó tạo sự hài lòng cho khách hàng và khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu, tin tưởng thương hiệu và rồi trở thành những khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Đồng thời, những người đứng đầu doanh nghiệp cũng cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu, bởi hoạt động này không phải chỉ mang tính chất thời điểm mà diễn ra thường xuyên, liên tục trong mọi công đoạn từ quá trình sản xuất đến cung ứng sản phẩm ra thị trường.
 
Tiếp đến là việc nâng cao tầm nhìn của chủ doanh nghiệp. Muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, nhanh chóng thay đổi cho phù hợp với quy mô doanh nghiệp và tình hình thực tế. Cần có nhận thức đúng và đầy đủ về thương hiệu trong toàn thể cán bộ lãnh đạo và nhân viên trong doanh nghiệp để có thể đề ra và thực thi được một chiến lược thương hiệu trên các mặt: xây dựng, bảo vệ, quảng bá và phát triển thương hiệu. Chiến lược thương hiệu phải xuất phát từ việc nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng khách hàng, từ đó thiết kế thương hiệu cho phù hợp sản phẩm và xây dựng một chiến lược marketing nhằm tác động tích cực tới nhận thức của đối tượng khách hàng, tạo dựng một ấn tượng đặc biệt so với các doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường.

Doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và các đối tượng khác của quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm trong nước và trên thị trường quốc tế kết hợp với việc quản lý chặt chẽ thương hiệu, bảo đảm uy tín và hình ảnh của thương hiệu không ngừng được nâng cao; cần tranh thủ sự trợ giúp từ phía Nhà nước thông qua các chính sách phục vụ cho việc phát triển thương hiệu; các chương trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thương hiệu; Tăng cường năng lực kinh doanh, năng lực xây dựng và quản trị thương hiệu, tăng cường cơ chế thực thi bảo hộ thương hiệu, các biện pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT…

- Xin cám ơn Ông!

Bảo Ngân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang