ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 23:15 | 16/06/2019 (GMT+7)
.
Hải Phòng:

Xây dựng chính quyền điện tử - công dân điện tử

22:45 | 03/01/2019
Sáng 3.1, tại Sở Thông tin và Truyền thông (TT - TT) thành phố Hải Phòng diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến thành phố năm 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó giám đốc Sở TT - TT Vũ Đại Thắng cho biết, Thực hiện Kế hoạch 96/KH-UBND ngày 6.4.2018 của UBND thành phố về vận hành, khai thác hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến năm 2018, Sở TT - TT đã phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện trên địa bàn thành phố cơ bản hoàn thành công tác triển khai vận hành, khai thác hệ thống, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hiện đại hóa nền hành chính.

Sau gần 1 năm triển khai vận hành, khai thác hệ thống một cửa điện tử và danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã cơ bản đáp ứng đầy đủ yêu cầu về tính năng kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ TT - TT.  Hệ thống cho phép tự động tổng hợp thông tin, tình trạng giải quyết hồ sơ từ các ngành, địa phương; kết nối, công khai tiến độ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử thành phố. Tính từ ngày 1.4 - 25.12.2018, hơn 90.000 hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trên hệ thống; 100% địa phương, đơn vị đã ban hành quy chế nội bộ về vận hành, khai thác hệ thống một cửa và dịch vụ công trực tuyến thành phố.


Phó Giám đốc Sở TT - TT Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị

Ngoài ra, thành phố cũng thiết lập đường dây nóng hỗ trợ giải đáp vướng mắc trong quá trình vận hành. Qua đường dây nóng, đã thực hiện hơn 100 lượt hỗ trợ cho 26 đơn vị gồm 11 Sở; 8 quận, huyện; 7 xã; tổng hợp khắc phục 12 nhóm vấn đề các đơn vị vướng mắc, khó khăn trong quá trình vận hành hệ thống. Đồng thời hỗ trợ hàng chục lượt DN thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Công tác tuyên truyền hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến được triển khai tích cực. Các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã đăng tải hàng chục tin, bài giới thiệu về công tác triển khai hệ thống một cửa và dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời phát hành tài liệu tuyên truyền hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến thành phố Hải Phòng tại bộ phận một cửa tại các cơ quan, đơn vị. Công khai danh mục dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử.

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng tồn tại một số hạn chế: Công tác vận hành hệ thống tại một số đơn vị, cơ quan thời gian qua chưa hiệu quả, chưa bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của UBND thành phố; hệ thống internet, hạ tầng thiết bị tin học tại một số địa phương chưa đồng bộ; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và trả kết quả trực tuyến thấp so với yêu cầu theo tiêu chí đánh giá, chấm điểm cải cách hành chính của Bộ Nội vụ…

Phó Giám đốc Sở TT - TT nhấn mạnh, để việc vận hành, khai thác hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến thành phố bảo đảm hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân và DN, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên rà soát, cập nhật đầy đủ quy trình giải quyết TTHC trên hệ thống; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm đủ trang thiết bị phục vụ công tác vận hành, khai thác hệ thống. Đặc biệt, cần tập trung tuyên truyền, vận động các tổ chức, DN và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến... Xây dựng chính quyền điện tử phải có công dân điện tử.

Tin và ảnh: Bùi Linh
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang