ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 19:20 | 20/11/2018 (GMT+7)
.

Thiếu cơ sở mầm non tại khu công nghiệp

08:58 | 28/06/2018
Giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên đã chỉ ra thực trạng thiếu trường mầm non tại các khu công nghiệp (KCN) khu kinh tế. Đoàn giám sát đề nghị tỉnh cần có chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư vào giáo dục mầm non, đồng thời tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở này… để đáp ứng nhu cầu trên địa bàn.

Chưa đáp ứng nhu cầu

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát Đặng Minh Ngọc, những bất cập trong GDMN trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nguyên nhân từ sự thiếu quan tâm đúng mức của địa phương. Hầu hết các địa phương chưa có chiến lược phát triển GDMN; huyện, thành phố chưa quan tâm xây dựng Đề án phát triển GDMN theo tinh thần của Nghị quyết 88/2009/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Các địa phương tập trung nhiều KCN, nhà máy, xí nghiệp; nhà đầu tư hạ tầng KCN chưa quan tâm đầu tư công trình phúc lợi xã hội, trong đó có cơ sở giáo dục mầm non…

Ghi nhận thực tế tại các trường mầm non Hoa Sứ (TP Hưng Yên), Họa Mi (huyện Yên Mỹ) cho thấy, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe trẻ tại các cơ sở này được duy trì và từng bước nâng cao; các trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tốt. Hay tại Trường Mầm non Hoa Sữa (huyện Văn Lâm), nhà trường đặc biệt quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa, vui chơi, sáng tạo của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Theo kết quả giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên về công tác quản lý nhà nước và hoạt động giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2017, toàn tỉnh hiện còn 64 nhóm, lớp ngoài công lập; các trường về cơ bản đều đủ điều kiện thực hiện việc nhận nuôi, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng đã thẳng thắn chỉ ra một loạt bất cập, hạn chế, như tỉnh chưa có cơ chế, chính sách đặc thù thu hút nguồn lực đầu tư phát triển các cơ sở GDMN ngoài công lập; số cơ sở nhỏ về quy mô, nhóm, lớp tư thục mầm non vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Việc quản lý “nhóm trẻ gia đình” nhỏ lẻ, mỗi cơ sở 3 - 5 cháu nhiều nơi bị thả nổi. Cấp huyện, xã hầu như không quản lý mức thu học phí trong trường mầm non tư thục. Một số trường mầm non có số trẻ/lớp vượt quá quy định nhưng chưa có giải pháp khắc phục. Có nhóm lớp mẫu giáo độc lập, “nhóm trẻ gia đình” nhỏ lẻ chưa được cấp phép.

Đáng chú ý, theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát Đặng Minh Ngọc, mạng lưới GDMN ngoài công lập phát triển nhanh những năm gần đây, song chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội, nhất là tại các địa phương có KCN, khu đông dân cư. Tình trạng thiếu cơ sở mầm non tại KCN là phổ biến. Số cơ sở GDMN được thành lập ở các công ty phục vụ công nhân lao động còn ít. Hiện nay, toàn tỉnh mới có 1 cơ sở mầm non thành lập trong Công ty may Nhật Hoa (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm); 1 trường mầm non của Tổng công ty may Hưng Yên (TP Hưng Yên) và một số ít nhóm, lớp mẫu giáo độc lập của doanh nghiệp trên địa bàn.


Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Trần Thị Thanh Thủy phát biểu tại buổi làm việc

Cần chính sách cụ thể

Từ kết quả giám sát, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã nêu ra một loạt đề xuất, kiến nghị. Cụ thể, đề nghị Tỉnh ủy chỉ đạo chủ đầu tư các khu đô thị, khu dân cư mới phải quy hoạch diện tích đất làm trường học, trước hết là trường mầm non; hỗ trợ quỹ đất, chính sách giải phóng mặt bằng, giao đất sạch, miễn tiền thuê đất đối với các tổ chức đầu tư vào giáo dục mầm non. Cùng với đó, UBND tỉnh cần tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 88/2009/NQ-HĐND, từ đó xây dựng Đề án phát triển GDMN trong giai đoạn tiếp theo.

Đoàn giám sát cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ quan chuyên môn, các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về GDMN mà Đoàn giám sát đã chỉ ra; nghiên cứu, trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế đặc thù thu hút đầu tư xã hội vào lĩnh vực GD - ĐT. Khi phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, KCN, cần yêu cầu nhà đầu tư dành quỹ đất xây dựng trường học, trường mầm non. Đặc biệt, UBND tỉnh cần chỉ đạo UBND huyện, thành phố bố trí, dành quỹ đất để xây dựng trường mầm non, nhất là ở những khu đô thị có mật độ dân cư cao, KCN, khu vực có đông người ngoài tỉnh đến lao động, học tập.

Chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở GDMN ngoài công lập, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm. Tiếp tục thực hiện xã hội hóa GD - ĐT, kêu gọi đầu tư xây mới, mở rộng các cơ sở GDMN, đặc biệt là trường mầm non tại địa bàn có KCN. Có giải pháp khuyến khích, hỗ trợ, giúp đỡ các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục phát triển thành trường mầm non. Tiến hành rà soát, kiểm tra các cơ sở GDMN ngoài công lập, nhất là các nhóm, lớp, “nhóm trẻ gia đình”. Từ đó, xử lý dứt điểm các cơ sở hoạt động tự phát không đủ điều kiện cấp phép, kiên quyết không để phát sinh cơ sở mới hoạt động không phép.

HƯƠNG LY
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang