ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 18:37 | 17/08/2018 (GMT+7)
.

Lạch Vạn bồi lắng, ngư dân gặp khó

09:15 | 13/06/2018
Nhiều năm nay, ngư dân huyện Diễn Châu (Nghệ An) đối mặt với tình trạng cửa Lạch Vạn bị bồi lắng, khô cạn nghiêm trọng, tàu thuyền lớn không thể ra vào, tàu thuyền nhỏ cũng gặp khó khăn, không ít chiếc bị mắc cạn vỡ mạn tàu, hư hỏng chân vịt. Điều này không những khiến nhiều ngư dân mất nghề đi biển mà còn mất luôn nơi trú ẩn của tàu thuyền trước mùa mưa bão.

Bị bồi lấp nghiêm trọng

Đi dọc bờ đê biển về cửa Lạch Vạn những ngày cuối tháng 5, chúng tôi chứng kiến khung cảnh đìu hiu, hàng trăm con tàu nằm “án binh bất động” chờ con nước lên mới có thể vươn khơi. Theo phản ánh của cử tri địa phương, những năm gần đây, do phù sa từ sông Bùng đẩy xuống, cùng với sự thay đổi dòng chảy khiến Lạch Vạn bị bồi lấp nghiêm trọng. Ông Lê Văn Lợi (xã Diễn Ngọc) cho biết, từ cuối tháng 9 trở đi, tàu thuyền lớn không thể về Lạch Vạn mà phải đi lạch khác để tiêu thụ như: Cửa Lò, Cửa Hội, Lạch Quèn, thậm chí ra Thanh Hóa, vì lạch quá cạn. “Chúng tôi mong muốn Nhà nước có phương án nạo vét cửa lạch để giải quyết tình trạng bồi lắng, tạo điều kiện giúp ngư dân ra vào cảng thuận lợi, nhất là trong thời điểm mùa mưa bão sắp tới” - ông Lê Văn Lợi kiến nghị.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Nam (xã Diễn Vạn), cứ 10 tàu ra vào lạch thì có tới 7 cái bị gãy trụ, gãy chân vịt, có tàu mắc cạn bị vỡ luôn… Tương tự, cử tri Thái Bá Tứ (xã Diễn Bích) cho hay, Lạch Vạn bị cạn ảnh hưởng lớn đến ngư dân không chỉ trong việc đưa sản phẩm đánh bắt vào bờ, mà còn hiển hiện nguy cơ mất an toàn vào mùa mưa bão. “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết”, ông Tứ nói. Cũng vì lý do Lạch Vạn bị bồi lắng, luồng lạch không đáp ứng việc tàu cá ra vào nên nhiều ngư dân dù muốn đầu tư tàu lớn, máy móc hiện đại hơn để đánh bắt, nhất là từ khi nhà nước có chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, dài ngày, khai thác các loài hải sản có giá trị cao… cũng phải đắn đo.

Khẳng định tình trạng bồi lắng ở Lạch Vạn đã diễn ra nhiều năm, khiến tàu thuyền của ngư dân xã Diễn Ngọc nói riêng và huyện Diễn Châu nói chung gặp rất nhiều khó khăn khi ra vào cảng, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc Nguyễn Văn Dũng cho biết: Không chỉ thiệt hại về tài sản của ngư dân, mà còn ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của nghề cá ở các địa phương nơi có đoạn lạch này chảy qua. “Việc nạo vét, thông lạch đã trở thành nỗi khát khao thường trực của cử tri. Tại cuộc họp HĐND các cấp hay TXCT, vấn đề này đều được cử tri nêu ra; địa phương cũng đã tiếp thu các kiến nghị và trình lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Dũng thông tin.


Lạch Vạn bị cạn Ảnh: Minh Châu

Sớm đầu tư nạo vét cửa lạch

 “Lạch Vạn là điểm cuối của sông Bùng - nơi tiếp giáp giữa sông và biển, nơi thông thương của tàu thuyền, đặc biệt là của ngư dân huyện Diễn Châu ra biển đánh cá. Thực trạng Lạch Vạn bị bồi lấp diễn ra hàng chục năm nay, nhưng vài ba năm trở lại đây mức độ bồi cạn ngày càng tăng. Thông thường, mực nước phải từ 1,6 - 1,8m tàu cá mới ra vào được, nhưng mức nước hiện nay chỉ đạt 1,2m. Nguyên nhân do sông Bùng bị chặn dòng và mấy năm gần đây không có mưa lớn, nên không có dòng chảy mạnh để đẩy cát trôi ra biển”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu PHAN XUÂN VINH

Được xây dựng năm 2002 từ nguồn kinh phí của Chương trình Biển Đông - Hải đảo, Lạch Vạn có chiều dài khoảng 1km, không chỉ là nơi neo đậu tàu thuyền của ngư dân Diễn Châu, mà còn là nơi tránh trú bão, trao đổi hàng hóa, hậu cần nghề cá của nhiều địa phương trong tỉnh và tàu thuyền các tỉnh lân cận. Thế nhưng, nhiều năm nay cảng Lạch Vạn liên tục xảy ra tình trạng bồi lắng, khiến tàu thuyền của ngư dân không thể ra vào khi thủy triều xuống.

Nhấn mạnh tình trạng luồng lạch các cửa sông trên địa bàn tỉnh hầu hết đều rất cạn, ảnh hưởng đến việc tàu thuyền của ngư dân ra vào, Giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết: Năm 2015, Sở đã phối hợp với UBND huyện Diễn Châu lập dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Lạch Vạn, trong đó có hạng mục: Nạo vét cửa Lạch Vạn sử dụng nguồn vốn dự án Nguồn lợi ven biển (CRSD) của Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư lớn nên chưa triển khai được. “Việc nạo vét cửa Lạch Vạn là hết sức cần thiết. Do đó, đề nghị UBND huyện Diễn Châu đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương lập dự án (theo quy định của Luật Đầu tư công). Sở NN - PTNT sẽ tiếp tục vận động các nguồn vốn để đầu tư nạo vét các cửa lạch trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão”, ông Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị.

Tại buổi TXCT của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Phan Xuân Vinh lý giải: Do địa hình cửa lạch ở vùng biển nông, hàng năm cứ sau mùa mưa lũ, dòng chảy nhỏ lại gây bồi lắng, đã từng nạo vét nhưng chỉ trong thời gian ngắn lại bồi lại. Việc nạo vét cửa Lạch Vạn rất khó, cần kinh phí rất lớn, trong khi nguồn ngân sách của huyện hạn chế không đáp ứng được yêu cầu. “UBND huyện Diễn Châu đã làm việc với Sở NN - PTNT và Sở đã mời chuyên gia nước ngoài đến khảo sát. Huyện Diễn Châu đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương lập dự án, tiếp tục vận động các nguồn vốn để đầu tư nạo vét cửa lạch, nhằm bảo đảm an toàn cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cửa Lạch Vạn”, ông Phan Xuân Vinh thông tin.

Hy vọng, nguyện vọng chính đáng của cử tri Diễn Châu sẽ sớm được các cấp, ngành chức năng xem xét, tháo gỡ, để những con tàu, nhất là tàu công suất lớn có thể thuận tiện ra vào cảng, tiếp tục bám biển, khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

DIỆP ANH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang