ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 23:00 | 22/09/2018 (GMT+7)
.

Yên Bái khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công

18:35 | 08/06/2018
Ngày 8.6, tại TP Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ khai trương và công bố Quyết định thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy. Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai thành công Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23.4.2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cử, một cử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy phát biểu tại Lễ khai trương
Ảnh: Lê Tùng

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái (Trung tâm) đặt trụ sở tại tầng 1 Trung tâm hội nghị tỉnh (phường Đồng Tâm, TP Yên Bái), là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, cá nhân theo quy định; giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết TTHC. Áp dụng các giải pháp ứng dụng CNTT, áp dụng phần mềm điện tử thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC, xây dựng hồ sơ, giấy tờ điện tử của công dân và tổ chức. Tại đây, sẽ có khoảng 795/1260 (61,3%) TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn. Dự kiến, đến cuối năm 2018 sẽ đưa hầu hết các TTHC vào giải quyết tại Trung tâm và hướng tới những TTHC đơn giản sẽ thực hiện và trả kết quả trong ngày.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cắt băng khai trương Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Yên Bái.
Ảnh: Lê Tùng

+ Trước đó, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết: Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều nỗ lực, cố gắng CCHC, nhất là cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần đổi mới phương thức hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng hiện đại hóa, chuyên môn hóa; góp phần tích cực làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, tổ chức, doanh nghiệp, qua đó chính quyền gần dân hơn, từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển KT-XH. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt, công tác cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh còn bất cập, hạn chế.

Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công giới thiệu quy trình tra cứu tại Trung tâm phục vụ hành chính công
Ảnh: Lê Tùng

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy nhấn mạnh giải pháp mà nhiều tỉnh, thành phố đã áp dụng thành công trong thời gian qua đó là thành lập Trung tâm hành chính công, là bài học quý giá đối với tỉnh Yên Bái. Do đó, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái là một bước đột phá, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong nỗ lực CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đồng thời, cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo phát triển, với nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan chính quyền các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy và các đại biểu đi thăm bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công
Ảnh: Lê Tùng

Để Trung tâm hoạt động ổn định và phát huy hiệu quả, Chủ tịch Đỗ Đức Duy yêu cầu các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tăng cường trật tự kỷ cương, kỷ luật công vụ công chức để đẩy mạnh CCHC; tập trung triển khai Đề án thành lập và sớm đưa vào hoạt động Bộ phận một cửa giải quyết TTHC ở cấp huyện, kết nối liên thông với Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm phải nhận thức rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng “nền hành chính phục vụ”. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện thái độ lịch sự, thân thiện, chu đáo, tác phong chuyên nghiệp trong quá trình thực thi nhiệm vụ; thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý công việc, thực hiện tốt phương châm “Chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy trao Quyết định, tặng hoa cho Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công
Ảnh: Lê Tùng

Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh và chịu sự quản lý hành chính của Văn phòng UBND tỉnh. Trung tâm có con dấu và tài khoản riêng. 

CHÍ TUẤN
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang