ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 22:18 | 16/12/2018 (GMT+7)
.
Trường Trung cấp nghề Kinh tế - kỹ thuật và Thủ công mỹ nghệ truyền thống Thuận Thành

Đào tạo nhân lực cho làng nghề truyền thống

07:26 | 04/06/2018
Làng nghề là điểm nhấn, dấu ấn văn hóa đặc trưng của xứ Kinh Bắc. Không chỉ góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương, làng nghề còn là nơi bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống. Vì vậy, Trường Trung cấp (TC) nghề Kinh tế - kỹ thuật và Thủ công mỹ nghệ truyền thống là nôi đào tạo nguồn nhân lực cho lao động nông thôn, góp phần giải quyết việc làm trong quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động từ làm nông nghiệp chuyển sang nghề khác.

Sử dụng nguồn lực sẵn có

 Những năm qua, mặc dù việc đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên còn khiêm tốn, nhà trường gặp không ít khó khăn trong hoạt động. Song với sự quyết tâm và phương châm: đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng hộ, nắm chắc nhu cầu, nguyn vọng của lao động tại các làng nghề để xây dựng nội dung chương trình đào tạo cho phù hợp với mỗi ngành nghề; đồng thời, tổ chức rà soát, tuyển sinh và mở lớp đào tạo tại các làng nghề, từ khi thành lập đến nay, nhà trường tổ chức mở 42 lớp đào tạo cho 1.359 lao động, các cấp độ khi ra trường có việc làm chiếm trên 85%.

Hiệu trưởng Trường TC nghề Kinh tế - Kỹ thuật và Thủ công mỹ nghệ truyền thống Thuận Thành Nguyễn Văn Chế

Theo Chi Cục phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh, toàn tỉnh có 73 làng nghề, trong đó có 58 làng nghề truyền thống và được phân theo các nhóm như: Chế biến, bảo quản nông sản, sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, thêu dệt, thép, đúc đồng và nhiều ngành nghề khác... Tỉnh Bắc Ninh có 12.700 hộ làm nghề, chiếm 4,86% số hộ của tỉnh; có 43.094 lao động làng nghề, chiếm 5,71% số lao động trong độ tuổi. Tổng giá trị sản xuất của các xã có làng nghề đạt 5 - 6 triệu đồng/lao động/tháng, có những nghề mang lại thu nhập cao đạt trên 10 triệu đồng như nghề cán thép, đúc đồng, sản xuất giấy…

Hiệu trưởng Trường TC nghề Kinh tế - Kỹ thuật và Thủ công mỹ nghệ truyền thống Thuận Thành Nguyễn Văn Chế cho biết, Bắc Ninh có 18 nghệ nhân trong lĩnh vực thủ công, mỹ nghệ gồm sản xuất gỗ mỹ nghệ, trạm khảm, mây tre đan, làng tranh dân gian Đông Hồ… Làng nghề mang nhiều ý nghĩa và tầm quan trọng trong phát triển kinh tế - văn hóa, vì vậy, cần phải quan tâm phát triển một cách toàn diện nguồn nhân lực, sử dụng nguồn lao động sẵn có và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đây là yếu tố cơ bản để tăng trưởng và phát triển bền vững.

Dựa vào nền tảng quy hoạch phát triển mô hình của trường theo quy định, từ đó để quy tụ và định ra mỗi cấp độ và phân định trình độ bằng cấp thay cho các bậc thợ như hiện hay, giúp cho việc áp dụng các mô hình đào tạo gắn với tạo việc làm hiệu quả hơn. Hiện nay, nhà trường đang nghiên cứu và bước đầu áp dụng cho việc tuyển sinh đào tạo theo ba mô hình: Đào tạo nghề tổ chức việc làm để xây dựng làng nghề mới; đào tạo nghề, tổ chức việc làm cho lao động nông thôn để duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống.


Làng nghề đúc đồng Đại Bái

Bên cạnh đó, hoạt động đào tạo của nhà trường đã bắt kịp với thị trường lao động thuộc các làng nghề truyền thống như nghề đúc dát đồng, đào viên, kỹ thuật điêu khắc gỗ… và nhiều ngành nghề truyền thống khác đang được nhà trường phối hợp với các cơ sở nơi có làng nghề truyền thống.

Chiến lược phát triển làng nghề

Hiệu trưởng Trường TC nghề Kinh tế - Kỹ thuật và Thủ công mỹ nghệ truyền thống Thuận Thành Nguyễn Văn Chế chia sẻ, đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực làng nghề chất lượng, trước tiên phải xác định mức độ, tốc độ phát triển của làng nghề và các sản phẩm truyền thống của làng nghề để xây dựng kế hoạch đào tạo cho hợp lý, phù hợp với tình hình thực tiễn và nhu cầu thị trường. Hiện tại, nhà trường gặp không ít khó khăn trong việc khôi phục làng nghề truyền thống như thiếu lao động giỏi bởi họ không mặn mà với nghề, số lao động qua đào tạo bình quân đạt trên dưới 10%, nhiều làng nghề thiếu thợ lành nghề, tạo mẫu… Hầu hết chủ hộ sản xuất chưa được đào tạo bài bản; số lao động cầm tay chỉ việc chiếm cao; số lao động qua đào tạo trường lớp còn thấp; chưa thu hút đông đảo nghệ nhân cao tuổi tham gia truyền nghề. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nhà trường chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học, đội ngũ thợ giỏi, nghệ nhân và giáo viên mỏng, tính thừa kế nguy cơ bị mai một.

Xác định rằng, mỗi làng nghề truyền thống là một trung tâm đào tạo, sản xuất và lưu giữ các sản phẩm làng nghề mang đậm nét văn hóa vùng miền. Vì vậy, đối với chiến lược phát triển làng nghề truyền thống, cần được quan tâm đúng mức trên ba mặt là hạ tầng cơ sở, lực lượng lao động lành nghề , khoa học và công nghệ. Vì đây là nơi sản xuất ra sản phẩm hàng hóa tăng thu nhập cho lao động nông thôn, tạo việc làm, nâng cao đời sống  xóa nghèo tại vùng nông thôn. Đặc biệt là nơi phát triển văn hóa du lịch với các làng nghề, tạo đà cho dịch vụ phát triển. Với tầm quan trọng đó, rất cần xây dựng cơ chế chính sách như khuyến khích phát triển, thu hút thợ giỏi, nghệ nhân và lao động có kỹ thuật cao tham gia sản xuất phát triển làng nghề; giao đất, hợp đồng cho thuê để mở rộng quy mô phát triển làng nghề; tạo điều kiện về nguồn vốn với lãi suất ưu đãi hỗ trợ phát triển các sản phẩm truyền thống; hỗ trợ áp dụng khoa học kỹ thuật - công nghệ vào sản xuất và mở rộng thị trường thông qua xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, hội thảo… giúp cho việc tiếp cận thông tin về hoạt động của các làng nghề và sản phẩm nghề truyền thống…

P. Hoa
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang