ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 18:22 | 23/09/2018 (GMT+7)
.

Hải Phòng: Tổng điều tra, rà soát nguồn nguy cơ cháy nổ trên địa bàn

20:10 | 11/03/2018
Chỉ đạo tại hiện trường vụ cứu tàu dầu Hải Hà 18 bị hỏa hoạn ngày 10.3, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành yêu cầu các ngành chức năng của Hải Phòng phải tổng kiểm tra, rà soát, có các phương án bảo đảm an toàn về người và tài sản đối với các cơ sở kinh doanh hóa chất, vật liệu dễ nổ, kho cảng bến bãi trên địa bàn.

Trước đó, vào hồi 16 giờ 30 ngày 10.3, tại khu vực cầu cảng của Cảng K99, trên luồng cảng Sông Cấm (Hải Phòng), tàu Hải Hà 18 (Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà – trụ sở tại thị trấn Diêm Điền, tỉnh Thái Bình) đang thực hiện việc bơm xăng từ tàu lên kho chứa đã xảy ra sự cố. Tàu Hải Hà 18 xin lệnh từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho phép tàu rời cầu cảng để khắc phục sự cố. Ngay sau khi rời cầu cảng, tàu Hải Hải 18 bỗng phát cháy tại khu vực bồn chứa nhiên liệu.


Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo chữa cháy tàu Hải Hà

Nhận được tin báo cháy, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cùng Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công An Bùi Văn Thành, Thiếu tướng Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng Trương Đức Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ đã trực tiếp tiếp cận hiện trường, chỉ đạo tại chỗ lực lượng PCCC và các đơn vị Hải quân, Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Cảnh sát Biển vùng 1 và các lực lương liên quan tham gia chữa cháy.

Do địa bàn xảy ra cháy nổ là khu vực kho chứa xăng dầu đầu mối của một số DN nhập khẩu xăng dầu qua cảng Hải Phòng, nguồn phát cháy được xác định hơn 600 m3 xăng A92 cùng lượng dầu vận hành tàu Hải Hà nên Hải Phòng đã huy động các tàu chữa cháy của Hải Quân, tỉnh Quảng Ninh, cùng 12 xe chữa cháy, máy bơm dập nước với hơn 400 cán bộ, chiến sĩ của lực lượng cảnh sát PCCC và lực lượng chữa cháy của các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tham gia dập lửa, khống chế, không cho vụ cháy lan vào khu vực kho, bồn chứa nhiên liệu hóa lỏng ngay khu vực cầu cảng.

 Đến 21 giờ 50 cùng ngày, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, PCCC đã tổ chức lai kéo tàu Hải Hà 18 cùng khối lửa ra khỏi khu vực cầu tàu, cách ly tàu Hải Hả 18 cùng đám cháy với khu vực kho bồn chứa xăng, dầu trên cầu cảng tới khu vực an toàn để khoanh vùng thả phao quây, dùng hơn 6 tấn chất tạo bọt để dập đám cháy trên tàu Hải Hà. Đến 0 giờ 5 phút ngày 11.3, đám cháy trên tàu Hải Hà 18 đã được dập tắt. Theo thống kê ban đầu, vụ hỏa hoạn trên tàu Hải Hà 18 không gây thiệt hại về người.

Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, đến 9 giờ ngày 11.3, tàu Hải Hà 18 đã được lai dắt tới khu vực neo đậu phao Bạch Đằng 3, lực lượng cứu hộ tiếp tục làm mát tàu, kiểm tra các khoang chứa xăng dầu, ca bin, hầm máy để xác định mức độ an toàn phục vụ việc hút lượng xăng còn lại ra khỏi tàu Hải Hà 18, đảm bảo không xảy ra sự cố tràn dầu, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; thực hiện việc điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn

Ngay sau khi đám cháy trên tàu Hải Hà 18 được khống chế, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành đã chỉ đạo các ngành chức năng của Hải Phòng phải khẩn trương, rà soát các cơ sở kinh doanh vật liệu dễ nổ, dễ cháy trên địa bàn để có các biện pháp bảo đảm an toàn về người và tài sản, bảo đảm an toàn cho hệ thống kho cảng. Cũng ngay trong tối ngày 10.3, Hải Phòng đã quyết định thưởng nóng cho lực lượng tham gia PCCC 500 triệu đồng.

Tin và ảnh: Đông Bắc
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang