ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 09:14 | 25/02/2018 (GMT+7)
.

Không còn nặng nề

11:07 | 14/02/2018
(ĐBND Xuân Mậu Tuất) - Đầy hứng khởi và tâm huyết, luôn nhấn mạnh vấn đề căn cốt để hoạt động của HĐND thực sự đáp ứng được niềm tin, kỳ vọng của cử tri là phải phát huy được vai trò của từng đại biểu. Tuy nhiên, ẩn sâu đằng sau đó chính là tâm huyết, trí tuệ, bản lĩnh, nhất là những kỹ năng mềm thực sự cần thiết của đại biểu chuyên trách, để quy tụ, phát huy được sức mạnh cả tập thể và biến những công việc tưởng chừng như rất nặng nề thành nhẹ nhàng.
Cuộc trò chuyện thân tình với Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương NGUYỄN THỊ KIM OANH gợi mở những hướng nhìn không mới, nhưng rất đáng lưu tâm trong hoạt động cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Không để anh em phải trực diện chất vấn

- Nếu hình dung cơ quan HĐND như một đoàn tàu, thì chỉ khi nào đầu tàu khởi động, đoàn tàu mới lăn bánh. Điều này phải chăng phụ thuộc rất lớn vào sự năng động, trách nhiệm của những đại biểu chuyên trách, thưa bà?


Thường trực HĐND tỉnh khi điều hành đều yêu cầu 3 ban cùng tham gia, chịu trách nhiệm để phát huy vai trò, nâng cao kiến thức cho thành viên các ban. Bởi, đại biểu phải hiểu, nắm chắc các vấn đề, đồng thời cần mềm mỏng, uyển chuyển trong hoạt động. Muốn bác một văn bản, tờ trình của UBND, phải nghiên cứu cặn kẽ, tìm hiểu quy định pháp luật, vì sao lại như vậy, vì sao UBND lại trình… rồi mới trao đổi với UBND, phân tích thấu đáo giữa yêu cầu của thực tế và quy định của pháp luật để UBND chấp nhận. Nếu UBND không chấp nhận rút tờ trình, HĐND sẽ cương quyết không thông qua.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương Nguyễn Thị Kim Oanh

- Nhiều người nghĩ đội ngũ chuyên trách là đầu tàu, tuy nhiên, theo tôi, vấn đề căn cốt là phải phát huy được vai trò của từng đại biểu, tạo nên sức mạnh của cả tập thể HĐND. Đại biểu kiêm nhiệm, với vị trí của mình cần phát huy năng lực, sở trường và sử dụng diễn đàn HĐND để làm tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn của ngành mình. Ngày trước, khi là Phó Trưởng ban Dân vận, phụ trách khối đoàn thể kiêm Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, qua các hoạt động giám sát, xuống các khu nhà trọ, khu công nhân… là dịp để tôi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để hiểu công nhân đang suy nghĩ, mong muốn điều gì. Nhờ vậy, trong các chương trình hành động của Tỉnh ủy về công tác vận động quần chúng, mình sẽ tham mưu tốt hơn.

Để từng bước phát huy vai trò của đại biểu, đại biểu chuyên trách, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, cần hỗ trợ, “lôi kéo” các đại biểu khác cùng tham gia, trong những công việc cụ thể. Ví dụ, khi HĐND đi giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của UBND và các cơ quan chuyên môn, bên cạnh yêu cầu đại biểu chuyên trách đọc theo lĩnh vực, xem xét những kiến nghị dài hạn chưa được giải quyết; từng ban đi khảo sát, kiểm tra thực tiễn… đại biểu ứng cử ở địa bàn cũng được yêu cầu phải xem trả lời đã rõ ràng, thống nhất chưa. Như vậy, buộc đại biểu không chuyên trách phải đọc, suy nghĩ, rà soát. 

- Bà vừa nhắc đến bài toán nan giải là xử lý mối quan hệ giữa cơ cấu và hiệu quả hoạt động của đại biểu. Trong điều kiện đại biểu đa phần kiêm nhiệm, nhiều đại biểu trong các cơ quan hành pháp, để phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng đại biểu là điều không đơn giản?

- Bất kỳ đại biểu nào cũng có thế mạnh, cũng có thể sử dụng kiến thức, kinh nghiệm để làm giàu kiến thức cho HĐND, nhất là những ngành yêu cầu chuyên môn sâu như đầu tư, tài chính-ngân sách, tài nguyên, môi trường… Để làm được điều này, đại biểu chuyên trách phải thực sự am hiểu vấn đề, đồng thời giữ được mối quan hệ thường xuyên với các đại biểu bằng những hình thức phù hợp. Qua đó, hiểu được năng lực, sở trường để phát huy vai trò của đại biểu trong từng công việc. Đặc biệt, những vấn đề cần ý kiến tham gia của đại biểu bên khối hành pháp, nhất là những nội dung nhạy cảm, không bao giờ để anh em phải trực diện chất vấn hoặc đặt vấn đề. Thay vào đó là sử dụng những kỹ năng mềm, như tiện ích của công nghệ thông tin, khai thác khía cạnh tích cực của các mạng xã hội để trao đổi, tham vấn ý kiến chuyên môn từ đại biểu… Qua đó, chuyển những công việc tưởng chừng như rất nặng nề thành nhẹ nhàng.

Ví dụ, vừa rồi UBND tỉnh trình Thường trực HĐND cho chủ trương về một dự án đầu tư công ngay trên địa bàn mật độ dân cư cao, gần trường học nhưng có nguy cơ gây ô nhiễm, tác động môi trường sống của người dân. Qua trao đổi thêm với đại biểu ngành tài nguyên - môi trường thì thực hiện dự án ở địa bàn đó, kể cả được xử lý tốt vẫn có những công đoạn gây ảnh hưởng đến môi trường sống. Nắm được vấn đề, Thường trực HĐND đề nghị UBND giải trình làm rõ; đồng thời đề nghị UBND tỉnh khi quyết định chủ trương đầu tư cần lấy thêm ý kiến một số ngành chức năng; ý kiến phản biện của MTTQ hoặc Thường trực HĐND cùng cấp; nếu không bảo đảm các điều kiện an toàn môi trường sống của người dân thì cần thay đổi địa điểm và trình Thường trực HĐND cho chủ trương.


Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương giám sát chương trình đầu tư công trọng điểm năm 2017
Ảnh: Nhật Phượng

Quyết liệt nhưng hợp tình, hợp lý

- HĐND và UBND là 2 vế hoàn chỉnh của chính quyền địa phương, chỉ khi 2 cơ quan này cùng nhìn về một hướng thì hoạt động của chính quyền địa phương mới thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn quan điểm cho rằng, HĐND làm khó, thậm chí cản trở hoạt động của UBND. Bà nghĩ thế nào về vấn đề này?

- Nguyên tắc của HĐND là hỗ trợ tối đa hoạt động của cơ quan hành pháp; đáp ứng tâm tư, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của cử tri, của nhân dân; đáp ứng kịp thời các yêu cầu của một tỉnh phát triển năng động như Bình Dương. Tuy nhiên cần tuân thủ quy định của pháp luật, nội dung gì vận dụng được thì vận dụng cho phù hợp; nội dung gì chưa rõ thì cùng bàn bạc, xin chủ trương của cấp ủy và bộ, ngành, Trung ương; nội dung nào không đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật thì kiên quyết không thông qua.

Ở Bình Dương, điều đáng mừng là Thường trực và các ban của HĐND sau khi giám sát, ban hành thông báo kết luận về kết quả giám sát đều được UBND tỉnh nghiêm túc xem xét, chỉ đạo các ngành chức năng có biện pháp khắc phục và báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND. Thực tế, trong mối quan hệ làm việc, sự tôn trọng lẫn nhau và tuân thủ quy định của pháp luật luôn mang lại kết quả tốt đẹp. Khi giải quyết công việc, sự mềm dẻo bao giờ cũng hiệu quả hơn là cứng nhắc. Chẳng hạn, khi ký văn bản yêu cầu UBND trả lời, thay vì: Yêu cầu UBND giải trình ý kiến cử tri; bao giờ cũng là: Trân trọng đề nghị UBND trả lời ý kiến cử tri và vui lòng phản hồi để Thường trực HĐND báo cáo với cử tri. Sau khi các ban thẩm tra, nếu có vấn đề chưa thống nhất, vượt thẩm quyền, chúng tôi trao đổi trực tiếp với Phó Chủ tịch phụ trách hoặc Chủ tịch UBND, phân tích đúng sai, hợp tình, hợp lý và thống nhất hướng xử lý.

- Tuy nhiên, có những lúc cũng phải quyết liệt. Điều này, không chỉ là kiến thức mà còn rất cần bản lĩnh của đại biểu, thưa bà?

- Đúng vậy. Như câu chuyện về dự án đầu tư công có khả năng gây ô nhiễm môi trường sống của người dân tôi vừa chia sẻ. Nếu không có bản lĩnh, khó dám nói, vì người ký Tờ trình là Chủ tịch UBND tỉnh; mặt khác, vấn đề này liên quan đến chuyên môn sâu mà đại biểu chuyên trách cũng chưa nắm chắc, chưa đầy đủ. Chỉ là đặt mình trong điều kiện sống của người dân để đề nghị UBND phải cân nhắc, làm rõ cho sự cần thiết, đặc biệt là vấn đề xử lý kỹ thuật về môi trường.  Giải quyết vấn đề này, phải vận động từ nhiều hướng, không nên quá cứng nhắc.

Từng việc nhỏ như vậy để thấy, mình phải nắm chắc vấn đề, quy định của pháp luật, có bước đi từ nhiều phía, lấy ý kiến người dân thông qua Thường trực HĐND, vấn đề lớn thì thông qua HĐND. Có quyết liệt nhưng hợp tình, hợp lý. Như câu chuyện giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nhờ thực hiện quyết liệt, cùng với ban hành Nghị quyết của HĐND nên đến nay việc giải quyết chuyển biến rất tích cực. Kỳ họp cuối năm 2017, Thường trực HĐND vẫn tiếp tục giám sát nhưng không ban hành nghị quyết, để UBND và ngành chức năng có thời gian thực hiện Nghị quyết từ kỳ họp giữa năm. 

- Xin cảm ơn bà!

BẠCH YẾN thực hiện
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang