ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 22:13 | 19/08/2018 (GMT+7)
.

Hải Phòng tạo thế phát triển bền vững

17:57 | 12/02/2018
Năm 2017, lần đầu tiên HĐND TP Hải Phòng quyết định dành gần 40% tổng chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản, tương đương 8.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 22% so với những năm trước. Từ nguồn lực lớn này, Hải Phòng triển khai hàng loạt dự án phát triển hạ tầng giao thông, đô thị làm động lực dẫn dắt thành phố phát triển bền vững và thu hút thêm gần 7,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư trong nước.

Khởi công và hoàn tất nhiều dự án trọng điểm

 Năm 2018, năm thứ hai liên tiếp, nguồn vốn chi đầu xây dựng cơ bản chiếm hơn 40% tổng chi ngân sách, tăng 15% so với mức chi chung của các địa phương, tăng hơn 20% so với mức chi bình quân giai đoạn 2016 trở về trước. Năm 2018 cũng là năm đầu tiên Hải Phòng thực hiện Nghị định số 89/2017của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù để Hải Phòng triển khai huy động các nguồn vốn nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển. Hải Phòng đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP tăng từ 15%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 82.100 tỷ đồng, tăng hơn 20.000 tỷ đồng so với năm 2017, thu nội địa 24.725 tỷ đồng, lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 107 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu tăng 22 - 23%, thu hút 7,5 triệu lượt du khách, 1,2 tỷ USD vốn đầu tư FDI, giải quyết việc làm cho khoảng 54.500 lượt người lao động…

Năm 2017, Hải Phòng thực hiện di dời 240 hộ dân phường Cát Dài (quận Lê Chân) cùng một số cơ quan trên khu đất cửa ô phía Bắc để thực hiện Dự án xây dựng công viên cây xanh Tam Bạc. Công viên trong giai đoạn triển khai, Hải Phòng tiếp tục thực hiện phương án kè sông Tam Bạc - biểu tượng của thành phố nhưng bị lãng quên nhiều năm nay. Hải Phòng dự chi hơn 1.500 tỷ đồng để cải tạo dòng sông vận chuyển thành sông cảnh quan; quy hoạch, xây dựng lại cả hai tuyến phố với thiết kế đô thị hiện đại, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, trở thành dải trung tâm thứ 2, kết nối với Công viên cây xanh Tam Bạc, thành tuyến phố đi bộ kết hợp khai thác du lịch.

Cũng trong năm qua, Hải Phòng giải tỏa toàn bộ các nhà hàng, địa điểm kinh doanh tại Vườn hoa Kim Đồng, Cung Văn hóa hữu nghị Việt Tiệp, Cung văn hóa Thanh niên, Nhà văn hóa thành phố để cải tạo, chỉnh trang những khu vực phục vụ cộng đồng với đúng công năng, tạo nên một diện mạo mới.

Nguồn chi đầu tư xây dựng cơ bản không chỉ dành cho chỉnh trang đô thị, Từ năm 2016, HĐND thành phố đã quyết nghị chi ngân sách cải tạo chung cư cũ, vấn đề tồn tại hàng chục năm nay bởi ngân sách thành phố chưa đáp ứng được. Trên cơ sở nguồn ngân sách được phân bổ mới, Hải Phòng đã đồng loạt cải tạo chung cư cũ. Tại tất cả các quận nội thành, lần lượt các chung cư U19 Lam Sơn (quận Lê Chân), U1, U2, U3 Lê Lợi (quận Ngô Quyền) được di dân, tháo dỡ để xây mới. Các khu chung cư A48, A49 Lán Bè (quận Lê Chân), khu Vạn Mỹ, Khu Đổng Quốc Bình (quận Ngô Quyền) cũng được đồng loạt di dời để xây lại thành những cao ốc nhằm bảo đảm mục tiêu đến năm 2020, hơn 8.000 hộ dân tại các chung cư cũ có căn hộ mới, bảo đảm điều kiện sinh sống hiện đại, văn minh.

Bên cạnh đó, hàng loạt các tuyến đường Ngô Quyền (quận Ngô Quyền), đường Ngô Gia Tự (quận Hải An), nút giao thông khác mức Lê Thánh Tông - Đình Vũ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, Dự án cầu Hàn, cầu Đăng, Dự án tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10, Dự án nâng cấp đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, đường trục qua Khu công nghiệp Đình Vũ… - những hạng mục lẽ ra cần đầu tư, cải tạo từ nhiều năm trước - cũng được khởi công và hoàn thành trong một thời gian rất ngắn. 

Đặc biệt, Dự án cầu, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á, được đưa vào sử dụng; Cảng quốc tế Lạch Huyện, cảng chính thông quan toàn bộ hàng hóa phía Bắc, đang đi vào giai đoạn hoàn thiện; những hạng mục đầu tiên Khu đô thị mới Bắc sông Cấm như cầu Hoàng Văn Thụ, đê tả sông Cấm, hệ thống giao thông chính của Khu đô thị được triển khai… hứa hẹn đánh thức tiềm năng phát triển đô thị Hải Phòng về phía biển, đặc biệt là khu vực Cát Hải, Cát Bà.

Hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, diện mạo đô thị Hải Phòng thay đổi từng giờ, có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo điều kiện phát triển kinh tế dân sinh, là tiền đề để các nhà đầu tư chiến lược, những tập đoàn kinh tế như Vin Group, Sun Group “rót” hơn 7,6 tỷ USD (tỷ giá quy đổi) xây dựng các khu đô thị, hạ tầng du lịch, công nghiệp sản xuất ô tô, các bến cảng của Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện…

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện - cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á Ảnh: Đông Bắc

Nâng tầm kinh tế

HĐND TP Hải Phòng cũng “uyển chuyển” trong định hướng thu hút đầu tư, cho chủ trương thay đổi quy hoạch 12,6ha đất trong Khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải để LG Display, nhà đầu tư nước ngoài có vốn hơn 1,5 tỷ USD, lớn nhất tại Việt Nam, được làm ký túc xá cho người lao động của doanh nghiệp tại ngay Khu công nghiệp. Sau LD Display, liên tiếp LG Innotek cũng đầu tư hơn 500 triệu USD vào Hải Phòng. Vin Group đầu tư sản xuất ô tô tại Khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải… Theo đánh giá của Hải Phòng, chỉ với riêng dự án LG Display, khi đi vào sản xuất từ năm 2018 dự kiến sẽ mang lại 3 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tạo ra nguồn thu lớn cho Hải Phòng

Dòng vốn lớn chọn Hải Phòng là điểm đến đầu tư hiệu quả, tạo ra việc làm, tăng nguồn thu, góp phần đưa thành phố trở thành trung tâm điện tử, sản xuất ô tô của cả nước, đưa kinh tế gắn kết với thị trường quốc tế. Để có được những thành quả này, ngoài việc cải cách thủ tục hành chính, ưu đãi thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng là điều kiện tiên quyết.

Nhận thức rõ lợi thế hạ tầng đồng bộ, hiện đại sẽ thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư, Kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố Khóa XV đã quyết định, năm 2018, Hải Phòng sẽ triển khai hàng loạt các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhằm hoàn chỉnh hạ tầng các KCN, hạ tầng sân bay, cảng biển như Dự án nút giao thông Nam Cầu Bính, dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình, đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, cầu Nguyễn Trãi, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2…  Trong đó, có hai dự án Cầu và đường Tân Vũ - Lạch Huyện 2, Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm và các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng lại các chung cư cũ, vốn đầu tư công của thành phố thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Theo đó, Dự án phát triển khu đô thị mới Bắc sông Cấm sẽ được đưa vào vận hành năm 2020 nhằm từng bước đưa Hải Phòng là trung tâm kinh tế của vùng trong tương lai. Dự án cầu, đường Tân Vũ - Lạch Huyện 2, cây cầu vượt biển thứ 2 của Hải Phòng nói riêng, Việt Nam nói chung do Hải Phòng làm chủ đầu tư sẽ đảm nhận vai trò kết nối hạ tầng đường bộ, đường sắt, đường hàng không khu vực phía Bắc với Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, tạo thế phát triển bền vững cho Hải Phòng.

Đông Bắc
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang