ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 18:49 | 24/09/2018 (GMT+7)
.
Huyện Phú Xuyên, Hà Nội

Nỗ lực cải cách hành chính

08:17 | 09/01/2018
Năm 2017, huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) đã nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính (CCHC) bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực như nâng cao trách nhiệm của cán bộ phòng, ban cấp huyện, bộ phận chuyên môn cấp xã; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ; đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) và đặc biệt, hướng tới chính quyền điện tử.

Phương châm 5 “rõ”

Trưởng phòng Nội vụ huyện Lê Thanh Hải cho biết, Phú Xuyên đã thành lập nhóm “Một cửa Phú Xuyên” trên mạng xã hội với các thành viên là công chức phụ trách công tác CCHC của 12 cơ quan chuyên môn; cán bộ, công chức bộ phận một cửa của huyện, các xã, thị trấn dưới sự điều hành của Phòng Nội vụ. Việc triển khai công việc thông mô hình này giúp thực hiện nhanh hơn, kịp thời hơn. Nhiều kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình mới được các xã chia sẻ với nhau, góp phần nâng cao đáng kể chất lượng giải quyết TTHC.

Trước tiên, chỉ số CCHC năm 2016 đứng cuối bảng xếp hạng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Xuyên là điều đáng buồn. Song, điều đó cũng giúp huyện nhìn nhận, đánh giá đúng thực tế và phải nỗ lực hơn nữa trong công tác CCHC, đặc biệt là nâng cao chất lượng công vụ. Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Sơn, ngay sau khi TP Hà Nội công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2016, Huyện ủy đã tổ chức giao ban với lãnh đạo UBND huyện, thủ trưởng các cơ quan, trưởng bộ phận một cửa của 28 xã, thị trấn để rút kinh nghiệm, chỉ rõ nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục.

Theo đó, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 194/KH-UBND về nâng cao chỉ số CCHC năm 2017 và những năm tiếp theo. Triển khai kế hoạch này, huyện gấp rút lắp đặt, đưa vào vận hành hệ thống camera kết nối màn hình đặt tại huyện, nhằm kiểm tra, giám sát hoạt động của bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, huyện quyết tâm giải quyết công việc cho nhân dân trong thời gian sớm nhất. “Nếu có tình trạng dân gửi đơn thư phản ánh về việc chậm giải quyết TTHC, gây khó khăn, sách nhiễu thì UBND huyện sẽ xem xét, xử lý kỷ luật với những cán bộ và lãnh đạo đơn vị để xảy ra tiêu cực”, Chủ tịch UBND huyện chia sẻ.

Nhấn mạnh mấu chốt trong cải cách hành chính là yếu tố con người, nhận thức của lãnh đạo, cán bộ công chức về CCHC, Trưởng phòng Nội vụ Lê Thanh Hải cho biết, huyện xác định nâng cao chất lượng cán bộ, công chức đóng vai trò then chốt để đẩy mạnh CCHC. Huyện đang rà soát, đánh giá lại toàn bộ chất lượng, năng lực của cán bộ để bố trí, bồi dưỡng kiến thức cho phù hợp. Trong đó, tối thiểu là mỗi cán bộ, công chức phải thay đổi tác phong làm việc, chấp hành giờ giấc... hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn. Để xây dựng đội ngũ cán bộ công chức “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”, huyện cũng đã hướng dẫn các đơn vị xây dựng quy chế làm việc của cơ quan phù hợp với quy định, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao để thực hiện phương châm 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả.

Cùng với đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra công vụ. Ngay từ đầu năm 2017, huyện đã thành lập 6 tổ giám sát thường xuyên kiểm tra đột xuất hoạt động CCHC tại 17 cơ quan và 28 xã, thị trấn trên địa bàn. Qua giám sát chỉ ra nhiều tồn tại ở một số xã như Hồng Minh, Phú Yên, Đại Xuyên chưa công khai lịch cũng như bố trí cán bộ trực tiếp dân, hệ thống sổ sách chưa cập nhật theo quy định; việc thực hiện giải quyết TTHC chưa thực hiện hết tại bộ phận một cửa mà vẫn trực tiếp tiếp nhận giải quyết tại bộ phận chuyên môn… Nhờ vậy, những tồn tại này đã được khắc phục kịp thời, giúp cho công tác CCHC đạt kết quả tốt hơn.


Nhiều TTHC được giải quyết nhanh gọn tại bộ phận một cửa - một cửa liên thông huyện Phú Xuyên
Ảnh: Xuân Việt

Hướng tới chính quyền điện tử

Bên cạnh nâng cao chất lượng công vụ, Phú Xuyên cũng tập trung đơn giản hóa TTHC nhằm rút ngắn thời gian đi lại và giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Theo Trưởng phòng Lê Thanh Hải, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, thống kê TTHC và đề xuất phương án đơn giản hóa. Qua đó, đã rút ngắn được thời gian giải quyết đối với 52 TTHC thuộc các lĩnh vực như đăng ký kinh doanh, tư pháp, tài nguyên và môi trường… Trong đó, nhiều TTHC đã giảm thời gian giải quyết lên tới 2 - 3 ngày. Nếu như năm 2016, huyện chỉ có hơn 10 xã, thị trấn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính vào sáng thứ bảy hàng tuần, thì năm 2017, 100% xã, thị trấn đã thực hiện việc này. Chính vì vậy, thời gian qua, bộ phận một cửa cấp huyện và xã, tỷ lệ hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn đạt 99,77%.

Để CCHC thực sự có chiều sâu, hiệu quả thiết thực, không thể thiếu việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, giải quyết TTHC. Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Sơn, năm 2017 huyện đã triển khai đề án “Chính quyền điện tử giai đoạn 2017 - 2020”. Trước mắt, huyện tăng cường ứng dụng CNTT trong điều hành bằng việc gửi giấy mời, tài liệu phục vụ các cuộc họp qua hòm thư điện tử; tích cực tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho học sinh khối lớp 8, 9 trên địa bàn huyện làm kênh hỗ trợ người thân khi cần thiết; hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 : 2008 ứng dụng tại 12 cơ quan và 28 xã, thị trấn. Đồng thời, huyện tập trung đẩy mạnh triển khai chính quyền điện tử, tiến tới thành lập tổ hỗ trợ CNTT, phân công mỗi cán bộ hỗ trợ một vài xã sử dụng các phần mềm dùng chung của huyện, cũng như tiến tới xây dựng trang thông tin điện tử cho cấp xã.

TRỌNG HIẾU
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang