ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 16:00 | 17/10/2017 (GMT+7)
.
Hoạt động tiếp công dân

Năng lực xử lý thông tin của đại biểu

08:27 | 09/10/2017
Tiếp công dân là hoạt động rất quan trọng đối với đại biểu HĐND. Thông qua việc tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân, thể hiện rõ trách nhiệm và đánh giá năng lực xử lý thông tin của đại biểu. Nhận thức được điều đó, đại biểu HĐND tỉnh Bắc Ninh luôn chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm, đôn đốc giải quyết kịp thời những kiến nghị của người dân trên địa bàn.

Phát huy vai trò, trách nhiệm

 “Công tác tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của đại biểu dân cử, là biện pháp thiết thực tăng cường mối liên hệ, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Do vậy, cần có giải pháp tăng cường các điều kiện cũng như nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân nói riêng và hoạt động của HĐND nói chung để HĐND thực sự xứng đáng là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân”.

Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tiếp công nhân, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện hoạt động tiếp công dân của HĐND và đại biểu HĐND các cấp theo quy định. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức quán triệt Thường trực HĐND các cấp trong hoạt động tiếp công dân bảo đảm tính hiệu quả, thống nhất, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân. Bên cạnh đó, Văn phòng HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh xây dựng nội quy, quy chế phối hợp tiếp công dân trên địa bàn. Nhờ đó, công tác tiếp công dân của HĐND tỉnh đã mang lại hiệu quả, thể hiện ngày càng rõ nét vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND đối với cử tri.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 14 buổi tiếp công dân định kỳ với hơn 200 lượt người, tiếp nhận 162 vụ việc. Qua nghiên cứu, Thường trực HĐND tỉnh đã xử lý, chuyển đơn đủ điều kiện đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đồng thời đôn đốc việc trả lời, giải quyết bảo đảm đúng thời gian quy định.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hương Giang, Thường trực HĐND tỉnh chủ động phối hợp với Đoàn ĐBQH, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng thực hiện việc tiếp công dân. Sau mỗi buổi tiếp dân đã tổng hợp, xem xét kỹ lưỡng những đơn thư yêu cầu, khiếu nại chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, xét thấy chưa thỏa đáng, còn bức xúc nảy sinh, Thường trực giao cho Ban Pháp chế HĐND tỉnh thành lập đoàn giám sát theo chuyên đề tại các địa phương, cơ quan, đơn vị có những vấn đề nổi cộm. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, sẽ làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, trên cơ sở đó có kiến nghị để giải quyết dứt điểm.


Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại Hội nghị Thường trực Hội đồng Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quý III. 2017
Ảnh: Quang Tuấn

Hội tụ nhiều yếu tố

Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho rằng, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra là công việc mang tính phức tạp, đòi hỏi hội tụ nhiều yếu tố, trong đó cần nắm vững kiến thức pháp luật, phong tục tập quán địa phương. Ngoài kỹ năng tiếp nhận, giải thích, đại biểu cần chia sẻ, gần gũi với cử tri, qua đó nắm bắt tâm lý để ứng xử phù hợp. Cùng với đó là đôn đốc các cơ quan chậm giải quyết, để có kết quả trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tránh đùn đẩy, thoái thác nhiệm vụ. Từ đó, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho người dân khi có vấn đề cần đến nơi tiếp công dân. 

Từ thực tế, các đại biểu HĐND cho rằng, quá trình thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo còn không ít khó khăn, hạn chế như, một số quy định của pháp luật về tiếp công dân chưa rõ ràng, chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành chưa quy định các chế tài đủ mạnh đối với các cơ quan hành chính nhà nước, thủ trưởng đơn vị chậm giải quyết hoặc không trả lời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân do HĐND chuyển đến, làm ảnh hưởng đến tính hiệu lực và hiệu quả kiến nghị của HĐND. Thêm nữa, do một số người dân chưa chưa hiểu rõ thủ tục, thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan nhà nước, dẫn đến tình trạng vượt cấp, hoặc cố tình đeo bám mà không chấp hành quyết định giải quyết của cơ quan thẩm quyền.

Theo Chủ tịch HĐND Nguyễn Hương Giang, để giải quyết những hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phải gắn với trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ đảm nhiệm công tác này. Bên cạnh đó, cần quan tâm bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức có năng lực làm tham mưu giúp Thường trực HĐND tiếp dân, xử lý đơn thư. Ngoài nghiệp vụ chuyên môn, cán bộ, công chức phải có bản lĩnh, trung thực, tinh thần trách nhiệm cao, biết kiên nhẫn lắng nghe, giải thích cho dân rõ về pháp luật và hướng công dân thực hiện đúng theo quy trình thủ tục của công tác tiếp công dân.

Phương Hoa
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang