ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 22:49 | 19/09/2017 (GMT+7)
.
Công tác tiếp dân của HĐND quận Đống Đa:

Nâng cao chất và lượng

09:33 | 11/08/2017
Không chỉ quan tâm đến hoạt động giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND quận Đống Đa cho rằng tiếp công dân cũng là một trong những nội dung quan trọng cần được nâng cao cả về chất và lượng. Bởi đây là kênh thông tin quan trọng, là cầu nối giữa đại biểu HĐND và cử tri để giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc. Bởi vậy, công tác tiếp dân được HĐND quận không ngừng đổi mới, thể hiện qua Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân trên địa bàn quận.

Tổ chức 21 cuộc giám sát trực tiếp

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Đống Đa Đinh Thị Lan Hương, trong 6 tháng đầu năm 2017, hoạt động của Thường trực và các ban HĐND quận có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng cao, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định; trong đó, hoạt động giám sát, khảo sát là điểm nhấn. Theo đó, hoạt động giám sát, khảo sát được thực hiện nghiêm túc, công khai, dân chủ, trách nhiệm, góp phần nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước, đôn đốc chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Cũng thông qua hoạt động giám sát, nhiều kiến nghị và nguyện vọng chính đáng của cử tri, đơn vị được xem xét giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, Thường trực và 2 ban HĐND quận đã tổ chức 5 đợt giám sát chuyên đề (Thường trực HĐND quận giám sát 1 đợt, 2 ban HĐND giám sát 4 đợt) với 21 cuộc giám sát trực tiếp tại các đơn vị, phòng, ban, ngành, UBND các phường. “Thường trực HĐND quận đã tiến hành khảo sát tại 4 đơn vị để xây dựng đề án đầu tư, nâng cấp nhà vệ sinh công cộng, lắp đặt trang thiết bị thể thao tại các sân chơi, khu vực công cộng trên địa bàn. Đây là những vấn đề dân sinh bức xúc. Chính vì vậy, khi HĐND quận tiến hành khảo sát về những nội dung này được cử tri và nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận cho biết.

 
Hoạt động tiếp xúc cử tri được HĐND quận Đống Đa thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Ảnh: P.Long

Đáng chú ý, tại các cuộc giám sát, đoàn giám sát làm rõ kết quả đạt được của từng đơn vị, đồng thời chỉ rõ những việc chưa làm được, nguyên nhân và đề xuất biện pháp tháo gỡ. Qua đó, những kiến nghị của đơn vị được giám sát, yêu cầu nhanh chóng khắc phục tồn tại theo đúng kết luận của đoàn giám sát. Ngoài ra, việc xây dựng đề án, tiến hành khảo sát trước các cuộc giám sát là một nét mới, mang lại hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động giám sát trong tình hình mới.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân

Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Đinh Thị Lan Hương, Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND quận Khóa XIX (nhiệm kỳ 2016 - 2021) đi vào hoạt động sẽ giúp công tác tiếp công dân, xử lý và đôn đốc giải quyết đơn thư của đại biểu HĐND quận đạt hiệu quả tối đa. Qua đó, có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và trong một số trường hợp có thể giải quyết ngay những bức xúc của nhân dân, giúp đại biểu gần gũi hơn với cử tri.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND quận, công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND quận vẫn tồn tại một số hạn chế, hiệu quả chưa cao. Theo đó, việc tiếp công dân tập trung của UBND quận chỉ diễn ra 1 lần/tháng nên số lượt công dân được tiếp không nhiều, mỗi buổi chỉ tiếp được 4 - 5 người. Bên cạnh đó, do việc tiếp công dân được tổ chức luân phiên theo tổ, nên trung bình một đại biểu chỉ tiếp dân nhiều nhất 1 lần/năm. Theo bà Đinh Thị Lan Hương, “có thực trạng, đại biểu sau khi tiếp dân, nhận đơn thư, chuyển đơn nhưng ít quan tâm, đôn đốc việc giải quyết, thậm chí có tâm lý trông chờ đại biểu khác sẽ đôn đốc tiếp. Có đại biểu chưa tích cực, còn vắng mặt trong các buổi tiếp công dân”.

Chính vì những tồn tại trên, HĐND quận Đống Đa đã xây dựng Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND quận Khóa XIX (nhiệm kỳ 2016 - 2021) để làm tốt hơn việc đôn đốc, giám sát, trả lời ý kiến, khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật. Đây cũng là cơ hội tăng cường mối quan hệ giữa đại biểu HĐND với cử tri nơi bầu mình.

Theo Đề án, từ tháng 10 tới, việc tiếp công dân sẽ tổ chức định kỳ 1 tháng/lần theo đơn vị bầu cử, tại trụ sở tiếp công dân của UBND các phường trong đơn vị bầu cử nơi đại biểu trúng cử. Ngoài ra, trưởng đoàn đại biểu HĐND quận theo đơn vị bầu cử có trách nhiệm phân công đại biểu của đơn vị mình tiếp công dân theo lịch, mỗi buổi tiếp công dân cử một đại biểu tiếp. Đáng chú ý, cùng với việc tiếp công dân tại đơn vị đại biểu được bầu, đại biểu HĐND còn có trách nhiệm tiếp công dân từ các đơn vị khác (nếu có) và xử lý theo quy định của pháp luật, sau đó trao đổi lại với đoàn đại biểu nơi công dân đó cư trú.

LONG HUỲNH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang