ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 23:23 | 28/06/2017 (GMT+7)
.

Vầng sáng Cô Tô

08:18 | 17/06/2017
Với lợi thế biển và địa lý thuận lợi, huyện Cô Tô, Quảng Ninh đã và đang nắm bắt các cơ hội để bứt phá về tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng tới mục tiêu trở thành huyện đảo phát triển, trung tâm du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hiện đại, phên dậu vững chắc bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc.

Đánh thức tiềm năng du lịch

Cùng với ngành nghề truyền thống là nuôi trồng và đánh bắt hải sản, phát triển du lịch đang ngày càng có vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện đảo Cô Tô. Tiềm năng nổi trội đã giúp Cô Tô hoạch định chiến lược phát triển du lịch rõ nét, triển khai các giải pháp đem lại hiệu quả cao. Địa danh và những di tích gắn với Bác Hồ, trong đó có tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được Bác đồng ý cho dựng khi còn sống; người dân chất phác, chân tình, mến khách; cảnh quan và không gian biển đảo trong lành; hải sản đặc trưng nơi đảo xa... chính là những tiềm năng thu hút mạnh mẽ khách du lịch trong và ngoài nước.


Một góc huyện đảo Cô Tô Ảnh: Tường Vy

 Cô Tô sẽ ưu tiên phát triển tập trung vào các loại hình: Hậu cần nghề cá, đô thị sinh thái biển hiện đại, thông minh và độc đáo, du lịch biển đảo… Phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Cô Tô trở thành huyện đảo có nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, có trình độ phát triển đạt mức khá của tỉnh Quảng Ninh; ưu tiên tập trung phát triển kinh tế biển và du lịch sinh thái phù hợp với biển đảo, hướng tới du lịch đẳng cấp cao; là đô thị sinh thái biển thông minh với kết cấu hạ tầng hiện đại. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 đạt 14% - 15%/năm, giá trị gia tăng bình quân đầu người năm 2020 đạt khoảng 4.500 USD.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô HOÀNG BÁ NAM

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Hoàng Bá Nam chia sẻ, huyện rất quan tâm nâng cao nhận thức, đào tạo kiến thức và kỹ năng cho người dân tham gia phát triển du lịch. Chỉ trong năm 2016, huyện đã tổ chức 3 khóa đào tạo về du lịch bền vững, homestay, tiêu chuẩn cơ sở lưu trú; 5 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tập trung vào chế biến món ăn, buồng, bàn, bar; 3 lớp “Tiếng Anh cộng đồng” miễn phí cho 150 người làm việc tại cơ sở lưu trú, nhà hàng, bán vé tàu, lái xe điện, xe ôm.. Người dân dần biết khai thác nhu cầu đa dạng của du khách, từ đó có việc làm và thu nhập, có nguồn lực đầu tư và tái đầu tư vào du lịch.

Ở Cô Tô, những câu chuyện về người dân đảo trả lại tiền và tài sản của khách bỏ quên; xe điện, xe máy để bất kỳ đâu không phải rút chìa khóa; ở miễn phí tại nhà nghỉ khi bị lỡ chuyến tàu; ăn cùng với gia đình chủ nhà khi hết tiền… vẫn được nhiều khách du lịch nhắc đến. Trong số 300 nghìn lượt khách đến Cô Tô năm 2016, đã có nhiều người quay trở lại để tìm kiếm nhiều trải nghiệm hơn cho mình hay chỉ đơn giản là thăm lại người chủ homestay mà đã như người thân của mình. Đó là thành công của ngành du lịch huyện đảo. Bí thư Huyện ủy tâm sự, có nhiều thế mạnh, nhưng Cô Tô mong muốn xây dựng du lịch gắn với hình ảnh con người thân thiện, mến khách.

Cảnh quan đẹp và nguyên sơ, hải sản đặc trưng chính là một trong những thế mạnh để tạo ra những sản phẩm chất lượng và hấp dẫn. Nhiều loài hải sản tươi, ngon, đậm đà vị biển ở Cô Tô cũng đã mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm ẩm thực. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào thương hiệu du lịch của huyện đảo hiện nay và trong tương lai.

Chuyên nghiệp hơn

Chúng tôi đến Cô Tô giữa tháng 6, sải bước trên những bãi biển Hồng Vàn, Vàn Chảy và ngắm nhìn vẻ đẹp vừa lộng lẫy vừa hoang sơ với nước biển trong xanh màu ngọc bích. Đang mùa biển lặng nên lượng khách du lịch đông khiến huyện đảo lúc nào cũng sầm uất, náo nhiệt. Dù vậy, nơi nào trên huyện đảo cũng sạch sẽ, không khí trong lành và không hề có rác thải bừa bãi, không có ô nhiễm môi trường như một số khu du lịch khác. Chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều người dân ra các bãi biển để dọn vệ sinh. Trò chuyện với họ mới biết, đó là hoạt động trong những “Ngày chủ nhật xanh” mà các xã, thị trấn trên huyện đảo đã tổ chức từ lâu.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Hoàng Bá Nam phấn khởi cho biết, huyện luôn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của từng người dân, từng khách du lịch và cán bộ, lực lượng vũ trang; chỉ đạo các xã, thị trấn, đặc biệt là nhân dân phải bảo vệ môi trường; tổ chức những “Ngày Chủ nhật xanh” đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong đông đảo quần chúng nhân dân. Gìn giữ mỗi trường, bảo vệ cảnh quan là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch bền vững ở Cô Tô.

Cô Tô đã hội tụ đủ những yếu tố quan trọng và sẵn sàng đón các nhà đầu tư chiến lược với hệ thống các quy hoạch chiến lược đã có, tiềm năng thu hút du lịch hấp dẫn, giao thông có nhiều cải thiện, Cô Tô tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng du lịch dịch vụ; nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; khai thác tiềm năng, thế mạnh khi tham gia vào quá trình phát triển của đặc khu kinh tế trong tương lai. Trong năm 2017, huyện tiến hành quy hoạch các điểm kinh doanh phố ẩm thực, phố đi bộ, cải thiện hạ tầng đô thị, bãi đỗ xe... để du lịch Cô Tô ngày một chuyên nghiệp hơn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Hoàng Bá Nam chia sẻ.

ĐÀO CẢNH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang