ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 22:49 | 19/09/2017 (GMT+7)
.
Nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công ở Bến Tre

Hướng đến sự hài lòng của dân

08:00 | 14/04/2017
Với gần 38,4 điểm, Bến Tre là một trong 3 địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long đạt điểm số cao nhất về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng, tỉnh sẽ yêu cầu các đơn vị hành chính niêm yết công khai TTHC để người dân dễ tiếp cận thông tin; đồng thời có kế hoạch nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với các sở, ngành có chỉ số giảm.

Cán bộ tự giám sát chéo

Theo báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vừa được công bố, Bến Tre đạt 38,37 điểm, nằm trong số 16 tỉnh, thành phố đạt điểm PAPI 2016 cao nhất và là 3 địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long xếp thứ hạng cao. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng, ngay từ đầu năm 2016, tỉnh đã phân tích chỉ số PAPI các năm trước để đánh giá mặt đã làm được và chưa được. Bên cạnh đó, tỉnh đưa ra chủ trương phân công tất cả cán bộ trong quy hoạch nhiệm kỳ tới về phụ trách ở xã, đồng thời thực hiện mô hình: Tỉnh nắm bắt xã, huyện nắm bắt ấp, xã nắm bắt hộ gia đình. Đây là mô hình quản lý khép kín đã được tỉnh nghiên cứu kỹ càng. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, lợi ích của mô hình này là quản lý chặt hơn nhằm hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực. Tất cả khâu đều được các cán bộ tự giám sát lẫn nhau, chính vì vậy, người dân cảm thấy tin tưởng vào hoạt động của bộ máy chính quyền, đồng thuận với các chính sách của Nhà nước.

Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre luôn nỗ lực cải cách hoàn thiện các TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Để chấm điểm các cơ quan hành chính, cán bộ, công chức, viên chức, tỉnh đã tiến hành khảo sát chấm điểm sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với tinh thần, thái độ phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn. Theo đó, có 22 câu hỏi được xếp theo thứ tự với 5 lựa chọn: Từ rất không hài lòng cho tới rất hài lòng. Đối tượng khảo sát gồm 7 dịch vụ hành chính của một số ngành, địa phương gồm: Cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kết quả khảo sát cho thấy, có 90,83% phiếu đánh giá mức độ hài lòng và rất hài lòng đối với lĩnh vực cấp giấy phép đăng ký kinh doanh; mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe đạt trên 83,3%. Đặc biệt, lĩnh vực xây dựng đã đạt mức hài lòng của người dân cao nhất với gần 94,2%. Kết quả khảo sát đã phản ánh được những mặt mạnh, những nội dung còn hạn chế trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các sở, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế, phát huy những mặt mạnh, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan mình, góp phần nâng cao sự tín nhiệm của người dân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng nhấn mạnh.


Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre họp giao ban với cơ sở về nâng cao cải cách hành chính

Nâng cao chỉ số hài lòng

 Năm 2017, tỉnh Bến Tre đưa ra chủ đề là năm hành động thực hiện nghiêm túc CCHC. Các sở, ngành phải gương mẫu, có giải pháp cụ thể đề xuất khắc phục những hạn chế, tồn tại, làm cản trở quá trình vận hành bộ máy nhà nước - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng khẳng định năm 2017, tỉnh tiếp tục thực hiện mô hình phân công cán bộ giám sát lẫn nhau. Cán bộ phụ trách được phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn liền trách nhiệm với địa phương. Theo đó, mỗi cán bộ dự bị phụ trách một xã, cán bộ cấp ủy sẽ phụ trách hai xã. Các cán bộ được phân công có trách nhiệm tham gia giao ban và tiếp xúc người dân, từ đó lắng nghe, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc ở địa phương, chuyển đến ngành chức năng để cùng tìm hướng giải quyết.

Mục tiêu của tỉnh trong những năm tiếp theo là phấn đấu tiếp tục nằm trong nhóm tỉnh có điểm số PAPI cao nhất. Để nâng cao chỉ số hài lòng đối với một số chỉ tiêu như thủ tục hành chính, tiếp cận dịch vụ, thời gian tới tỉnh sẽ chỉ đạo các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính phải niêm yết công khai TTHC tại vị trí thuận tiện để người dân dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan đến các dịch vụ sụt giảm sự hài lòng, gồm Sở GT-VT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế và các sở, ngành khác ban hành ngay kế hoạch nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan, đơn vị mình. Sau khi xây dựng kế hoạch, các đơn vị phải gửi Sở Nội vụ và UBND tỉnh để theo dõi. Để tăng tính hiệu quả của kế hoạch đề ra, các cơ quan, đơn vị tiến hành bình xét thi đua, khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có đóng góp, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

THANH BÌNH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang