ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 23:31 | 22/10/2017 (GMT+7)
.
TP HỒ CHÍ MINH

Tạo đột phá trong phát triển du lịch

07:58 | 20/03/2017
Cần thay đổi tư duy cũ khi cho rằng lĩnh vực du lịch là công việc của Sở Du lịch. Phải coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Ngành du lịch TP cần đầu tư xây dựng hệ thống sản phẩm đặc trưng, mang thương hiệu của TP gắn với thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch chủ lực, mũi nhọn, đưa TP trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện đối với du khách.

Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng tại Hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Chỉ thị số 07- CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TP đến năm 2020.

“Đã đến lúc phải có sự đột phá”

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho biết: Những năm qua, TP Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Hàng năm, lượng khách quốc tế đến tăng bình quân 8,2%/năm (chiếm hơn 56% lượng khách quốc tế đến Việt Nam). Hàng năm, ngành du lịch đóng góp bình quân 9% vào mức tăng trưởng của TP cũng như góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế…

Tuy nhiên, việc phát triển ngành du lịch còn nhiều hạn chế, hiệu quả kinh tế chưa cao, mức đóng góp vào nguồn ngân sách của nhà nước chưa tương xứng. Mặc khác, năng lực cạnh tranh so với nhiều TP trong khu vực còn thấp. Công tác quản lý chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển cũng như thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng mang màu sắc riêng của TP Hồ Chí Minh…


TP Hồ Chí Minh cần nhiều hơn các sản phẩm du lịch độc đáo, mang đặc trưng, thương hiệu của TP 
Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch TP Trần Vĩnh Tuyến, ngành du lịch TP còn nhiều hạn chế cần được khắc phục. Phải tận dụng thế mạnh và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, không để mạnh ai nấy làm, cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến ngành du lịch TP không phát triển. Vì vậy, Sở Du lịch TP phải thanh tra, kiểm tra tất cả các hoạt động lễ hội, các sản phẩm du lịch để không bị trùng lặp. Ngoài ra, trong xúc tiến du lịch, phải có chương trình, kế hoạch cụ thể hằng năm, phối hợp với các đại sứ quán, tổng lãnh sự của nước ta ở các nước trên thế giới, tránh mỗi cơ quan, đơn vị xúc tiến riêng biệt, vừa tốn kém lại không hiệu quả.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, nguyên nhân chủ yếu do cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch còn nhiều hạn chế và bất cập; chưa có chiến lược đồng bộ, dài hạn, chuyên nghiệp để đẩy mạnh phát triển bền vững; năng lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là du lịch chưa theo kịp yêu cầu của thị trường và nhu cầu xã hội. Bên cạnh đó, nhận thức về vai trò của du lịch đối với phát triển kinh tế chưa đầy đủ; thiếu liên kết trong đầu tư cho các lĩnh vực hạ tầng, xúc tiến quảng bá và phát triển nguồn nhân lực du lịch; chưa phát huy đúng vai trò của doanh nghiệp du lịch trong phát triển sản phẩm, khu, tuyến, điểm du lịch…

“Đã đến lúc phải có sự đột phá và phải tận dụng được các nguồn lực hiện có, thậm chí rất phong phú của TP”, ông Cang cho biết và nhấn mạnh, với lợi thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, TP cần phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới. Cần phát triển du lịch bền vững, bảo đảm an ninh xã hội… để thu hút du khách, khiến du khách cảm thấy yên tâm, thoải mái khi đến TP.

Đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh

Trăn trở với sự phát triển du lịch TP, tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Theo Tổng Giám đốc Sheraton Saigon Scott Hodgetts, thị trường du lịch TP còn nhiều mới mẻ, nhiều tiềm năng phát triển, nhiều cơ hội quảng bá với khách quốc tế. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản. Trong đó, quy trình xin visa và thông quan nhập khẩu hàng hóa tổ chức sự kiện tại Việt Nam là điều gây khá nhiều phiền toái. “Có lẽ chúng ta nên cân nhắc việc này. Như vậy sẽ dễ dàng hơn cho chúng tôi khi thuyết phục khách hàng chọn TP Hồ Chí Minh - Việt Nam thay vì một nước khác”, ông Scott Hodgetts cho biết.

Ở một góc độ khác, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn Võ Anh Tài cho rằng, những tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông đang là rào cản khiến du lịch TP chưa thể phát huy hết lợi thế, nhất là tình trạng kẹt xe. Vì vậy, TP cần tiếp tục chú trọng phát triển hạ tầng giao thông đem lại sự hài lòng cho du khách. Bên cạnh đó, cần có chính sách giảm thuế sử dụng đất hợp lý để thu hút đầu tư vào hạ tầng du lịch; miễn visa đối với du khách quốc tế, thực hiện visa điện tử.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cũng góp ý để thu hút khách du lịch đến với TP nhiều hơn, lưu trú lâu hơn nữa. Trong đó, TP cần phát triển các sản phẩm lợi thế như du lịch đường sông, du lịch sự kiện kết hợp vui chơi giải trí, hay du lịch kết hợp nông nghiệp như ở Củ Chi. Cần tạo ra sản phẩm du lịch về đêm đa dạng…

Ghi nhận, những đóng góp tâm huyết của đại diện các doanh nghiệp du lịch, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết, để giải quyết vấn đề trước mắt, TP sẽ tạo điều kiện cho hoạt động, nhất là hợp tác cụ thể của các doanh nghiệp về du lịch lữ hành với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, các siêu thị, trung tâm thương mại, để trở thành một kết nối du lịch bài bản, thông suốt. Về lâu dài, phải có môi trường phát triển du lịch thực sự ở Cần Giờ, Củ Chi, biến những nơi này thành điểm đến thú vị khi du khách đến thành phố. Ngoài ra, sẽ xây dựng các sản phẩm du lịch hàng tháng ở tầm quốc tế, chẳng hạn như đường hoa Nguyễn Huệ hay lễ hội áo dài, lễ hội ánh sáng…

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh, phải nhận thức việc phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội; đẩy mạnh triển khai đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống bằng con đường ngắn nhất, nhanh nhất; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. “Du lịch là ngành kinh tế có tính liên ngành, liên vùng, là ngành kinh tế tổng hợp, có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để đẩy mạnh phát triển ngành kinh tế tổng hợp này thì, phải có “tư lệnh” cho phát triển ngành du lịch. Chúng ta cần đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh ngành du lịch của địa phương”, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh. 

TUẤN NGUYÊN
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang