ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 11:03 | 26/07/2014 (GMT+7)
.

Lào Cai lúng túng trong thực hiện chính sách cử tuyển

25/01/2008
Thời gian qua, việc thực hiện chế độ cử tuyển, đào tạo và sử dụng sinh viên người dân tộc thiểu số để tạo nguồn nhân lực cho các vùng đặc biệt khó khăn được Lào Cai quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, bất cập trong khâu lập quy hoạch và sự phối hợp không chặt chẽ giữa chính quyền các cấp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm giảm hiệu quả chính sách cử tuyển.

      Để thực hiện có hiệu quả chế độ cử tuyển, đào tạo và sử dụng sinh viên người dân tộc thiểu số, hội đồng tuyển sinh của tỉnh đã thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về vùng tuyển, chỉ tiêu cử tuyển; Chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn các địa phương tổ chức nghiêm túc việc hướng dẫn thủ tục hồ sơ đăng ký. Các cấp chính quyền tăng cường chỉ đạo và giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng và vùng cử tuyển; Xây dựng chương trình, kế hoạch và hướng dẫn xây dựng quy trình tổ chức thực hiện trên địa bàn; Thành lập Hội đồng tuyển sinh và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và phối hợp thực hiện của các cấp, các ngành chức năng được tăng cường. Vì vậy, số lượng học sinh được cử tuyển ngày một tăng, góp phần tạo nguồn cán bộ cho các địa phương miền núi, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của Lào Cai. Giai đoạn 2001- 2007, 481 học sinh của 15/25 dân tộc được cử tuyển vào các trường ĐH, CĐ, Trung học chuyên nghiệp. Nhiều dân tộc thiểu số có dân số rất ít như Xa Phó, Khơ Mú, Tu Dí… đã có học sinh được cử tuyển. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp cơ bản đã được tuyển dụng và vào làm việc hợp đồng tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp của tỉnh, các huyện, thành phố, các chức danh chuyên môn cấp xã và cán bộ công tác xoá đói giảm nghèo theo chương trình 135.
      Tuy nhiên, do khâu lập quy hoạch, kế hoạch đào tạo chưa cụ thể, sự phối hợp thực hiện giữa các cấp chính quyền chưa chặt chẽ nên việc tuyển sinh đào tạo theo chế độ cử tuyển hàng năm còn thụ động và lúng túng, phân bổ không đều. Công tác quy hoạch cán bộ ở một số địa phương chưa gắn với việc tạo nguồn tuyển sinh, mới chỉ quan tâm đến tỷ lệ cán bộ của các dân tộc ít người so với cán bộ là người dân tộc kinh, chưa coi trọng cơ cấu từng dân tộc cụ thể, nhất là với những dân tộc hiện chưa có hoặc có rất ít người là cán bộ, công chức Nhà nước. Do đó, một số dân tộc thiểu số như La Chí, Hà Nhì, Thu Lao.... chưa có hoặc có rất ít cán bộ, công chức so với tỷ lệ dân số của địa phương. Trong những năm gần đây, chỉ tiêu cử tuyển hàng năm tuy được giao cao hơn năm trước song vẫn còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của địa phương, tỷ lệ cán bộ, công chức Nhà nước là người dân tộc thiểu số còn thấp so với tổng số cán bộ công chức của tỉnh hiện nay.
      Mặt khác, sự phối hợp giữa chính quyền các cấp với với Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa chặt chẽ nên cơ cấu ngành nghề được đào tạo cử tuyển chưa phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chỉ tiêu đào tạo các ngành nông, lâm nghiệp, dược, y khoa... được giao thấp, một số ngành nghề chưa thật sự cần thiết thì lại được giao nhiều chỉ tiêu đào tạo, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cán bộ tuyển dụng đúng chuyên ngành. Địa phương hầu như không theo dõi và nắm bắt được quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên, công tác đào tạo vì thế chưa thu được nhiều kết quả khả quan. Bên cạnh đó, thời gian giao triển khai thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh ngắn nhưng quy trình xét duyệt, tuyển chọn học sinh cử tuyển phải qua nhiều khâu phức tạp, dẫn đến một số địa phương không bảo đảm chất lượng nguồn cử tuyển. Mặt khác, do điều kiện kinh tế - xã hội nhiều khó khăn, đời sống của đồng bào các dân tộc còn thấp nên nhận thức của một bộ phận nhân dân về vai trò của việc học hạn chế. Một số học sinh chưa chuyên cần học tập, vì vậy tỷ lệ học sinh các dân tộc thiểu số tham gia học tập và tốt nghiệp THPT còn ít, một số xã chưa có học sinh tốt nghiệp THPT, ảnh hưởng tới công tác tạo nguồn tuyển sinh và đào tạo của các trường chuyên nghiệp.  
      Để đáp ứng nhu cầu nhân lực là người dân tộc thiểu số đang còn thiếu ở Lào Cai, rất cần sự quan tâm của Nhà nước trong việc tăng chỉ tiêu cử tuyển hàng năm. Bên cạnh đó, tỉnh cần tổng kết, đánh giá công tác cử tuyển, đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, từ đó có cơ chế phối hợp, biện pháp thực hiện hiệu quả hơn. Việc xây dựng quy hoạch cử tuyển, đào tạo sinh viên người dân tộc thiểu số phải trên cơ sở xuất phát từ nhu cầu đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ của từng vùng, ngành, từng địa phương, bảo đảm phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và thống nhất với Bộ Giáo dục và Đào tạo, tránh tình trạng chỉ tiêu giao không phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Mặt khác, chú trọng lựa chọn đối tượng cử tuyển là người dân tộc thiểu số hiện chưa có hoặc có ít cán bộ là công chức Nhà nước, quan tâm ngay từ khi đang học ở các bậc Tiểu học, THCS, THPT để nâng cao chất lượng nguồn cử tuyển. Các địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ với các trường theo dõi việc học tập của các sinh viên đang theo học, để các sinh viên sau khi tốt nghiệp được tiếp nhận và bố trí công tác được ngay theo quy hoạch. 
      Xuất phát từ thực tế ở Lào Cai nói riêng và các tỉnh miền núi nói chung hiện đang rất thiếu nguồn cán bộ, nhân lực là người dân tộc thiểu số, rất cần  Nhà nước quan tâm thành lập một số trường Đại học với các chuyên ngành đào tạo phù hợp dành riêng cho con em các dân tộc thiểu số.

Lê Đình Hùng

Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:31 11/12/2013
Là một trong những xã được chọn để triển khai thực hiện mô hình nuôi gà bán chăn thả, chỉ sau thời gian ngắn xã Linh Hồ, Vị Xuyên, Hà Giang đã thay đổi phương thức chăn nuôi từ nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung bán công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi.
Quay trở lại đầu trang