PHÁP LUẬT
Cập nhật 15:58 | 18/08/2019 (GMT+7)
.
Bảo vệ trẻ em:

Nhìn từ Tổng đài 111

07:44 | 22/07/2019
Khi nhận được các cuộc điện thoại, đơn thư, các vụ việc từ báo chí… Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 sẽ tiến hành can thiệp và hỗ trợ nạn nhân thông qua hệ thống cán bộ trẻ em cấp xã, phường. Vậy, làm thế nào để nhiều người biết đến tổng đài là vấn đề thiết thực nhất được đặt ra trong thời gian tới.

Hiệu ứng tích cực

Chính thức ra mắt vào ngày 19.5.2004, Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em “Phím số diệu kỳ-18001567”, nay là Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 là dịch vụ tư vấn và hỗ trợ trẻ em do Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cung cấp đã góp phần trong việc hạn chế những tổn thương cho trẻ em, giúp trẻ em có điều kiện phát triển tốt nhất về cả tinh thần và thể chất. Từ tháng 10.2013 đến nay, Tổng đài nhận thêm nhiệm vụ của Đường dây nóng phòng, chống mua bán người. Theo thống kê của Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, từ đó đến nay, Đường dây nóng phòng, chống mua bán người đã tư vấn 14.116 ca, kết nối, chuyển tuyến để giải cứu và hỗ trợ 312 nạn nhân của mua bán người. Hiện, trung bình mỗi tháng, Đường dây nóng tiếp nhận và tư vấn 250 ca, kết nối chuyển tuyến 5 ca đến các cơ quan như công an, biên phòng, hội phụ nữ, các tổ chức phi chính phủ.

Đối với Đường dây tư vấn hỗ trợ, trong 4 tháng đầu năm 2019 các ca tư vấn về xâm hại, bạo lực chiếm 42,1%; các ca tư vấn liên quan đến trợ giúp pháp lý chiếm 20,9%. Số các cuộc gọi về xâm hại, bạo lực trẻ em có xu hướng tăng đột biến trong 3 năm gần đây, nhất là 4 tháng đầu năm 2019. Đặc biệt trong các ca can thiệp của Tổng đài tỉ lệ các ca xâm hại, bạo lực chiếm tỷ lệ cao (34,6% là ca bạo lực và 34,8% là ca xâm hại tình dục). Nếu như những năm về trước các ca xâm hại tình dục chiếm tỷ lệ cao hơn ca bạo lực; thì gần đây tỷ lệ các ca can thiệp về bạo lực cao hơn xâm hại tình dục. Chẳng hạn, năm 2012 trong số 340 ca can thiệp của Tổng đài thì có đến 168 ca là về vấn đề trẻ em bị xâm hại tình dục (chiếm 49,4% số ca can thiệp); năm 2013, trong số 265 ca can thiệp của Tổng đài thì có 116 ca về vấn đề trẻ em bị xâm hại tình dục (chiếm 43,8% số ca can thiệp); năm 2018 trong 806 ca can thiệp thì có đến 357 ca can thiệp về vấn đề trẻ em bị bạo lực (chiếm 44,3% số ca can thiệp).

Trong số này có nhiều trường hợp mức độ và tính chất nghiêm trọng ảnh hưởng lâu dài đến thể chất, trí tuệ và tâm lý, tình cảm của trẻ em như buôn bán trẻ em; cha mẹ, người trông trẻ hành hạ bạo lực với trẻ em, người lớn xâm hại tình dục trẻ em. Những năm gần đây, không chỉ người chăm sóc trẻ, người thân của trẻ, trẻ em gọi tới đề nghị tư vấn, kết nối, can thiệp cho con em mình khi rơi vào tình trạng bị xâm hại mà người dân cũng thông báo tới Tổng đài về tình trạng này. Điều này có thể cho thấy những tín hiệu phản ứng tích cực của xã hội trước các tệ nạn xâm hại trẻ em.

Kết nối các nguồn lực

 Theo báo cáo của Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, vấn đề quan hệ ứng xử chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số cuộc gọi đến Tổng đài 111 với 42,7%; thứ hai là các vấn đề về sức khỏe thể chất và tâm lý, chiếm 28,2%; sức khỏe sinh sản cũng là vấn đề được quan tâm chiếm 8,1%; các vấn đề về trợ giúp pháp lý chiếm 6,9%; tư vấn về xâm hại, bạo lực chiếm 3,9%.

Khi nhận được các cuộc điện thoại, đơn thư, các vụ việc từ báo chí… Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 sẽ tiến hành can thiệp và hỗ trợ nạn nhân thông qua hệ thống cán bộ trẻ em cấp xã, phường. Việc tư vấn và hỗ trợ cho cha mẹ trẻ và trẻ cùng với người dân, cán bộ xã hội kiến thức về phòng tránh xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổng đài. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cá nhân có thẩm quyền, chức năng bảo vệ trẻ em trong phạm vi toàn quốc để đáp ứng việc tiếp nhận, trao đổi, xác minh thông tin, thông báo, tố giác về trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi. Hỗ trợ người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp đối với từng trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi…

Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đặng Hoa Nam cho biết, kết nối các nguồn lực nhằm hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em cũng là một trong những nhiệm vụ của Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 khi xử lý các ca liên quan đến xâm hại và bạo hành trẻ em. Song song với việc can thiệp và hỗ trợ cho trẻ em, tổng đài tiếp nhận các trường hợp trị liệu tâm lý dành cho đối tượng này miễn phí.

Để sự hỗ trợ diễn ra kịp thời và rộng khắp, hiện nay, Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em đã phát triển hai trung tâm vùng ở Đà Nẵng (tiếp nhận cuộc gọi của 16 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên) và An Giang (tiếp nhận cuộc gọi 19 tỉnh miền Nam), đồng thời xây dựng Mạng lưới kết nối của Tổng đài quốc gia đặt đầu mối tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội 63 tỉnh/thành phố. Có thể thấy, các đầu mối đã sẵn sàng cho việc kết nối trong công tác bảo vệ trẻ em, vậy làm thế nào để có thêm nhiều cá nhân, tổ chức biết đến Tổng đài 111. Trong bối cảnh nguồn lực hạn chế, thì kêu gọi sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp là hết sức cần thiết, chẳng hạn, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ nhà hàng khách sạn hoàn toàn có thể tham gia vào việc giới thiệu tổng đài trên các kênh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, trên bao bì, các phương tiện in ấn.

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
Quay trở lại đầu trang