PHÁP LUẬT
Cập nhật 00:20 | 23/08/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Không để vỉa hè bị “tái chiếm”

07:43 | 22/07/2019
Năm 2017, với chỉ đạo quyết liệt từ UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trật tự đô thị vỉa hè đã có những khởi sắc nhất định. Song, sau 2 năm thực hiện, hiện nay tình trạng bị tái chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh đã diễn ra ở nhiều nơi, gây bức xức cho người dân.

Ghi nhận tại nhiều tuyến đường của Hà Nội như Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Đê La Thành, Xuân Thủy, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Trần Bình... tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã trở lại không khác gì trước đây. Dọc tuyến phố này, các quầy quần áo, giày dép, quán ăn mặc sức bung ra, hàng hóa còn được bày tràn xuống cả lòng đường. Thậm chí tại hầm cầu vượt giữa phố Nguyễn Khánh Toàn giao với phố Đào Tấn, quán nước ngang nhiên mọc lên kèm theo dịch vụ trông xe máy...

Các tuyến đường phố của các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, địa bàn quận Hoàn Kiếm được coi là khu trung tâm gần với các trụ sở UBND thành phố, Thành ủy Hà Nội nhất nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng bị tái lấn chiếm vỉa hè. Điển hình như hè phố Phan Đình Phùng rộng rãi, với biển cấm đỗ xe rõ ràng nhưng vẫn thấy cả dãy ô tô đỗ trên vỉa hè. Người dân ở khu vực này cho biết họ đã quen với cảnh này, bởi tình trạng này diễn ra đã lâu nay, thi thoảng lực lượng chức năng lại đi qua nhắc nhở nhưng cũng không xử lý triệt để.

Tại TP Hồ Chí Minh, từng là một trong những quận tổ chức rầm rộ nhất phong trào lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, tuy nhiên vỉa hè các tuyến phố của quận 1 cũng bị “tái lấn chiếm”. Đơn cử như phố Lê Thánh Tôn, vỉa hè nay đã được công dụng thành nơi gửi xe, theo đó xe máy được tràn hết vỉa hè, khiến cho người đi bộ phải bất chấp nguy hiểm đi xuống lòng đường… Việc “tái chiếm” này còn mạnh mẽ hơn vào buổi tối, khi các lực lượng chức năng đã hết giờ làm việc.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, muốn đưa vỉa hè trả lại cho người đi bộ, trước hết khi ra quân triển khai phải quyết liệt, mạnh mẽ, sát sao, sau đó phải triển khai các giải pháp để duy trì như thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình, đốc thúc, giám sát, thậm chí xử lý sai phạm. Còn nếu triển khai theo hướng “đánh trống bỏ dùi” thì việc “tái chiếm” vỉa hè là điều dễ hiểu.

Như vậy, nếu theo quy định tại Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tất cả các hoạt động trên vỉa hè các tuyến phố hiện nay đều vi phạm quy định và cần phải xử lý. Tuy nhiên, theo Phó Trưởng công an phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội Nguyễn Văn Hà, việc xử lý hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là do chưa giải quyết được an sinh xã hội cho người dân, nhiều trường hợp đã bị xử phạt nhiều lần và yêu cầu cam kết nhưng do không có việc làm nên họ vẫn tiếp tục đi bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè.

Để có thể giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm vỉa hè, thiết nghĩ, cùng với các hoạt động tuyên truyền mạnh mẽ đến người dân, để từng cá nhân, từng hộ gia đình, các cửa hàng kinh doanh cùng chung tay trong việc đấu tranh giành lại vỉa hè, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Theo đó, các lực lượng chức năng cần tiến hành rà soát kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, trên tinh thần không có ngoại lệ, những vi phạm mang tính hệ thống, vi phạm nghiêm trọng càng bị xử phạt cao. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất thiết phải loại bỏ tư tưởng “đánh trống bỏ dùi”, nể nang hoặc bao che cho các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, cần phải gắn trách nhiệm cho lãnh đạo các xã, phường để duy trì tính bền vững sau khi đã “đòi” lại được vỉa hè cho người đi bộ, tránh việc đùn đẩy trách nhiệm khi diễn ra tình trạng “tái chiếm” vỉa hè.

Nhật Phương
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang