PHÁP LUẬT
Cập nhật 21:49 | 13/12/2019 (GMT+7)
.
Thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm, không có ngoại lệ

08:49 | 23/03/2019
Trước thực trạng trên nhiều tuyến đường đô thị ngay các tuyến phố trung tâm, hành vi người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy ngày càng gia tăng, Công an TP Hà Nội đã triển khai kế hoạch “Tăng cường các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông”. Theo đó, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, việc xử lý vi phạm sẽ không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội cho biết, sau gần 1 tuần ra quân tuần tra ban ngày đã xử lý hơn 1.100 trường hợp người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm về đội mũ bảo hiểm.

Ý thức còn hạn chế

Việc đội mũ bảo hiểm từ nhiều năm nay đã được các ban, ngành chức năng quán triệt thực hiện. Cụ thể, từ năm 2007, theo Nghị quyết 32 được Thủ tướng Chính phủ ban hành, từ ngày 15.9.2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến quốc lộ sẽ bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Tiếp đến, kể từ ngày 15.12.2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường (kể cả trong đô thị) đều bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Cũng từ ngày 10.4.2015 trở đi, mọi vi phạm về không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em cũng đồng loạt bị xử phạt... Tất cả những quy định nêu trên được đánh giá là đúng đắn và cần thiết, để bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông.

Bên cạnh các nghị quyết nêu trên, đã có nhiều đề án nhằm chấn chỉnh vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người ngồi trên mô tô, xe máy, xe máy điện. Cụ thể như: Kế hoạch xử lý mũ bảo hiểm không đạt chuẩn của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Thông tư Liên tịch của liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Công an và Bộ Giao thông - Vận tải về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy.


Người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Tại Hội nghị triển khai Kế hoạch tăng cường các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông do Công an TP Hà Nội tổ chức mới đây, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội - Đại tá Nguyễn Văn Viện cho biết: Trong những năm qua, Công an TP Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hành động; thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ nói chung và việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nói riêng. Nhờ đó, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã trở thành thói quen hàng ngày của đại đa số người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên đến nay, trên địa bàn nhiều quận, huyện, đặc biệt tại nhiều tuyến phố trung tâm Thủ đô vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về không đội mũ bảo hiểm, đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh niên, thiếu niên; học sinh, sinh viên...

Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội - Thượng tá Dương Đức Hải nêu thực tế, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm việc chấp hành đội mũ bảo hiểm đối với người dân nói chung, học sinh, sinh viên, trẻ em nói riêng, có rất nhiều lý do được biện minh như có việc gấp quá nên quên đội mũ, mới gội đầu... song nguyên do chính vẫn do người dân thiếu ý thức. Dù đã kiểm tra, xử lý nhiều, nhưng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát lại quá mỏng, nên chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là một bộ phận người dân lại vi phạm.

Xử lý nghiêm

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm, đại diện Công an TP Hà Nội cho biết, mũ bảo hiểm có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ vùng đầu cho người đi mô tô, xe máy, giảm bớt chấn động khi bị va đập và giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não. Nếu không đội hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, không đúng cách thì khi tai nạn xảy ra, người điều khiển và người ngồi trên phương tiện sẽ rất dễ bị tử vong hoặc tàn tật suốt đời. Vì vậy, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân về các quy định trật tự an toàn giao thông nói chung và quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nói riêng trong tình hình mới, Công an TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch về việc “Tăng cường các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả việc chấp hành quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô”.

Cụ thể, Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp cùng các lực lượng khác như: Cảnh sát cơ động tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và xe máy điện vi phạm các quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Căn cứ phương án, các tổ công tác tăng cường tuần tra kiểm soát cơ động trên các tuyến, địa bàn được phân cấp phụ trách. Các đơn vị bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm khép kín thời gian, đặc biệt từ 6 giờ 30 đến 24 giờ hàng ngày từ nay đến hết năm 2019. Theo đó, các trường hợp người vi phạm là cán bộ chiến sĩ trong lực lượng công an nhân dân, ngoài việc lập biên bản xử lý theo quy định, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ phải ghi đầy đủ thông tin về nơi công tác, học tập, số hiệu công an nhân dân để tổng hợp, báo cáo về đơn vị để tổng hợp báo cáo Công an thành phố. Đối với các trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội thuộc TP Hà Nội, ngoài việc lập biên bản xử lý theo quy định, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ phải ghi đầy đủ thông tin về nơi công tác, chức vụ để báo cáo xử lý và các trường hợp vi phạm là học sinh các trường học trên địa bàn, các đơn vị lập danh sách để thông báo Sở Giáo dục và Đào tạo có biện pháp phối hợp, xử lý tại nhà trường.

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an - Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho rằng, kế hoạch, phương án mà Công an TP Hà Nội nêu rất chi tiết, tuy vậy để thực hiện nghiêm, tạo hiệu quả lan truyền sâu, rộng trên toàn địa bàn, ngoài việc nâng cao công tác tuyên truyền pháp luật thì Công an TP Hà Nội cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Khi kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành chính liên quan đến mũ bảo hiểm, đối với các trường hợp vi phạm xử phạt theo thủ tục đơn giản (xử phạt tại chỗ), tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành, không gây phiền hà cho người vi phạm. Tất cả các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Bải và ảnh: Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang