PHÁP LUẬT
Cập nhật 14:34 | 16/06/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Phải chăng chưa quyết liệt?

08:18 | 09/03/2019
Mặc dù những biện pháp xử lý đối với các dự án chậm triển khai được lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhiều lần chỉ đạo, thậm chí rất kiên quyết, song đến nay việc triển khai thực hiện rất chậm trễ, gây lãng phí đất đai, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân vùng dự án. Từ câu chuyện gần 50 dự án đô thị ở huyện Mê Linh bỏ hoang, chậm triển khai từ hơn 10 năm nay mà không được thu hồi, gây lãng phí, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân rộ lên trong tuần qua, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng chính quyền chưa quyết liệt trong việc xử lý, thu hồi?

Tại Điểm I, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013 ghi rõ: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Tuy nhiên, theo báo cáo Kết quả giám sát của HĐND TP Hà Nội mới đây về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai vi phạm Luật Đất đai cho thấy, số dự án chậm triển khai, có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn lên tới con số hàng trăm (383 dự án). Một số quận, huyện có số dự án chậm tiến độ, vi phạm nhiều như: Hoài Đức 51 dự án, Mê Linh 50 dự án, Nam Từ Liêm 48 dự án, Hoàng Mai 25 dự án, Bắc Từ Liêm 23 dự án… Cá biệt, một số chủ đầu tư được giao đất nhưng không tiến hành các thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định. Điều này gây lãng phí đất đai, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm triển khai được HĐND TP Hà Nội chỉ rõ: Do thay đổi chính sách đất đai; thị trường bất động sản trầm lắng; chủ đầu tư không quyết liệt; quy định không xây dựng nhà cao tầng trong nội đô... Riêng đối với Mê Linh, ngoài ra còn một nguyên nhân là sau khi huyện sáp nhập về Hà Nội, nhiều dự án phải điều chỉnh quy hoạch phân khu theo quy hoạch chung của thành phố, khiến công tác giải phóng mặt bằng khó khăn hơn.

Phó chủ tịch UBND huyện Mê Linh Bùi Xuân Quang cho biết, việc các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm, không chỉ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp và dịch vụ của huyện, mà còn gây ra nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Các dự án chậm triển khai còn làm lãng phí nguồn nguyên liệu sản xuất của nông dân và Nhà nước, không thu được các khoản thuế...

Tại phiên giải trình với Thường trực HĐND thành phố về  quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn thành phố mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhấn mạnh: Kiên quyết xử lý một số dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Theo đó, ngay sau phiên giải trình, thành phố công bố danh sách 47 dự án chậm, cần thu hồi. Tuy nhiên, các dự án thực sự được thu hồi chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đơn cử tại huyện Mê Linh, trong số gần 50 dự án được cho là chậm triển khai, nhưng đến thời điểm này mới chỉ có 4 dự án chính thức được thu hồi, 4 dự án tiếp tục được thanh tra…

Có rất nhiều lý do cũng như những khó khăn trong việc thu hồi dự án chậm triển khai được lãnh đạo thành phố cũng như các địa phương đưa ra, trong đó có câu chuyện “vướng chính sách”, khó khăn trong việc mời chủ đầu tư để đối thoại. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung dẫn chứng: Huyện Mê Linh, có 47 dự án đô thị chậm triển khai (được cấp phép vào tháng 7.2008), có 8 trường hợp thành phố đã 10 lần mời lên đối thoại, nhưng chủ đầu tư không lên)… Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam nói tại phiên giải trình về vấn đề này: “Phải chăng chúng ta chưa quyết liệt, chưa thể hiện trách nhiệm của mình, còn nể nang các nhà đầu tư? Chúng ta tạo điều kiện cho các nhà đầu tư kinh doanh đúng quy định, nhưng cũng cần có thái độ dứt khoát để họ nghiêm túc triển khai dự án đúng tiến độ cam kết”.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang