PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:29 | 12/12/2019 (GMT+7)
.

Quyết liệt với công tác cai nghiện

08:41 | 14/12/2018
Trước tình hình nghiện ma túy vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ ngày càng tinh vi và khó kiểm soát hơn, nhiều giải pháp phòng chống và ngăn chặn người tái nghiện đã được ngành chức năng đưa ra. Tuy vậy, để thực thi có hiệu quả đòi hỏi sự quyết tâm, quyết liệt của chính quyền các địa phương; đồng thời ngành chức năng cần chủ động tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về cai nghiện ma túy.

Hiện nay cả nước có 222.582 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có trên 67,5% người đang sinh sống ngoài xã hội, 13,5% người trong cơ sở cai nghiện bắt buộc; 19% người đang trong trại tạm giam, tạm giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng. Riêng địa bàn Hà Nội, thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội cho thấy, đến ngày 15.11.2018 trên địa bàn có 13.402 người nghiện ma túy và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý...

Theo Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP Hà Nội Phùng Quang Thức, hệ lụy của việc sử dụng ma túy đá, ma túy tổng hợp, sử dụng kép chất ma túy là đặc biệt nghiêm trọng, nhất là đối với các thành phố lớn như Hà Nội… Nhận thức rõ vấn nạn này, trong thời gian qua Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp đều quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác cai nghiện. Việc thực hiện cai nghiện được can thiệp bởi nhiều mặt, từ lĩnh vực y tế cho đến giải quyết tâm lý cho người nghiện và các vấn đề xã hội khác. Đơn cử, hiện các cơ sở cai nghiện được phân loại thành nhiều đơn vị đặc trưng, từ cơ sở cai nghiện bắt buộc cho tới cơ sở cai nghiện tự nguyện, cơ sở xã hội, cơ sở điều trị thuốc thay thế, cơ sở đa chức năng, các điểm tư vấn tại cộng đồng…

Tuy nhiên, tình hình sử dụng ma túy tổng hợp (ATS) liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo: sẽ tiếp tục gia tăng ở các địa phương, ước tính tỷ lệ sử dụng ATS chiếm khoảng 60 - 70% trong số người nghiện. Ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, tỷ lệ sử dụng ATS có nơi lên đến 70 - 85% trong tổng số người nghiện (số liệu từ Bộ Công an). Điều này cho thấy, công tác điều trị và cai nghiện ma túy đứng trước những thách thức và gặp rất nhiều khó khăn. Trở ngại đầu tiên là những bất cập của các văn bản quản lý pháp luật, cụ thể một số quy định trong Nghị định số 111/2013/ NĐ-CP, Nghị định số 221/2013/ NĐ-CP còn chưa rõ ràng dẫn đến khó áp dụng khi triển khai thực hiện như chưa có căn cứ pháp lý để ngành y tế giữ người nghi nghiện từ 24 đến 72 giờ để theo dõi, chẩn đoán và xác định tình trạng nghiện ma túy; chưa có hướng dẫn hay tiêu chí quy định người nghiện ma túy nào thì được thực hiện cai nghiện trong 12 tháng, người nghiện nào thực hiện thời gian 13 - 14 - 15… cho đến 24 tháng. Thứ hai nữa là công tác quản lý sau cai theo Luật Phòng, chống ma túy chủ yếu là quản lý hành chính, chưa có các biện pháp hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho người nghiện trước khi về cộng đồng. Trong khi đó, cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương chưa thật sự thống nhất về quan điểm quản lý đối với người nghiện ma túy… chính là những “rào cản” đối với công tác ngăn ngừa và quản lý người nghiện một cách triệt để.

Để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy, thời gian qua các ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp;  các cơ quan chức năng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi, giáo dục; hoàn thiện các chương trình chữa trị, giáo dục cho học viên tại các trung tâm cai nghiện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cai nghiện ma túy, quản lý người nghiện ma túy; có giải pháp tư vấn, hỗ trợ, điều trị, cai nghiện phù hợp với từng đối tượng; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai; mở các lớp đào tạo cán bộ làm công tác quản lý, điều trị cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại trung tâm và cộng đồng…

Song qua thực tiễn ở các địa phương về công tác phòng chống, cai nghiện ma túy cho thấy, các giải pháp đưa ra đều rất cụ thể, rõ ràng, sát thực tế, tuy nhiên để có hiệu quả, một trong những đòi hỏi là ngành chức năng phải sớm rà soát để có sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về công tác cai nghiện. Các cấp chính quyền, ngành chức năng cũng cần thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về công tác này, qua đó phát hiện, xử lý vi phạm kịp thời.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang