PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:29 | 12/12/2019 (GMT+7)
.
Quản lý an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn ISO

Công cụ hữu ích, giải pháp toàn diện

08:23 | 13/12/2018
Thời gian qua, tai nạn giao thông (TNGT) ở Việt Nam đã được kìm chế. Tuy vậy, theo thống kê, có tới 97 - 99% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông liên quan đến lĩnh vực đường bộ. Giải pháp toàn diện cho thực trạng trên, cũng là công cụ hữu ích trong hoạch định chính sách pháp luật liên quan đến hạ tầng giao thông, ứng phó sau tai nạn... chính là đẩy mạnh áp dụng Tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014.

Chi 3% GDP cho xử lý thiệt hại

Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trần Hữu Minh cho biết: An toàn giao thông đường bộ là vấn đề toàn cầu. Hàng năm, có khoảng 1,3 triệu người chết và 20 - 50 triệu người bị thương trên đường bộ và con số này ngày càng tăng. Tác động của nó đối với kinh tế - xã hội và sức khỏe là rất lớn. Tại Việt Nam, tai nạn giao thông đường bộ cũng chiếm đa số (97 - 99%) số vụ tai nạn giao thông và mỗi năm gây thiệt hại 3% GDP cả nước.


Tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 sẽ tương tác, buộc các bên phải thực hiện đúng cam kết

Trước đây, khi có tai nạn giao thông nào xảy ra thì các nguyên nhân thường là: Do chủ quan của người tham gia giao thông, không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đó là những nhận định xưa cũ. Thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra không phải do ý thức cũng như lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, mà có nhiều vụ việc xảy ra có nguyên nhân là do hạ tầng giao thông kém, các biện pháp ghi chép, giám sát việc triển khai thực hiện các biển báo, sử dụng giám sát hành trình còn chưa được các cấp ngành, các địa phương quan tâm đúng mức.

Tại Hội thảo khoa học “Phổ biến phổ biến hướng dẫn áp dụng hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo TCVN Iso 39001: 2014 cho các tổ chức doanh nghiệp phía Bắc” do Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức mới đây, các nhà khoa học nhận định: Xu hướng đô thị hóa và cơ giới hóa ngày càng tăng. Đáng chú ý, tốc độ gia tăng của các phương tiện cũng ở mức chóng mặt. Tại Việt Nam hiện có khoảng 3,7 triệu ô tô và 55 triệu xe máy lưu hành. Trung bình mỗi năm có thêm 3 triệu xe máy và 500.000 ô tô đăng ký mới, gây sức ép rất lớn lên hệ thống giao thông. Thêm vào đó là tốc độ đô thị hóa tăng chóng mặt, trong khi chính sách quản lý chưa theo kịp thực tế. Sự gia tăng này kéo theo chi phí cho tai nạn giao thông mỗi năm chiếm khoảng 5 - 12 tỷ USD tổng chi phí cho giao thông, giai đoạn 2015 - 2030 sẽ là 130 tỷ USD. Nếu không có biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông thì ảnh hưởng rất lớn đến tăng trường kinh tế.

Ứng dụng Tiêu chuẩn ISO

 Hiện nay, mô tô, xe máy chiếm tỷ lệ 75% xe lưu thông, trung bình mỗi năm có 22.000 vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Việt Nam. Theo đó, mỗi năm Việt Nam cũng chi khoảng 3,6 tỷ USD cho việc khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông

Thực tế, để giảm thiểu tai nạn giao thông, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến an toàn giao thông của Việt Nam rất đầy đủ. Cụ thể, ngoài Luật Giao thông đường bộ có rất nhiều các thông tư, nghị định… Điển hình là Chỉ thị 18 - CT/TW ngày 4.9.2012 về tăng cường sự lãnh đạo cua Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

Đánh giá về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, ông Trần Hữu Minh cho biết: Việt Nam được xem là điểm sáng về thực hiện các chính sách: Tỷ lệ thực thi trên 90% người lớn và 35 - 40% đối với trẻ em. Đơn cử, việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, đến nay sau 10 năm thực hiện; tỷ lệ các bệnh nhân bị tổn thương giảm từ 21% xuống 13%; tiết kiệm được hơn 1 tỷ USD. Đáng chú ý, trong thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông tại Việt Nam đã được kìm chế, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm xuống dưới 9.000 người/năm, tuy vậy vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây tai nạn giao thông.

 Trưởng phòng chứng nhận Hệ thống Trung tâm Chứng nhận Phù hợp, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (QUA CERT) Trần Ngọc Anh cũng thừa nhận: Nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT đã được triển khai thực hiện, nhưng tốc độ kéo giảm số vụ, số người chết và mức độ tai nạn giao thông chưa đạt được như mong đợi. Do đó, việc đưa tiến bộ khoa học công nghệ, trong đó quy chuẩn hóa về an toàn giao thông đường bộ, là cần thiết để giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng chỉ rõ, các biện pháp can thiệp để giảm tỷ lệ tử vong TNGT đang được áp dụng trên thế giới bao gồm: Quản lý an toàn giao thông tốt; thiết kế xây dựng đường sá an toàn, áp dụng các chuẩn ISO. Đơn cử, hiện nay các nước phát triển như Nhật Bản, Ý, Hàn Quốc… đã và đang đưa tiến bộ khoa học và công nghệ như: Thực hiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn vào an toàn giao thông. Việc này không chỉ giúp nâng cao chất lượng quản lý, mà còn là giải pháp tác động trực tiếp đến an toàn giao thông đường bộ, làm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông đường bộ, giảm số người bị thương vong. Đối với Việt Nam, việc áp dụng Tiêu chuẩn ISO 39001:2014 trong thời gian tới là cần thiết, vì đây sẽ là công cụ hỗ trợ hữu ích để các cơ quan quản lý Nhà nước tham khảo hoạch định các chính sách pháp luật liên quan tới hạ tầng giao thông, phương tiện, người lái, ứng phó sau tai nạn, giáo dục ATGT và bảo hiểm.

Phó Chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội An toàn giao thông Việt Nam Lê Minh Châu nhấn mạnh: An toàn giao thông là một tiêu chí quan trọng trong chất lượng dịch vụ của một đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nó cũng có tác động lớn đến uy tín sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh, giảm các chi phí của đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, áp dụng hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 để bảo đảm an toàn giao thông là một lựa chọn đúng đắn, bởi tiêu chuẩn này có thể nhận diện các yếu tố thực hành tốt trong quản lý an toàn giao thông đường bộ; đưa ra các công cụ quản lý an toàn giao thông đường bộ; cung cấp cách tiếp cận có hệ thống, tập trung vào kết quả, đạt hiệu quả trong quản lý an toàn giao thông đường bộ và quan trọng là tất cả các đơn vị đều có thể áp dụng được, không phân biệt loại hình. Thực hiện tốt áp dụng tiêu chuẩn này sẽ góp phần ngăn chặn và giảm thiểu tối đa tử vong và chấn thương nghiêm trọng trong các vụ tai nạn giao thông.

Bảo Hân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang