PHÁP LUẬT
Cập nhật 17:51 | 23/10/2018 (GMT+7)
.
Biện pháp bảo đảm thi hành án

Cần có quy định ngoại lệ

09:25 | 05/10/2018
Để kịp thời ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án của người phải thi hành án; bảo đảm các bản án, quyết định của tòa án, cơ quan có thẩm quyền được thi hành một cách triệt để và hiệu quả, Luật Thi hành án dân sự đã quy định các biện pháp bảo đảm thi hành án.

Nhanh chóng, đơn giản

Từ những trường hợp trên cho thấy chấp hành viên có thể đã vi phạm thời hạn áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án. Đây là những vấn đề còn bất cập mà chấp hành viên gặp phải trong quá trình tổ chức thi hành án, vì vậy mặc dù đã có quy định của pháp luật nhưng chấp hành viên chưa mạnh dạn khi áp dụng các biện pháp bảo đảm.

Luật Thi hành án dân sự quy định về các biện pháp bảo đảm thi hành án dân sự (THADS) bao gồm phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ; tạm giữ tài sản, giấy tờ của đương sự; tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản. Chấp hành viên có thể áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình thi hành án, ngay cả trong trường hợp chưa xác định được chủ sở hữu của tài sản. Đặc biệt, khi áp dụng biện pháp bảo đảm chấp hành viên không cần phải thông báo trước cho đương sự, tránh được việc đương sự có hành vi tẩu tán, hủy hoại tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án.

Trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp bảo đảm thi hành án được quy định theo hướng nhanh chóng, đơn giản, tạo thuận lợi cho chấp hành viên có thể thực hiện ngay việc phong tỏa tài khoản hay tạm giữ tài sản. Pháp luật về THADS cũng quy định cụ thể, đối với biện pháp phong tỏa tài khoản, tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản nếu không có thông tin chính xác đầy đủ về chủ tài khoản, chủ sở hữu, sử dụng tài sản thì không thể ra quyết định phong tỏa tài khoản; quyết định tạm dừng việc đăng ký; chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản…

Việc giải quyết nhanh gọn, đạt hiệu quả các việc thi hành án thực sự mang ý nghĩa to lớn, tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức; góp phần ổn định quan hệ xã hội, đồng thời nâng cao ý thức pháp luật của đương sự. Chính vì thế, một yêu cầu rất quan trọng khi áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án thì chấp hành viên hoặc người yêu cầu áp dụng biện pháp bảo đảm cần tiến hành xác minh, thu thập thông tin làm cơ sở cho việc ra quyết định áp dụng các biện pháp bảo đảm đúng quy định. Đồng thời quá trình này rất cần sự phối hợp kịp thời của ban ngành, chính quyền địa phương.

Thời hạn quá ngắn

Khoản 3, Điều 67, Luật Thi hành án dân sự quy định, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ra quyết định các biện pháp bảo đảm thi hành án như phong tỏa tài khoản, tạm dừng việc đăng ký, tạm giữ tài sản… chấp hành viên phải áp dụng biện pháp cưỡng chế hoặc ra quyết định chấm dứt việc phong tỏa theo quy định.

 Có thể nói, việc quy định thời hạn áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án là cần thiết. Sau khi hết thời hạn quy định, chấp hành viên buộc phải tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để thi hành án. Điều này, sẽ bảo đảm việc thi hành án được thực hiện liên tục, bảo vệ quyền lợi cho đương sự. Tuy nhiên, việc không có quy định ngoại lệ đã khiến cho chấp hành viên rơi vào tình trạng vi phạm về thời hạn.

Thực tế cho thấy, sau khi áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án thì trong nhiều trường hợp chấp hành viên phải tiến hành xác minh tài sản, thông tin về tài sản rồi mới quyết định có kê biên, xử lý tài sản hay không? Điều 89 Luật Thi hành án dân sự quy định, trước khi kê biên tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản phải đăng ký quyền sở hữu hoặc đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định của pháp luật, chấp hành viên yêu cầu cơ quan đăng ký cung cấp thông tin về tài sản, giao dịch đã đăng ký. Trong trường hợp này thời hạn xác minh, cung cấp thông tin không phụ thuộc chấp hành viên mà còn phụ thuộc vào các cơ quan có liên quan trong việc cung cấp thông tin. Trên thực tế, việc trả lời xác minh, cung cấp thông tin cho cơ quan THADS của những cơ quan có liên quan không phải lúc nào cũng nhanh chóng kịp thời, đúng thời hạn quy định. Có những trường hợp cơ quan thi hành án phải chờ công văn trả lời của các cơ quan trong một thời gian, có khi chậm vài ngày đến vài tháng. Như vậy, trong trường hợp trên chấp hành viên không thể tiến hành cưỡng chế cũng như không thể ra quyết định chấm dứt áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án vì chưa có đủ các căn cứ cần thiết.

Thực tế cũng cho thấy, không phải trường hợp nào khi đã tiến hành áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án cũng sẽ dẫn đến việc cưỡng chế thi hành án. Bởi, khi chấp hành viên chấm dứt áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án nhưng các bên đương sự vẫn có thể tiến hành các thỏa thuận về biện pháp và thời gian thi hành án. Trong trường hợp các bên đương sự đã thỏa thuận được phương thức và thời gian thi hành án mà thời gian đó dài hơn thời hạn áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án thì chấp hành viên vẫn không thể ra quyết định cưỡng chế; đồng thời cũng không có căn cứ để ra quyết định chấm dứt áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án.

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang