PHÁP LUẬT
Cập nhật 10:24 | 16/12/2018 (GMT+7)
.

Đừng để phải “đốt đuốc” tìm thuốc!

09:07 | 10/08/2018
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về vấn đề cung ứng thuốc tại các bệnh viện. Theo đó, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cùng các bệnh viện khẩn trương rà soát, thực hiện ngay các giải pháp cần thiết, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc điều trị. Trước đó, nhiều bệnh viện tuyến cuối đã phản ánh hiện tượng thiếu cục bộ một số loại thuốc cũng như vướng mắc trong quá trình thực hiện đấu thầu.

Thiếu thuốc cục bộ

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đang thiếu thuốc trong ghép thận, mổ tim. Nhiều bệnh viện lớn cũng trong tình trạng thiếu thuốc, đặc biệt là thuốc hiếm, thuốc gây mê.

Trước đó, Bộ Y tế cũng nhận được công văn của Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về việc cần cung ứng thuốc Protamine (là thuốc chống đông máu dùng trong quy trình phẫu thuật tim, lồng ngực). Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược Đỗ Văn Đông, lượng thuốc Protamine nhập khẩu về Việt Nam tuân thủ đúng số lượng dự trù từ các cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, thời gian tới vẫn có thể thiếu do nhu cầu tăng hơn so với dự trù. Bởi Protamine là thuốc chuyên khoa, chỉ sử dụng trong quy trình phẫu thuật tim, lồng ngực với nhu cầu không nhiều. Vì vậy, nhà sản xuất thường sản xuất khi có đơn đặt hàng.

Trong khi đó, các cơ sở nhập khẩu của Việt Nam sau khi nhận được dự trù của các cơ sở khám, chữa bệnh và được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu mới đặt hàng nước ngoài. Do đó, có thể xảy ra thiếu thuốc tạm thời khi cơ sở nhập khẩu của Việt Nam đặt hàng nhưng các nhà cung cấp thuốc nước ngoài không còn đủ hàng dự trữ để cung ứng; đặc biệt, nếu chờ để sản xuất thêm sẽ mất khoảng vài tháng.

Trước thực tế đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, đối với các loại thuốc chữa một số bệnh hiếm, ít dùng nhưng cần thiết, Bộ Y tế cần lập danh mục, chỉ đạo việc mua dự trữ để khi cần có thuốc sử dụng kịp thời; phối hợp với BHXH Việt Nam nghiên cứu, đề xuất cơ chế bảo hiểm và ngân sách nhà nước đồng chi trả cho dự trữ các thuốc này. “Không để xảy ra tình huống 2 - 3 năm không có ca bệnh hoặc rất ít nhưng lúc xuất hiện người mắc bệnh lại không có thuốc điều trị” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.


Nhiều bệnh viện lớn thiếu thuốc, đặc biệt là thuốc hiếm, thuốc gây mê, ghép tạng

Quy định cần thông thoáng

Tại Hội thảo xin ý kiến Dự thảo Thông tư quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập do Bộ Y tế tổ chức mới đây, Thứ trưởng Trương Quốc Cường khẳng định, thuốc đã được đấu thầu đưa vào bệnh viện phải là thuốc tốt. Các cơ sở y tế cần đặt ưu tiên trong mọi trường hợp phải sử dụng nhóm thuốc cao nhất (nhóm thuốc generic) và chỉ khi nào nhóm thuốc generic không có thì mới sử dụng nhóm thuốc thấp hơn. Điều này nhằm để bảo đảm nguồn cung ứng chất lượng thuốc tốt nhất trong điều trị khám, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe cho người dân.  

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu thuốc cục bộ, được lãnh đạo một số bệnh viện chỉ ra là do bất cập tại Thông tư 11/2016 của Bộ Y tế quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập.

Đại diện một số Sở Y tế cho biết, Thông tư số 11 của Bộ Y tế không quy định các tỉnh, thành phố được thành lập trung tâm đấu thầu thuốc tập trung, do vậy các tỉnh phải giao cho một bệnh viện tổ chức đấu thầu, gây ra tình trạng quá tải bởi bệnh viện không phải là đơn vị chuyên nghiệp nên việc giải quyết các tình huống sau đấu thầu còn gặp nhiều khó khăn. Một số bệnh viện Trung ương tham gia đấu thầu tập trung nhưng khi thực hiện hợp đồng, có một số mặt hàng lấy ít hơn so với dự trù.

Theo đại diện Bệnh viện K, khó khăn lớn nhất của bệnh viện khi thực hiện đấu thầu thuốc tập trung là do trong danh mục đấu thầu đối với thuốc điều trị ung thư chỉ có một hàm lượng, gây khó khăn khi phối hợp liều điều trị cho bệnh nhân. Trong khi, Bệnh viện K là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối, tỷ lệ thuốc hóa chất ung thư, thuốc điều trị đích chiếm tỷ trọng lớn khoảng 63,2%. Điều đó đòi hỏi phải có quy định rõ ràng về thuốc biệt dược gốc, thuốc generic nhóm 1 (thuốc do các nước EU sản xuất) đối với từng hạng bệnh viện và bệnh viện chuyên khoa.

Khi góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 11/2016 của Bộ Y tế, Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam từng khẳng định, đối với dược liệu, cùng một vị dược liệu có thể tồn tại nhiều cách gọi tên khác nhau. Tùy từng thời điểm, nhà sản xuất có thể quyết định gọi tên dược liệu đó bằng những tên khác nhau. Việc thay đổi cách ghi tên dược liệu đã được Cục Quản lý dược thẩm định và phê duyệt. Để tránh chồng chéo trong quản lý, đúng ra các cơ quan khác nên kế thừa và sử dụng kết quả của Cục Quản lý dược thay vì thực hiện thẩm định lại. Song, trên thực tế, mặc dù, doanh nghiệp đã cung cấp công văn đồng ý của Cục Quản lý dược nhưng một số cơ quan vẫn tiến hành thẩm định lại bằng cách yêu cầu cung cấp tài liệu gốc. Điều này gây đình trệ quá trình cung ứng thuốc làm ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp và bệnh nhân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, trong điều trị phải ưu tiên cứu chữa người bệnh, do vậy các bộ, ngành liên quan cần khẩn trương rà soát, xem xét lại tất cả quy định về đấu thầu, mua thuốc trong bệnh viện. Trong lúc chưa áp dụng toàn bộ thì cần có những quy định “thông thoáng hơn” cho một số bệnh viện hạng đặc biệt của Trung ương và một số bệnh viện tuyến cuối có uy tín, đội ngũ bác sĩ tốt, được người dân tin tưởng.

Thảo Mộc
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang