PHÁP LUẬT
Cập nhật 08:09 | 17/12/2018 (GMT+7)
.
Những bất cập trong tiếp cận đất đai của doanh nghiệp

Bài cuối: Gỡ từ chính sách

07:49 | 06/07/2018
Có không ít doanh nghiệp thẳng thắn chia sẻ: Việc tiếp cận đất đai để thực hiện các dự án đầu tư và sản xuất kinh doanh bị vướng do quy định pháp luật, mà trực tiếp là Luật Đất đai năm 2013. Để khắc phục tình trạng này, cần sớm rà soát để có sự thống nhất.

>> Bài 1: Chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Doanh nghiệp kêu “khó”

Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập Nguyễn Thị Thu Trang cho biết: Trong quá trình thực thi Luật Đất đai, ngoài những kết quả đạt được, còn những vướng mắc đang “trói chân” doanh nghiệp. 

Liên quan đến vấn đề cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam ( EVN) Đinh Quang Tri nêu ý kiến: Theo các quy định tại Điều 70, 71 Luật Đất đai 2013, chỉ thực hiện tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các trường hợp bị thu hồi đất nhưng không chấp hành, không đồng ý với phương án bồi thường GPMB của cơ quan có thẩm quyền ban hành. Trường hợp bồi thường, hỗ trợ GPMB không liên quan đến thu hồi đất thì không đủ cơ sở pháp lý để thực hiện công tác cưỡng chế GPMB và tổ chức thi công.

Hiện nay các dự án lưới điện nói chung, đặc biệt là các đường dây tải điện trên không có cấp điện áp từ 220kV trở xuống, Nghị định 14/2014/NĐ-CP quy định khi thiết kế phải bảo đảm khoảng cách an toàn để các hộ dân đủ điều kiện sinh sống và làm việc bình thường dưới hành lang đường điện (trừ đường dây có cấp điện áp 500kV thì phải di chuyển). Như vậy đối với các hộ dân nằm trong hành lang an toàn của đường dây tải điện trên không có cấp điện áp 220kV trở xuống không thuộc diện bị thu hồi đất.

Thực tế khi thực hiện bồi thường GPMB, đại đa số các hộ dân không chấp nhận phương án bồi thường với lý do giá bồi thường thấp, nhưng không muốn ở trong hành lang vì lo sợ và dẫn đến không bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tổ chức thi công. Tuy nhiên các cấp chính quyền địa phương lại không có cơ sở pháp lý để tổ chức cưỡng chế để tổ chức thi công dẫn đến rất nhiều dự án đầu tư của EVN bị chậm tiến độ.

Hay với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, trong quá trình thực hiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hoặc được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, khi đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tập đoàn cũng gặp khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, khi cơ quan chức năng tại địa phương yêu cầu chứng minh nguồn tiền sử dụng đất/tiền chuyển nhượng không có nguồn gốc ngân sách theo Thông tư 92/2007/ của Bộ Tài chính, tuy nhiên, Thông tư 92 căn cứ theo Luật Đất đai 2003, đến nay luật này đã được thay thế bởi Luật Đất đai 2013 nhưng Bộ Tài chính vẫn chưa có văn bản hướng dẫn mới để phù hợp với quy định hiện hành.

Sửa phải đồng bộ

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN - MT khẳng định: Luật Đất đai 2013 “bó” hơn Luật đất đai 2003. Ví dụ, luật quy định doanh nghiệp sở hữu đất ở có thời hạn, theo thời hạn dự án nên doanh nghiệp muốn xây dựng nhà ở cho thuê, phải đi thuê đất nhà nước chứ không thể sử dụng đất của họ để xây dựng. Quy định này đã thu hẹp sự phát triển phân khúc nhà ở cho thuê, đây là điểm bất lợi cho thị trường. Như vậy, doanh nghiệp không thể tiếp cận đất thời hạn như đất ở, dù chỉ xây dựng nhà ở cho công nhân chứ không phải xây cho thuê... Những bất cập này làm bó buộc các quyền của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh; gây lãng phí, lợi ích nhóm trong việc thu hồi đất, cấp, giao và cho thuê đất...

Vì vậy, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tránh “xin - cho”, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013 phải đồng bộ, thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật khác, tránh chồng chéo và phải phù hợp với thực tiễn. 

 Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2017 vừa qua cho thấy, doanh nghiệp đang ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đất đai, mở rộng mặt bằng kinh doanh. Khoảng 1/3 doanh nghiệp đánh giá quy hoạch đất đai của tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp; 1/4 các doanh nghiệp nhận định rằng, việc cung cấp thông tin dữ liệu về đất đai không thuận lợi, nhanh chóng.

Bảo Hân
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang