PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:29 | 19/07/2018 (GMT+7)
.
Sổ tay

Phòng vệ phải bắt đầu từ doanh nghiệp

07:48 | 29/06/2018
Tính đến nay, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đã là đối tượng của 107 vụ điều tra phòng vệ thương mại. Trong đó, có 78 vụ chống bán phá giá, 12 vụ chống trợ cấp và 17 vụ chống lẩn tránh thuế. Mỹ là một trong những bạn hàng xuất khẩu lớn nhất nhưng cũng là nơi hàng hóa Việt Nam phải đối mặt với nhiều vụ điều tra nhất. Cụ thể, Mỹ chiếm khoảng 20% tổng số các vụ việc, đứng thứ 2 là Ấn Độ; Thổ Nhĩ Kỳ và Australia đứng thứ 3 với 7 vụ...

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, gần đây, các nhà sản xuất, hiệp hội tại một số quốc gia trong khu vực cũng có tên trong danh sách kiện hàng hóa xuất khẩu Việt Nam. Các nguyên đơn cho rằng, hàng hóa của Việt Nam thực ra là sản xuất từ nước khác, đang bị đánh thuế cao hơn, hợp thức hóa qua Việt Nam để đi đến nước thứ 3 nhằm lợi dụng nguồn gốc xuất xứ để tránh thuế. Ở chiều ngược lại, Việt Nam mới chỉ là nguyên đơn 3 vụ kiện chống bán phá giá với lý do đã áp thuế cao.

Trong bối cảnh hàng rào thuế quan dần được dỡ bỏ, sự gia tăng các vụ việc liên quan đến phòng vệ thương mại là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, các vụ kiện chống bán phá giá thường có thời hạn rất ngắn, các yêu cầu về kỹ thuật, pháp lý lại cực kỳ phức tạp, nhưng không phải lúc nào, doanh nghiệp (DN) Việt Nam cũng sẵn sàng đối phó với các vụ kiện ở nước ngoài; đồng thời DN lại thiếu sự hỗ trợ của luật sư có kinh nghiệm. 

Một trong những công cụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các DN sản xuất trong nước là sử dụng các biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ. Liên quan đến vấn đề này, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại, trong đó có nhiều nội dung thiết thực đối với DN như căn cứ tiến hành, trình tự, thủ tục, thời hạn; chấm dứt điều tra vụ việc phòng vệ thương mại; cách xác định thiệt hại của ngành sản xuất trong nước; chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại; áp dụng, rà soát biện pháp phòng vệ thương mại; trách nhiệm phối hợp của các cơ quan liên quan trong quá trình điều tra; miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại; xử lý biện pháp phòng vệ thương mại áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Công cụ pháp lý đã có, vấn đề còn lại là DN cần chủ động hơn nữa tìm hiểu thông tin về những thị trường đang xuất khẩu để có sự chuẩn bị trước về kiến thức, hồ sơ, chứng từ sổ sách minh bạch, rõ ràng và phù hợp. Một khía cạnh khác, các DN cũng cần đặc biệt chú ý đó là cần kết nối chặt chẽ, trao đổi thông tin thường xuyên với đối tác nhập khẩu để có thể đưa ra các giải pháp có lợi. Như vậy, hơn lúc nào hết, vai trò của pháp chế DN cần được đặc biệt chú trọng. Đã đến lúc, không dừng lại ở việc DN Việt chỉ “nghe nói” tới các công cụ phòng vệ thương mại, mà cần có sẵn “bộ công cụ” phòng vệ thương mại.

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang