PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:05 | 20/06/2018 (GMT+7)
.
Bạn đọc viết

Lãng phí trong mua sắm công

07:48 | 12/06/2018
Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới Tờ trình của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình đề nghị cấp kinh phí 396 triệu đồng để mua trang thiết bị, vật tư phục vụ mùa mưa bão tới. Cụ thể Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề xuất mua áo mưa với số lượng 300 bộ với giá 1 triệu đồng/bộ, dù không rõ thương hiệu, chất liệu, chưa kể các trang thiết bị khác. UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn chỉ đạo không chấp nhận.

Mặc dù sự việc đã được xử lý nhưng người dân vẫn không khỏi băn khoăn đặt câu hỏi. Có hay không sự mập mờ trong tờ trình xin kinh phí? Vụ việc tuy nhỏ nhưng lại là một câu chuyện khá điển hình về thực trạng mua sắm công ở nhiều địa phương, khi mức đề xuất mua sắm luôn cao hơn giá thực tế thị trường.

Đáng nói là không phải không có nơi này, nơi kia đã chấp nhận chi những khoản có giá cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của mặt hàng được đề xuất mua sắm. Từ chuyện một tập đoàn lớn chi tới 70 tỷ đồng chỉ để làm kỷ niệm chương tới chuyện một thành phố lớn cho lát đá trên lề hàng trăm tuyến đường với tổng số tiền dự kiến mấy trăm tỷ đồng, trong khi lề đường cũ bằng gạch bao năm qua vẫn sử dụng tốt. Rồi cả những tỉnh nghèo khó bậc nhất cũng đề nghị xây dựng trụ sở nghìn tỷ, bất kể ngân sách eo hẹp. Nói rộng ra, đó chính là sự lãng phí không đáng có.

Mới đây, khi Quốc hội bàn về công tác chống lãng phí, thông tin từ báo cáo của Chính phủ cũng cho biết một thực tế là trong năm 2017, các địa phương, ban, ngành đã sắm mới 1.081 xe công với tổng giá trị hơn 1.000 tỷ đồng. Thông tin đó khiến không ít người phải giật mình, bởi lẽ chủ trương khoán xe công, giảm lãng phí ngân sách nhà nước đã được Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các địa phương, ban, ngành, Trung ương thực hiện từ nhiều năm qua, vậy nhưng đến nay số đơn vị thực hiện chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Cùng với đó là những lãng phí vô hình không cân đong, đo đếm được nhưng thiệt hại lại không hề nhỏ, đó là lãng phí giữa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực; lãng phí giữa nghiên cứu và áp dụng trong thực tiễn. Chưa kể, các hội nghị sơ kết, tổng kết, khởi công, khánh thành, lễ đón nhận huân chương quá nhiều, quá linh đình và tốn kém; lễ hội tràn lan nhưng hiệu quả không tương xứng với công sức, tiền của bỏ ra.

Lãng phí trong chi mua sắm công thực sự là vấn đề cần được quan tâm, bởi ở đâu đó vẫn có tình trạng tùy tiện trong đề xuất, cùng với tâm lý khoa trương, xa hoa. Chính phủ đã nhiều lần phê phán, dư luận cũng lên án gay gắt nhưng rồi chuyện đâu cũng vào đấy. Thậm chí, để khắc phục tình trạng chi mua sắm công bất hợp lý, Nhà nước đã có những quy định khá chặt chẽ về tiêu chuẩn, định mức, cách thức mua hàng hóa, dịch vụ của cơ quan hành chính các cấp, doanh nghiệp nhà nước. Vậy nhưng, vẫn có đủ cách để “người trong cuộc” biện minh, không làm đúng theo quy định.

Rõ ràng, đang thiếu những biện pháp hợp lý để hạn chế những tiêu cực này. Đã tới lúc, thay vì hô khẩu hiệu chung chung, chống lãng phí cần phải có giải pháp thiết thực, cụ thể như tăng cường kênh giám sát hiệu quả đối với tình hình chi tiêu công của địa phương. Đồng thời quy định rõ chế tài, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức nếu để xảy ra tình trạng lãng phí. Chỉ khi kết hợp những giải pháp đó cùng với việc bảo đảm công khai, minh bạch trong chi tiêu mua sắm công thì mới mong gạt bỏ tận gốc những đề xuất không hợp lý, thiếu thuyết phục. 

Hương Thu
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang