PHÁP LUẬT
Cập nhật 08:54 | 22/05/2018 (GMT+7)
.
Sổ tay

Mô hình cần thay đổi

08:04 | 15/05/2018

Sau 8 năm triển khai thực hiện Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật (TSPL), đến nay, cả nước có 11.660 TSPL cấp xã/11.162 xã, phường, thị trấn. Có 60/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xây dựng TSPL ở 100% đơn vị cấp xã (trừ 3 tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Kon Tum do có sự chia tách, thành lập đơn vị cấp xã). Hệ thống TSPL được xây dựng, khai thác ở gần 100% xã, phường, thị trấn cũng góp phần trực tiếp vào việc thực hiện và hoàn thành chỉ số “Tỷ lệ xã có TSPL” được xác định trong Bộ chỉ số về Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Việt Nam; góp phần giảm chênh lệch giữa thành thị với nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, bảo đảm sự bình đẳng trong việc giúp người dân tiếp cận và thụ hưởng các thông tin pháp luật. Ngoài ra, việc xây dựng, quản lý, khai thác có hiệu quả TSPL cấp xã cũng là một trong những chỉ tiêu để đánh giá mức độ đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của xã, phường, thị trấn.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, chất lượng, nội dung sách, báo, tài liệu pháp luật trong nhiều TSPL chưa thực sự phù hợp với địa bàn và nhu cầu của người đọc. Đáng chú ý hơn là số lượng người đến đọc, mượn sách giảm và ít hơn nhiều so với trước đây. Trong đó 23/63 tỉnh có số lượt người đến đọc, mượn sách trung bình dưới 100 lượt người/năm, đã cho thấy hiệu quả của TSPL còn hạn chế. Điều này, cũng dễ hiểu khi không ít ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần thay đổi đối với hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật này. Hoặc, cần đổi mới, nhất là trong thời đại kỹ thuật số, các thông tin về pháp luật và nhiều hình thức tiếp cận pháp luật tiện ích hơn. Thực tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác văn bản, tài liệu pháp luật chưa được triển khai mạnh mẽ. TSPL điện tử đã và đang được một số bộ, ngành, địa phương xây dựng nhưng nhìn chung nội dung chưa phong phú, giao diện còn đơn điệu.

Trước đòi hỏi đổi mới phương thức phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và TSPL nói riêng, Bộ Tư pháp đang nghiên cứu, đề xuất xây dựng TSPL điện tử được trích xuất, gắn kết với các cơ sở dữ liệu pháp luật hiện có (Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật, Công báo điện tử, Thư viện quốc gia, Cổng thông tin điện tử Quốc hội, Chính phủ). Theo lộ trình, Bộ Tư pháp sẽ xây dựng, làm mẫu TSPL điện tử trên Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, trong đó có các mục sách, tài liệu được phân loại; sau đó giao cho các địa phương có trách nhiệm xây dựng, cập nhật thông tin liên quan. Có thể thấy, việc xây dựng TSPL điện tử chỉ giải quyết một phần nào câu chuyện tăng cường hiệu quả của TSPL. Bởi, về bản chất tủ sách này cũng chỉ là trích xuất, gắn kết với các cổng thông tin pháp luật khác. Hơn nữa, nếu cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin dành cho TSPL không bảo đảm thì liệu người dân có lựa chọn TSPL điện tử hay là các trang đã có lượng tài nguyên thông tin lớn như Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật? Đây là khía cạnh cần tính toán kỹ, bởi địa phương phải lo ngân sách cho TSPL nói chung, TSPL điện tử nói riêng. Có một thực tế, hiện rất nhiều địa phương, mặc dù có TSPL nhưng không có cán bộ hướng dẫn, hoặc có nhưng tỷ lệ người đến mượn sách quá ít…; hoặc nguồn chi dành cho TSPL đã bị địa phương dùng vào hoạt động khác vì TSPL hoạt động không hiệu quả.

Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang